ClockThứ Năm, 08/03/2012 05:17

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

TTH - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” khởi động từ năm 2009 và đang diễn ra rầm rộ từ thành thị đến nông thôn. Tại các siêu thị trên địa bàn TP Huế, số lượng hàng Việt chiếm trên 90% và đang chiếm lĩnh thị trường cũng như thu hút người mua.

Hàng Việt trong siêu thị 

Tại Siêu thị Thuận Thành 2 nằm trên đường Tố Hữu, TP Huế, ngay ở cổng ra vào hay trên các kệ sắt, số lượng hàng hóa do các DN trong nước sản xuất được trưng bày khắp nơi và những chỗ bắt mắt khách hàng. Chị Đào Kim Quy, Giám đốc siêu thị cho biết: “Với mục đích kích cầu sức mua của người tiêu dùng sử dụng hàng Việt, hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm ủng hộ các DN trong nước và tiết kiệm chi phí, đơn vị đã bắt tay liên kết với các nhà sản xuất uy tín, như Unilever, Chin-su, Vinamilk, Việt Tiến... đặt hàng với số lượng lớn để hưởng các chính sách ưu đãi về giá, chương trình khuyến mại và tặng quà. Qua đó, đơn vị sẽ áp dụng giá bán tốt nhất đến với người tiêu dùng, yêu cầu nhà sản xuất đưa ra các chương trình khuyến mại dành cho khách hàng, đồng thời có thể đổi trả lại các mặt hàng cận đát hay hết hạn sử dụng.”

Tại hệ thống siêu thị ở Huế, lượng hàng Việt chiếm từ 90-98%, trong đó Big C chiếm đến 98%, Co.opMart 90% và Thuận Thành khoảng trên 90%. Vì vậy, những nhãn hiệu quen thuộc với người tiêu dùng như áo sơ mi Việt Tiến, Hòa Thọ; cà phê Trung Nguyên, G7; dầu ăn Trường An, Simply, Neptune; sữa Vinamilk, Nutifood, Duth Lady; nước mắm Chin- su, Nam Ngư... giờ đã có mặt khắp nơi và tạo sức hút đối với người tiêu dùng.

Đối với các loại sữa uống có mặt trên thị trường, lâu nay nhiều người vẫn có tâm lý “sính hàng ngoại” bởi cho rằng sữa ngoại có chất lượng tốt, chỉ số thống minh cao! Những năm trở lại đây, khi thông tin các loại sữa nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan có chứa chất độc hại và giá các loại sữa ngoại tăng nhanh, người tiêu dùng bắt đầu quay sang dùng hàng Việt. Cùng với sự lựa chọn của người tiêu dùng, các công ty sản xuất sữa trong nước, như Vinamilk, Nutifood, Nestle…đã đầu tư công nghệ mới, thay đổi mẫu mã và nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm nên đã thu hút người tiêu dùng. Hơn nữa, giá các loại sữa “nội” cũng thấp hơn từ 10-60% so với sữa ngoại nên sữa nội giờ đang chiếm lĩnh thị trường.

“Trong thời buổi kinh tế khó khăn và giá cả nhiều mặt hàng liên tục tăng thì sử dụng hàng Việt là giải pháp tối ưu để tiết kiệm chi phí. Trong số các mặt hàng tiêu dùng, sữa ngoại là một trong những mặt hàng tăng giá liên tục, trong khi sữa trong nước vẫn giữ mức giá bình ổn, chất lượng ngày càng cải thiện nên tôi đã chuyển sang mua sữa nội cho cả gia đình. Một hộp sữa ngoại dùng cho trẻ 6 tuổi nhập khẩu có giá tới 350.000đ, trong khi sữa nội chỉ có 135.000đ song chất lượng cũng na ná nhau”, chị Nguyễn Thị Nhi trú tại phường Vĩnh Ninh cho biết.

Cùng với các sản phẩm do các DN trong nước sản xuất để phục vụ người tiêu dùng, những năm trở lại đây trên thị trường xuất hiện các loại hàng Việt xuất khẩu “giá siêu rẻ”, chất lượng tốt và mẫu mã đẹp nên đã thu hút người tiêu dùng. Với nhiều chủng loại hàng hoá, từ áo quần thời trang, giày dép, mũ của người lớn cho đến các loại áo quần và phụ kiện dành cho trẻ em đã có mặt khắp nơi. Điều đáng nói, các sản phẩm này có mẫu mã và màu sắc phù hợp với người tiêu dùng, trong khi giá thấp hơn từ 5-40% so với hàng ngoại nên đã thu hút rất nhiều người mua.

Nhãn hàng riêng

Bên cạnh hàng ngàn sản phẩm do các DN trong nước sản xuất có thương hiệu đã và đang được nhiều người tin dùng, hiện trên địa bàn tỉnh có khá nhiều sản phẩm do các tập đoàn lớn đặt hàng từ các nhà sản xuất uy tín hay đầu tư công nghệ để sản xuất, gọi chung là nhãn hàng riêng trong siêu thị. Các chủng loại hàng này không những có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp mà giá cả cũng phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng, đặc biệt là người dân nông thôn.

Ông Võ Phi Hùng, TUV, Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Để cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt hiệu quả cao cũng như khuyến khích DN kinh doanh hàng Việt, người tiêu dùng sử dụng hàng Việt ngày càng nhiều, sở tiếp tục tổ chức các chương trình như tháng bán hàng khuyến mại, đưa hàng Việt về nông thôn hay đẩy mạnh công tác kiểm tra đối với các sản phẩm nhập ngoại. Ngoài ra, sở vận động các DN trên địa bàn sản xuất hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Big C Huế liên kết với các nhà sản xuất uy tín và tự sản xuất nhiều sản phẩm phục vụ người tiêu dùng mang thương hiệu Big C và WOW. Trong đó, hai nhãn hàng này chiếm từ 10-12% trong tổng số hàng hoá cung ứng tại siêu thị. Từ các loại đồ điện, như nồi cơm điện, máy sấy tóc, bàn ủi, máy xay sinh tố cho đến các mặt hàng tiêu dùng như giấy vệ sinh, bột ngọt, bột nêm, nước mắm... Ưu điểm của các sản phẩm này là có chất lượng tương đương nhưng giá lại thấp hơn so với sản phẩm cùng loại từ 5-30%.

Tại Co.opMart Huế, số lượng hàng Việt mang nhãn hàng riêng có thương hiệu Co.opMart cũng chiếm trên 3% và doanh số bán hàng đối với nhãn hàng riêng đạt trên 4 tỷ đồng/năm. Trong đó, bên cạnh các sản phẩm do Liên hiệp HTX Sài Gòn Co.op sản xuất, một số mặt hàng tiêu dùng như nước mắm, gạo, dầu ăn, nước ngọt, vở học sinh, đường ăn…đều do DN đặt hàng từ các nhà sản xuất uy tín theo tiêu chuẩn và chất lượng mà Sài Gòn Co.op đưa ra. Ông Đỗ Nhất Quân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Co.opMart Huế cho biết: “Các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng của siêu thị tiêu thụ rất mạnh bởi chất lượng các sản phẩm này tương đương với sản phẩm cùng loại, mẫu mã phong phú và có giá thấp hơn từ 3-30% so với sản phẩm cùng loại. Sở dĩ các sản phẩm mang nhãn hàng riêng có giá thấp là vì do đơn vị đặt sản xuất với số lượng lớn nên giảm chi phí vận chuyển, quảng cáo và thiết kế mẫu mã.”

Sau nhiều nỗ lực và những việc làm thiết thực của các ban ngành chức năng, DN và người tiêu dùng, giờ đây hàng Việt đã thực sự chiếm lĩnh thị trường, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng. Vì vậy, ngày càng có nhiều cửa hàng, siêu thị kinh doanh hàng Việt và số lượng người tiêu dùng lựa chọn hàng nội ngày càng tăng. Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự đứng vững và chiếm ưu thế trên thị trường thì hơn ai hết, các nhà sản xuất phải tự nghiên cứu để thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm để sử dụng hàng Việt thực sự là “ích nước, lợi nhà”.

Bài, ảnh: Thanh Hương

Siêu thị Co.opMart Huế thường xuyên tổ chức các chương trình “Tự hào hàng Việt” nhằm kích cầu người dân sử dụng hàng Việt

Hàng Việt chiếm trên 90% trong tổng số hàng hóa có mặt tại hệ thống siêu thị ở Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
Return to top