ClockThứ Năm, 09/01/2020 15:08
THẦY THUỐC NHÂN DÂN, GS. TS. VÕ TAM:

“Hạnh phúc khi được người dân yêu mến”

TTH - “Được chọn là 1 trong 100 trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA, tôi cảm thấy rất vui, vui vì những cống hiến của mình cho cuộc đời trong hai lĩnh vực đào tạo và khám chữa bệnh được Nhà nước, xã hội tôn vinh. Với tôi, đây là một trong những giải thưởng vinh dự nhất”, Thầy thuốc Nhân dân, GS. TS. Võ Tam, nói khi vừa đi nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA” tại Campuchia trở về. Ông là trí thức duy nhất của Thừa Thiên Huế được nhận danh hiệu lần này.

GS.TS Võ Tam được nhận Danh hiệu “Top 100 Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA”

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam và ông Oknha Lim Heng, Phó Chủ tịch Phòng thương mại Campuchia trao Chứng nhận cho TTND. GS. TS. Võ Tam (đứng giữa, hàng trên)

Không ngừng cống hiến

Khó có thể kể hết những đóng góp và cống hiến mà GS. TS. Võ Tam đã dành cho sự nghiệp y tế và giáo dục trên cương vị là người thầy thuốc - thầy giáo trong suốt 36 năm qua.

Hơn 30 năm tham gia giảng dạy và 10 năm làm công tác quản lý ở Trường đại học Y Dược Huế với vai trò Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác đào tạo, GS. TS. Võ Tam đã đào tạo nên nhiều thế hệ bác sĩ ở cấp độ đại học và sau đại học không chỉ cho tỉnh nhà mà cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Là một người thầy mẫu mực, tận tụy và hết lòng vì các thế hệ học trò, GS. TS. Võ Tam đã và đang tham gia hướng dẫn cho nhiều học viên bảo vệ thành công luận văn bác sĩ, thạc sĩ và luận án tiến sĩ. Ông cũng tham gia viết và xuất bản rất nhiều giáo trình, sách tham khảo với vai trò chủ biên và đồng chủ biên để truyền lại những tri thức hay, kinh nghiệm quý về ghép tạng, bệnh lý thận tiết niệu, cơ xương khớp đến sinh viên, học viên. Ngoài ra, GS. TS. Võ Tam còn là thành viên của Hội đồng chấm luận văn, luận án tốt nghiệp sau đại học tại Trường đại học Y Dược Huế và được mời tham gia các hội đồng chấm luận án tiến sĩ chuyên ngành thận tiết niệu, cơ xương khớp của các cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh khác trong nước.

TTND, GS. TS. Võ Tam (thứ ba, từ trái sang) khám bệnh cho bệnh nhân

Bận rộn với công tác giảng dạy, quản lý nhưng GS. TS. Võ Tam không bỏ công việc chuyên môn khám chữa bệnh, bởi ông luôn tâm niệm: chữa bệnh cho người dân là lẽ sống, là niềm vui lớn nhất của người thầy thuốc. 36 năm công tác tại Trường đại học Y Dược Huế, ông luôn tận tâm, say mê nghiên cứu những công trình, đề tài phục vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Hai chuyên ngành mà ông đã và đang quan tâm, đi sâu nghiên cứu là thận học và cơ xương khớp. Tính đến nay, GS. TS. Võ Tam đã viết và đăng 140 bài báo trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước. Những công trình của ông được Nhà nước và các tổ chức y tế uy tín đánh giá cao, có nhiều ứng dụng trong thực tiễn, góp phần không nhỏ trong việc chữa trị hiệu quả cho những người bệnh nặng.

Lễ trao giải Top 100 “Nhà quản lý, trí thức tiêu biểu hội nhập ASIA” được tổ chức tại thủ đô Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia vào cuối tháng 11/2019 là chương trình được sự bảo trợ, chứng nhận và ủng hộ của Ban Tuyên giáo Trung ương Việt Nam, Phòng Thương mại Campuchia, Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Hiệp hội doanh nhân châu Á tại Singapore, Bộ Thương mại Campuchia, Bộ Thông tin văn hóa và du lịch Lào, Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam, Viện Khoa học nhân tài và trí tuệ Việt.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa văn hóa, kinh tế thiết thực, có giá trị động viên tinh thần các nhà quản lý khoa học, doanh nhân, doanh nghiệp; đồng thời, cũng cổ vũ và trao tặng danh hiệu cho các tập đoàn, đơn vị, các nhà quản lý khoa học, trí thức, các doanh nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác.

GS. TS. Võ Tam là một trong những người đầu tiên tham gia trong Hội đồng chuyên môn của Bệnh viện Trung ương Huế (nơi được đánh giá là một trong các trung tâm về ghép thận hàng đầu của Việt Nam hiện nay) về chuẩn bị bệnh nhân và điều trị bệnh nhân sau ghép thận. Trong đó, có trường hợp ghép thận cho bệnh nhân Hứa Cẩm Tú - trường hợp bị Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ cắt nhầm hai quả thận năm 2016. Trước giờ xuất viện, chị và gia đình đã nhiều lần nhắc đến ông, bởi GS. TS. Võ Tam cùng các đồng nghiệp đã bỏ rất nhiều công sức để chăm sóc và điều trị hiệu quả cho chị trong những ngày điều trị. Không dừng lại ở đó, GS. TS. Võ Tam còn tham gia các hội nghề nghiệp có tầm quốc gia và dành nhiều tâm huyết trong việc xây dựng các Hội nghề nghiệp để khám chữa bệnh tốt hơn cho nhiều người dân.

Tài đức vẹn toàn

Hỏi GS. TS. Võ Tam trong số rất nhiều những danh hiệu, bằng khen và giải thưởng đã nhận được, ông tâm đắc điều gì nhất? Ông cười hiền bảo, điều khiến tôi vui nhất là được trao danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân. Đến nay, ông là người duy nhất ở Trường đại học Y Dược Huế được nhận danh hiệu này. “Tôi thích từ Nhân dân và cảm thấy vui khi được phục vụ cộng đồng, phục vụ cho đại đa số người dân Việt Nam. Để được công nhận Thầy thuốc Nhân dân thì không những có tài mà phải có đạo, tức là cả y đức và y đạo đều phải vẹn toàn, coi việc cứu sống người bệnh là niềm vui, cống hiến hết mình cho cộng đồng và được bệnh nhân tôn trọng, yêu mến”, GS. TS. Võ Tam chia sẻ.

Theo GS. TS. Võ Tam, để giữ được y đức và y đạo trong cuộc sống hiện nay, người bác sĩ phải luôn đặt mình vào vị trí của người bệnh để thấu hiểu nỗi đau của người bệnh. “Tôi thường khuyên sinh viên của mình, đã chọn nghề y rồi thì phải có tấm lòng, tâm sáng với nghề. Các em nên xem người bệnh như người ruột thịt, xem nỗi đau của người bệnh là nỗi đau của mình, đặt mình vào hoàn cảnh của người bệnh và gia đình họ khi gặp đau ốm, khốn khó phải vào viện, hoặc đặt mình là người thân đưa người bệnh đi khám. Y đức và y đạo phải bắt nguồn từ đó. Đừng xem mình là thầy thuốc thì có quyền tối cao, có quyền phán xét, chẩn đoán mà có thái độ không phải với người bệnh”. GS. TS. Võ Tam cũng thường nhắn nhủ với học trò, nghề y là nghề phải học và rèn kỹ năng tay nghề suốt đời. Bản thân ông dù đã có nhiều năm trong nghề thầy thuốc nhưng vẫn đọc tài liệu tham khảo thêm để có thể chữa trị cho bệnh nhân tốt nhất.

Hạnh phúc giản dị

GS. TS. Võ Tam bảo, ông có quá nhiều kỷ niệm trong cuộc đời làm thầy thuốc nhưng điều khiến ông cảm thấy vui và hạnh phúc nhất là mỗi khi ra đường, ông được gặp từ em nhỏ đến người bằng trang lứa và lớn tuổi hơn mình, họ luôn nhìn ông với ánh mắt thân thiện, chào hỏi và cảm ơn ông. “Có người bằng bậc cha chú mình nhưng tới bắt tay hoặc cúi đầu chào mình, chứng tỏ mình đã giúp chữa bệnh, mang lại cho họ niềm vui hạnh phúc. Trong cuộc đời thầy thuốc, nếu cứu hoặc chữa được cho người bệnh và qua ánh mắt cử chỉ của họ, họ vui vẻ cảm ơn mình một cách thân thiện thì đó là thành công rồi. Tôi luôn mong muốn làm thế nào có thể cứu sống được nhiều người hoặc chữa được cho càng nhiều người càng tốt. Hạnh phúc với mình chỉ đơn giản thế thôi”.

GS. TS. Võ Tam nguyên là Phó Hiệu trưởng Trường đại học Y dược Huế (2009-2019). Ông bảo vệ thành công tiến sĩ y khoa, chuyên ngành thận học năm 2004; được công nhận đạt tiêu chuẩn học hàm Phó giáo sư năm 2009; được công nhận đạt tiêu chuẩn học hàm Giáo sư năm 2016; được phong tặng Thầy thuốc Nhân dân năm 2017; được phong tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2018. Hiện nay, ông là Ủy viên thường vụ Hội ghép tạng Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội Tiết niệu Thận học Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam; Chủ tịch Hội Thấp khớp học Thừa Thiên Huế.

Với nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục và công tác khám chữa bệnh, Thầy thuốc Nhân dân, GS. TS. Võ Tam đã nhận được rất nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam,… và nhiều giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ cấp tỉnh, cấp bộ và cấp quốc gia . Gần đây nhất (16/8/2019),  Thầy thuốc Nhân dân, GS. TS. Võ Tam đã được nhận Danh hiệu Top 50 Trí thức tiêu biểu Việt Nam năm 2019 do Viện Khoa học phát triển nhân lực kinh tế và văn hóa Việt Nam trao tặng.

Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế

“Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân là đầu tư cho phát triển...”. Thực hiện quan điểm ấy của Đảng, những năm qua, ngành y tế Thừa Thiên Huế luôn quan tâm đến yếu tố con người, chú trọng việc phát triển, thu hút nguồn nhân lực y tế nói chung, nguồn nhân lực bác sĩ nói riêng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế
Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết
Return to top