ClockThứ Tư, 27/02/2019 14:07

Hành động của Triều Tiên sẽ tùy thuộc vào phản ứng của Mỹ

TTH.VN - Nhật báo Bình Nhưỡng ngày 27/2 đưa tin, tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, phía Triều Tiên sẵn sàng thực hiện các bước phi hạt nhân hóa bổ sung tùy thuộc vào những nhượng bộ tương ứng từ Mỹ.

Hội nghị Thượng đỉnh 9 nước Trung - Đông Âu tập trung vấn đề an ninhThượng đỉnh Mỹ-Triều 2: Mỹ và Triều Tiên muốn gì?Ra mắt đồng xu 'Hòa bình' in hình Phủ Chủ tịch Việt Nam nhân Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2Lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ thảo luận riêng tại Thượng đỉnh lần 2Lãnh đạo Mỹ, Nhật cam kết phối hợp chặt chẽ trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đang diễn ra tại Hà Nội vào 2 ngày 27-28/2/2019. Ảnh: Yonhap

Theo đó, tờ Choson Sinbo cho biết, Triều Tiên sẽ “hành động tương xứng như những gì Mỹ thực hiện”. Ngoài ra, tờ báo cũng cho rằng hội nghị thượng đỉnh lần này có thành công hay không sẽ phụ thuộc vào những nỗ lực của Mỹ trong việc xây dựng lòng tin, cũng như tiến hành các bước tiến mới để đảm bảo kết thúc “mối đe dọa về chiến tranh hạt nhân”.

Được biết, Trong tuyên bố mừng năm mới của mình, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ không sản xuất, cũng như thử nghiệm, chuyển giao vũ khí hạt nhân. Do đó, để những cam kết này trở thành hiện thực, Washington nên thực hiện những hành động thiện chí tương ứng.

Hiện, Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có mặt tại Hà Nội để tham gia vào hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa hai nước diễn ra vào 2 ngày 27-28/2. Những vấn đề thảo luận dự kiến sẽ tập trung vào các bước cụ thể, tiến đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và các chính sách nhượng bộ của Washington, bao gồm cả việc nới lỏng lệnh trừng phạt và cải thiện quan hệ.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai được tổ chức 8 tháng kể từ sau khi hai vị lãnh đạo tham gia kỳ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra vào tháng 6/2018 tại Singapore. Tại đó, Tổng thống Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí sẽ hành động hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đối lấy sự đảm bảo an ninh và "quan hệ mới" với Washington.

Nhận định về vấn đề này, các chuyên gia tin tưởng Triều Tiên có thể sẽ đóng cửa và tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon như một động thái bổ sung hướng đến mục đích chung hòa bình.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top