Hàng Trung Quốc chỉ được quá cảnh ở Việt Nam tối đa 120 ngày
TTH.VN - Bộ Công Thương vừa ban hành thông tư để “siết” chặt thời gian quá cảnh đối với hàng quá cảnh Trung Quốc tại Việt Nam.
Theo đó, Thông tư 11/2015/TT-BCT ban hành ngày 5/6 quy định: sau khi được cấp phép quá cảnh tại Việt Nam, hàng Trung Quốc được lưu tại các cảng tối đa 30. Sau 30 ngày, những mặt hàng này chỉ được gia hạn thêm 3 lần, mỗi lần tối đa 30 ngày. Tổng cộng, hàng hóa Trung Quốc sẽ được phép quá cảnh tại Việt Nam thời hạn 120 ngày (tính cả các lần gia hạn).
Bộ Công Thương ra Thông tư siết quy định hàng Trung Quốc quá cảnh tại Việt Nam
Thông tư nêu rõ, các hàng hóa quá cảnh này không được phép lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam nếu không được sự cho phép bằng văn bản của Bộ Công thương. Để xin giấy phép đưa hàng quá cảnh vào Việt Nam, thương nhân Trung Quốc phải xin giấy phép tại các phòng quản lý xuất nhập khẩu tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp. HCM.
Các đối tượng người chuyên chở phải là thương nhân Việt nam và ô tô dưới 9 chỗ không được tự quá cảnh tại Việt Nam. Các cửa khẩu được phép quá cảnh là Lào Cai, Hữu Nghị, Móng Cái và Đồng Đăng cùng một số cảng quốc tế mở thêm khác theo thỏa thuận của hai chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc.
Thông tư 11/2015/TT-BCT thay thế Quyết định ssoo 305/2001/QĐ-BTMcó hiệu lực từ ngày 20/7/2015.
Gần đây, có hiện tượng nhiều hàng hóa Trung Quốc quá cảnh tại Việt Nam rồi trà trộn, tiêu thụ tại thị trường trong nước, đội lốt hàng Việt Nam đã diễn ra, nhất là đối với mặt hàng nông sản, hàng tiêu dùng như khoai tây tại Đà Lạt, bột ngọt… Hiện tượng hàng Trung Quốc quá cảnh tại Việt Nam nhưng lại được tiêu thụ lậu tại thị trường trong nước; hàng điện tử, linh kiện máy vi tính, ắc quy chì dạng phế liệu từ Trung Quốc có mặt tại Việt Nam dưới hình thức quá cảnh tại các cảng, cửa khẩu của Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng và Sài Gòn nhưng quá thời hạn khiến ô nhiễm môi trường gia tăng.
Nguyễn Tuyền (Theo Dantri)
- Xử phạt 45 triệu đồng tài xế cố tình né trạm cân (17/05)
- Lấy doanh nghiệp làm trung tâm đổi mới và ứng dụng công nghệ (17/05)
- Một công ty đổ thải, đốt chất rắn công nghiệp trái quy định (17/05)
- Giải pháp minh bạch thị trường - Bài 1: Khi tín dụng bất động sản chạm ngưỡng (17/05)
- Ưu thế mô hình “ba giảm, ba tăng” (17/05)
- Bộ Công Thương dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc (17/05)
- Mở cao điểm xử lý xe vận tải chưa lắp camera giám sát (17/05)
- Kỳ quan miền nhiệt đới - Có nên mua Merryland Quy Nhơn hay không? (17/05)
-
Mở cao điểm xử lý xe vận tải chưa lắp camera giám sát
- Thu hoạch lúa, đề phòng dông sét
- Logistics & một góc chuyện về vận tải biển
- Nông dân gặp khó
- Áp lực giao thông trên các tuyến đường ở TP. Huế
- Nhiều lợi thế khi xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm hội nghị khoa học quốc gia, quốc tế
- Nâng tầm nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa Phong Điền
- Tập trung nguồn lực thu hoạch lúa đông xuân
- Lãng phí ao hồ nuôi tôm trên cát
- Đi từng bước vững chắc trong chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn
-
Lãng phí ao hồ nuôi tôm trên cát
- Chọn nghề khó để chinh phục thành công
- Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công
- Nâng tầm nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa Phong Điền
- Áp lực giao thông trên các tuyến đường ở TP. Huế
- “Áp lực” phát triển
- Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp xã giao Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam
- Tạo cơ hội cho các hộ kinh doanh rong bạ
- Cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của TP. Huế
- Sẵn sàng chào đón làn sóng đầu tư đến từ Hàn Quốc