ClockThứ Năm, 28/08/2014 11:06

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

TTH - Ngoài bánh, các sản phẩm đồ chơi luôn là món quà ý nghĩa dành tặng cho các em nhân dịp Tết Trung thu. Năm nay, thị trường cung ứng các loại đồ chơi "made in China" trước đây được thay thế bằng các sản phẩm sản xuất trong nước với hình ảnh hướng về biển đảo quê hương và các nhân vật trong phim hoạt hình vui nhộn lôi cuốn các em.
 
 Đồ chơi "Made in Việt Nam" chiếm lĩnh thị trường trung thu 2014

 

Đồ chơi mang tính giáo dục

Mặc dù còn nửa tháng nữa mới đến Tết Trung thu, vậy nhưng các cửa hàng bán đồ chơi trên các tuyến phố lớn như Phan Đăng Lưu, Trần Hưng Đạo, Phan Bội Châu, Bến Nghé tràn ngập các loại đồ chơi. Khác với các năm trước, năm nay, các DN đầu tư công nghệ mới sản xuất ra nhiều loại đồ chơi dành cho trẻ em nói chung và đồ chơi trung thu nói riêng khá phong phú và đa dạng chủng loại, giá cả hợp túi tiền.
Tại phố Trần Hưng Đạo, bên cạnh các mặt hàng truyền thống như đầu lân, trống và mặt nạ, hàng trăm chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân, lồng đèn ghép nhạc bày bán khắp nơi. Từ chiếc đèn lồng mang biểu tượng “Em yêu biển đảo Việt Nam” với hình ảnh anh lính hải quân cầm súng đính kèm dòng chữ “Giữ vững chủ quyền biển đảo” cùng với cờ Tổ quốc, hình ảnh Trường Sa, Hoàng Sa đến chiếc lồng đèn tượng trưng hình ảnh Ngô Quyền đánh bại quân xâm lược Nam Hán trên sông Bạch Đằng lung linh sắc màu và thu hút khách. Thông điệp mà các nhà sản xuất gửi gắm đến các em đó là giáo dục các em về tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu biển đảo ngay trong từng món đồ chơi.
Hấp dẫn hơn, ở các shop đồ chơi hay các chợ truyền thống xuất hiện những chiếc trống in hình đậm nét Việt mang tính giáo dục cao hay các loại đồ chơi như trống nhỏ, mặt nạ có hình thù các nhân vật trong phim thiếu nhi, đầu lân nhỏ với các chất liệu và màu sắc nhã nhặn tạo sự đa dạng cho thị trường đồ chơi trung thu ở Huế. “Những năm trước, cứ đến tết Trung thu muốn tìm mua cho con món đồ chơi Việt mẫu mã đẹp khá khó khăn bởi hàng ngoại lấn chiếm thị trường. Còn bây giờ, gần như các cửa hàng đều bán hàng Việt và nếu có hàng Trung Quốc thì cũng rất ít. Hơn nữa, hàng Việt có giá rẻ, chất liệu thân thiện nên mình rất yên tâm khi cho con sử dụng”, chị Dương Thị Quỳnh Trang, khách hàng đang chọn đồ chơi ở Siêu thị Co.opMart tâm sự.
Bà Phan Thị Tuyết, chủ cửa hàng đồ chơi ở 31 Trần Hưng Đạo cho biết: “Dì bán đồ chơi ở đây gần 20 năm, song chưa bao giờ đồ chơi nội lại đắt khách và mẫu mã đẹp như năm nay. Hiện, cửa hàng dì bán 100% đồ chơi Việt. Đa số các loại đồ chơi này được làm từ nilon, giấy và nhựa cao cấp, không gây hại đến sức khỏe trẻ em nên nhiều bậc phụ huynh ưa thích. Hiện, mỗi ngày dì bán trên 100 chiếc đầu lân và đồ chơi trung thu”.
Đa dạng bánh Trung thu

Chiếc đèn lồng có hình ảnh "Em yêu biển đảo Việt Nam" khá đắt khách trong mùa trung thu 2014

 
Bên cạnh các loại đồ chơi, thị trường cung ứng các sản phẩm bánh trung thu năm nay khá đa dạng với nhiều mẫu mã, mức giá khác nhau. Năm nay, do giá nguyên vật liệu đầu vào tăng nên giá bánh cũng tăng từ 5- 10%, trong đó mức giá dao động từ 37.000- 130.000đ/bánh và từ 350.000- 1,7 triệu đồng/hộp. Theo anh Võ Văn Chung, nhân viên Công ty CP Bibica, để cạnh tranh với các thương hiệu khác, năm nay Bibica đã sản xuất thêm 2 loại bánh trung thu dành cho người bị bệnh tiểu đường và người ăn chay, đồng thời tặng thêm chiếc lồng đèn cho khách hàng mua bánh để thu hút khách. Mặc dù chưa tới Tết Trung thu, song sức mua trên thị trường khá mạnh, trong đó chủ yếu là các cơ quan, DN đặt bánh để làm quà cho con em CBCNV.
Năm nay, để các loại bánh trung thu được trưng bày và giới thiệu tại các siêu thị, cửa hàng và hệ thống chợ, các nhà sản xuất phải “để lại quầy” giấy chứng nhận VSATTP, sau đó các đại lý treo trên các tủ bánh để khách hàng quan sát. Đây chính là khâu kiểm nghiệm quan trọng trước khi lựa chọn bánh trung thu, bởi bên cạnh mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý thì chất lượng VSATTP chính là yếu tố quan trọng mà nhiều khách hàng quan tâm. Vì vậy, các thương hiệu lớn như Bibica, Kinh Đô, Tân ký, Hữu Nghị hay các loại bánh Huế như Bảo Thạnh, Thuận Long, Như Ý… đều tung ra thị trường các loại bánh có mẫu mã đẹp, bao bì bắt mắt và ghi rõ ngày sản và hạn sử dụng ngay bên dưới.
Ông Phan Hùng, chủ Hiệu bánh Hùng Phát ở 11 Phan Bội Châu, TP Huế cho biết: “Năm nay thị trường cung ứng các loại bánh Trung thu khá phong phú và đa dạng chủng loại, trong đó có một số thương hiệu mới và mẫu mã khá bắt mắt. Đối với khách hàng, ngoài việc quan tâm đến thương hiệu và giá cả, thì chất lượng và khâu VSATTP được chú trọng nhiều nhất. Nhiều khách hàng khi đến mua bánh còn yêu cầu xem giấy chứng nhận VSATTP mới yên tâm chọn hàng.
Các nhà sản xuất không những thay đổi mẫu mã, đưa ra các chương trình khuyến mại như chiết khấu % cho khách hàng mua số lượng lớn hay tặng đồ chơi, giờ đây họ rất quan tâm đến nguyên liệu sản xuất và lựa chọn nhiều hơn các loại thực phẩm tự nhiên để thu hút khách”.
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top