Thế giới

Hàng triệu trẻ em Philippines trở lại trường học sau hơn 2 năm đại dịch

ClockThứ Hai, 22/08/2022 17:03
TTH.VN - Hôm nay (22/8), hàng triệu trẻ em ở Philippines đã trở lại trường học lần đầu tiên sau hơn 2 năm, sau khi nước này dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế vì COVID-19 còn lại để khắc phục những tổn thất trong giáo dục.

Quan chức Philippines đề xuất mở cửa trường học, ngân hàng cả ngày

Hàng triệu trẻ em ở Philippines trở lại trường học lần đầu tiên sau hơn 2 năm. Ảnh: Express/VTV

Tuy nhiên, các biện pháp phòng ngừa COVID-19 như kiểm tra thân nhiệt, bắt buộc mang khẩu trang và giới hạn số lượng học sinh trong một lớp học vẫn được duy trì.

Philippines là một trong những quốc gia cuối cùng trên thế giới nối lại các lớp học trực tiếp, toàn thời gian, trước những cảnh báo rằng việc đóng trường học kéo dài đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng giáo dục ở nước này.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Bộ Giáo dục Philippine đã thí điểm các lớp học trực tiếp ở gần 300 trường học, nhưng đến giờ mới mở rộng quy mô này ra tất cả các trường học trên cả nước khi năm học mới bắt đầu.

Bộ Giáo dục hiện bắt buộc học sinh học trực tiếp ít nhất 3 ngày/tuần. Sau đó, tất cả các trường học sẽ chuyển sang học trực tiếp 5 ngày/tuần, bắt đầu từ ngày 2/11 tới.

Theo một số nhà phân tích, việc mở cửa lại trường học ở nước này bị trì hoãn do chậm triển khai tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và các cuộc bầu cử hồi đầu năm nay.

Việc nối lại các lớp học trực tiếp khiến cả giáo viên và học sinh nước này đều rất hào hứng, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để khắc phục những tổn thất trong giáo dục.

Trong một báo cáo gần đây, Ngân hàng Thế giới (WB) và các cơ quan khác cho biết ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, 9/10 trẻ em Philippines “không thể đọc hiểu một văn bản đơn giản”. Xét về sự nghiêm trọng, Philippines chỉ đứng trên 10 quốc gia khác, trong đó có Afghanistan, Lào, Chad và Yemen.

Sau khi các trường học ở Philippines đóng cửa, một chương trình “học tập kết hợp” đã được giới thiệu, bao gồm chuyển đổi sang các lớp học trực tuyến, các mô-đun tự học, các bài học được phát trên truyền hình, đài phát thanh và phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, chương trình này phải đối mặt với rất nhiều thách thức khi ở quốc gia hơn 110 triệu dân này, chưa đến 1/5 số hộ gia đình có thể truy cập Internet và nhiều người không có thiết bị di động.

Khi các lớp học trực tiếp được nối lại, nhiều vấn đề cũ vẫn tồn tại: sĩ số đông, phương pháp giảng dạy lỗi thời, nghèo đói và thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản, chẳng hạn như nhà vệ sinh, được cho là nguyên nhân góp phần gây ra khủng hoảng giáo dục ở nước này.

Được biết, trước khi mở cửa lại các lớp học, Chính phủ Philippines đã tăng cường việc tiêm chủng và sẽ cung cấp phương tiện giao thông công cộng miễn phí cho học sinh đến cuối năm nay.

Cuối tuần qua, chính phủ nước này đã bắt đầu trao viện trợ tiền mặt cho những học sinh và phụ huynh đang gặp khó khăn trong việc trang trải các chi phí học tập và sinh hoạt.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters & AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top