ClockThứ Năm, 25/12/2014 20:25

Hạnh kiểm tốt

TTH - Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Huế mới đây cho biết, năm 2015 bên cạnh kết quả kỳ thi THPT quốc gia thì điều kiện để được xét tuyển vào trường là thí sinh phải có học bạ và hạnh kiểm có kết quả khá trở lên. Trước đó, vào trung tuần tháng 12, Trường đại học Sư phạm Hà Nội cũng đặt ra yêu cầu đối với thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào học đại học chính quy tại trường năm 2015 là, ngoài việc tốt nghiệp THPT, các thí sinh phải có hạnh kiểm các kỳ khá trở lên mới được đăng ký xét tuyển vào trường.

Dư luận gần đây hẳn vẫn chưa quên những vụ việc đau lòng, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh vốn đạo mạo, đạo cao đức trọng và mô phạm của người thầy giáo, cô giáo và uy tín của nghề dạy học. Đó là hình ảnh thầy giáo tát học trò tới tấp và nói những lời lăng mạ học trò... Đó là chưa kể những hành động không đẹp khác như việc “ép” học trò học thêm đến tối mịt hoặc sáng sớm.

Đã thi vào trường sư phạm nghĩa là sẽ học để trở thành những nhà giáo tương lai - nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề “kỹ sư của tâm hồn” - hẳn nhiên điều kiện đầu tiên là thí sinh phải có hạnh kiểm tốt. Vì vậy, yêu cầu phải có hạnh kiểm khá trở lên mà các trường sư phạm đưa ra kể từ mùa tuyển sinh năm tới là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước đầu và điều kiện đầu tiên trước khi bước vào môi trường sư phạm với 4 năm rèn dũa và hoàn thiện cả kiến thức lẫn nhân cách. Tương lai, các trường sư phạm cũng cần tính đến việc đặt ra yêu cầu cao hơn nữa đối với các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào trường, đó là phải có hạnh kiểm tốt chứ không chỉ là khá. Và không chỉ các trường sư phạm mà có lẽ cả các trường đại học y dược - nơi đào tạo những “lương y như từ mẫu”, trường luật - nơi đào tạo những luật sư bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người,... cũng cần có yêu cầu thí sinh thi vào trường mình phải có hạnh kiểm tốt nhằm hướng đến một xã hội tốt đẹp hơn.
Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top