Thế giới

Hàng triệu người bị mắc kẹt trong lũ ở Bangladesh và Ấn Độ

ClockChủ Nhật, 19/06/2022 10:53
TTH.VN - Các quan chức địa phương ngày hôm qua (18/6) cho biết, những cơn bão gió mùa ở Bangladesh và Ấn Độ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 41 người, và gây ra những trận lũ lụt nghiêm trọng khiến hàng triệu người khác bị mắc kẹt.

1/3 dân số Mỹ đang vật lộn với các thảm họa thiên nhiênThế giới có thể phải đối mặt tới 560 thảm hoạ/nămThời tiết khắc nghiệt gây thiệt hại hơn 170 tỷ USD năm 2021

Biến đổi khí hậu đang gia tăng tần suất, cường độ và tính khó lường của lũ lụt. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Lũ lụt ở Bangladesh được một chuyên gia Chính phủ mô tả là trận lũ có khả năng tồi tệ nhất của quốc gia này kể từ năm 2004, đã trở nên trầm trọng hơn do dòng chảy từ những trận mưa lớn qua các vùng núi Ấn Độ. Dự báo trong 2 ngày tới, mưa sẽ xảy ra nhiều hơn.

Ông Mohammad Mosharraf Hossain, người đứng đầu khu vực Sylhet của Bangladesh nói với Hãng Thông tấn Reuters rằng: “Phần lớn khu vực phía Đông Bắc của quốc gia này đang chìm trong nước lũ, và tình hình đang trở nên tồi tệ hơn khi những trận mưa như trút nước tiếp tục diễn ra”.

Trong đó, thị trấn Sunamganj bị ảnh hưởng nặng nề nhất, và đang gần như bị chia cắt với phần còn lại của Bangladesh. Cũng theo ông Mohammad Mosharraf Hossain, quân đội đang hỗ trợ chính quyền để giải cứu những người bị mắc kẹt và phân phối hàng cứu trợ.

Mặc dù lũ lụt là một mối đe dọa thường xuyên đối với hàng triệu người dân ở Bangladesh, các chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu đang gia tăng tần suất, cường độ, cũng như tính khó lường của lũ.

Trong khi đó, tại tiểu bang Meghalaya của Ấn Độ, Thủ hiến bang Meghalaya, ông Conrad Sangma cho hay, ít nhất 16 người đã thiệt mạng kể từ ngày 9/6, sau khi những trận lở đất và mực nước tại nhiều con sông dâng cao đã nhấn chìm các con đường.

Tại tiểu bang Assam ở gần đó, hơn 1,8 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt sau 5 ngày xảy ra mưa lớn liên tục. Thủ hiến bang Assam, ông Himanta Biswa Sarma nói với các phóng viên rằng, ông đã chỉ đạo các quan chức để cung cấp mọi sự giúp đỡ và cứu trợ cần thiết cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top