Thế giới

Hành lang kinh tế Đông - Tây đã và đang dần hình thành

ClockThứ Bảy, 07/12/2019 10:13
TTH - Nhiều thập kỷ qua, châu Á đã và đang ghi nhận mức độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới, với đầu tư cơ sở hạ tầng là vấn đề trung tâm của chiến lược phát triển của khu vực. Tuy nhiên, cần nhìn nhận rõ rằng, mặc dù một số nước châu Á có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển tốt hơn các nước khác, song nhìn chung, khu vực vẫn nằm dưới mức trung bình của thế giới về cả số lượng và chất lượng của các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng cao.

Nhật Bản, Thái Lan hợp tác thúc đẩy thương mại tự do

Nikkei News: Hành lang kinh tế Đông - Tây nối liền Đà Nẵng - Yangon đang dần hình thành. Ảnh minh họa: Vietnam Biz

Thúc đẩy kết nối & phát triển thông qua cơ sở hạ tầng

Riêng với Đông Nam Á, các nước trong khu vực vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc hội nhập và kết nối thị trường khu vực. Do đó, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lên kế hoạch thúc đẩy kết nối thông qua việc phát triển hàng loạt tuyến đường sắt, đường bộ và đường thủy nhằm không chỉ mở ra cơ hội đảm bảo cho các hợp đồng đầu tư nước ngoài, mà còn hỗ trợ định hình cơ sở hạ tầng Đông Nam Á.

Thông tin mới nhất được đăng tải trên trang Nikkei News cho hay, việc xây dựng cây cầu mới nối liền Thái Lan và Myanmar đã và đang hỗ trợ Đông Nam Á tiến thêm một bước gần hơn đến việc hiện thực hóa sáng kiến Hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), kết nối biển Đông với Ấn Độ Dương.

Được biết, cây cầu hữu nghị thứ hai của Thái Lan và Myanmar là cây cầu nối liền Myawaddy – thành phố ở khu vực phía Đông của Myanmar và thành phố Mae Sot thuộc khu vực phía Tây Thái Lan. Cây cầu đã chính thức đi vào hoạt động từ cuối tháng 10 năm nay. Theo chính phủ Thái Lan, chi phí xây dựng rơi vào khoảng 140 triệu USD.

Theo nhận định của các chuyên gia, tuyến giao thương thương mại mới nhiều khả năng sẽ làm giảm bớt một số sự phụ thuộc về kinh tế của khu vực đối với Trung Quốc.

Phát triển nhờ Hành lang kinh tế Đông - Tây

Về EWEC, Hành lang kinh tế Đông – Tây bao gồm bốn quốc gia nằm trong trung tâm bán đảo Đông Dương là Việt Nam, Lào, Thái Lan và Myanmar, được thiết lập nhằm mục tiêu hình thành chuỗi cung ứng của khu vực sông Mekong, bao gồm cả Campuchia, tạo nên cơ hội tiếp cận đến thị trường Ấn Độ rộng lớn.

Trên tuyến cao tốc mới này, việc phân phối hàng hóa sẽ trở nên dễ dàng và suôn sẻ hơn, nhất là khi các xe tải không phải đi qua các cung đường đông đúc trong khu đô thị, một quan chức thuộc chính phủ Myanmar cho biết.

Được biết, hành lang kinh tế Đông – Tây là dự án nhằm xây dựng một khối kinh tế lớn dọc tuyến đường bộ dài 1.700km từ Việt Nam đến Myanmar qua Lào và Thái Lan. Từ đó, dễ dàng tiếp cận thị trường Ấn Độ rộng lớn qua vịnh Bengal.

Ban đầu, thành phố Mawlamyine ở miền Đông Myanmar được chỉ định là điểm cuối cùng phía Tây của hành lang. Tuy nhiên, hành lang đã được mở rộng tới Yangon – thành phố lớn nhất của Myanmar và sẽ được liên kết với Đặc khu kinh tế Thilawa đang phát triển dưới sự giám sát của Nhật Bản. Trong một thông tin có liên quan, Tập đoàn Toyota Motor đang xây dựng một nhà máy trong khu vực này.

Cùng với việc xây dựng nên cây cầu mới, Myanmar và Thái Lan cũng đã bắt đầu triển khai thỏa thuận vận tải xuyên biên giới, trong đó cho phép phương tiện giao thông hai nước đi lại qua biên giới. Được biết, thỏa thuận này cho phép Thái Lan và Myanmar cấp phép cho các công ty hậu cần vận chuyển hàng hóa trực tiếp qua lại giữa Thilawa SEZ và Cảng Laem Chabang – cảng hàng hải lớn nhất Thái Lan.

Thuộc Công ty vận tải Quốc tế AIT (Nhật Bản), Nissan Transport – công ty có trụ sở đặt tại Osaka hiện đang lên kế hoạch triển khai các dịch vụ trực tiếp trên tuyến đường này với đối tác địa phương của mình. Nhờ vào sự thuận lợi trong di chuyển, thời gian vận chuyển hàng hóa đến Bangkok (Thái Lan) từ Yangon (Myanmar) có thể sẽ được giảm xuống còn khoảng 3 ngày, quan chức thuộc Nissan nhận định.

Hiện việc xây dựng con đường huyết mạch cũng đang được thực hiện ở Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Ngay cả ở Myanmar, nơi công tác xây dựng bị cản trở bởi xung đột sắc tộc ở khu vực biên giới, công trình vẫn liên tục tiến triển. Việc phát triển đoạn đường dài 90km đã bắt đầu vào khoảng 2 năm trước, với hỗ trợ kinh tế đến từ những khoản vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Chính phủ Myanmar hy vọng tuyến đường mới sẽ được thông xe vào năm 2021. Ngay sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, thời gian di chuyển giữa Thái Lan và Myanmar sẽ mất không quá 24 giờ.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Development Aid, East Asia Forum & Nikkei Asian Review)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Return to top