ClockThứ Hai, 06/06/2016 19:29

Hạnh phúc sau mỗi kết quả dân vận

TTH - Chủ động, gương mẫu, năng nổ... là những điều mà mỗi đảng viên Chi bộ Cục Thi hành án (THA) Dân sự tỉnh tự nhắc nhở và thực hiện, để học tập làm theo lời Bác, nâng cao hiệu quả công việc.

Giải quyết những “ca khó”

Anh Phan Công Hiền, chấp hành viên (CHV), Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Cục THA từng trực tiếp tổ chức thi hành thành công hơn ngàn bản án, quyết định của tòa án. Nhưng anh vẫn nhớ cảm giác hơi “căng thẳng” ngày mới chuyển từ Chi cục THA thị xã Hương Trà vào công tác tại Cục THA, anh được lãnh đạo phân công ngay một “ca khó”. Đó là tổ chức thi hành bản án dân sự mà tòa án buộc bà Đ. phải trả lại cho ông M. (người Trung Quốc) số tiền 500 triệu đồng, trong lúc bà Đ. không có điều kiện thi hành (không có tài sản). Trước đó, gia đình bà Đ. ở trên thửa đất thuộc diện giải tỏa, chờ đền bù. Sau khi bị thu hồi đất, gia đình bà Đ. được cấp đất tái định cư nơi khác (việc cấp đất tái định cư xảy ra sau khi có bản án). Biết đất tái định cư nếu đứng tên mình thì sẽ bị kê biên để thi hành án, bà Đ. liền tặng cho con gái. Sau khi làm xong các thủ tục, đứng tên “thẻ đỏ”, con gái bà Đ. xin phép và được UBND TP. Huế cấp giấy phép xây dựng nhà ở.

Ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác thi hành án dân sự

Xác định nguồn gốc thửa đất là tài sản của bà Đ., CHV tiến hành kê biên. Tuy nhiên, dù có kê biên đất thì cũng không thể xử lý bán, bởi vướng ngôi nhà xây dựng hợp pháp trên thửa đất đó. Qua tìm hiểu nắm bắt thông tin, được biết con gái bà Đ. đang chuyển nhượng nhà đất cho người khác, anh Hiền kiên trì giải thích pháp luật, đồng thời nhờ chính quyền địa phương và những người có uy tín, sức ảnh hưởng với người mua và người bán, vận động thuyết phục. Cuối cùng, việc vận động thành công. Gia đình bà Đ. đã tự nguyện thi hành, trả đầy đủ số tiền nợ cho ông M., “khép lại” một vụ án dân sự kéo dài từ năm 1997 đến năm 2013 mới thi hành xong. “Chân ướt chân ráo chuyển công tác đến Cục THA, coi như là “lính mới” ở môi trường rộng lớn hơn rất nhiều, đồng thời phải đối mặt với nhiều khó khăn trước những vụ khó, phức tạp như thế này. Nhưng tôi xác định trách nhiệm của một đảng viên là phải năng nổ tiên phong, tìm mọi cách vượt qua khó khăn để hoàn thành thật tốt nhiệm vụ” - anh Hiền nói. Đó cũng là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Long (CHV, Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ và tổ chức THA). Anh Long là CHV vừa tổ chức cưỡng chế thi hành thành công một vụ phức tạp trên địa bàn huyện Phú Vang. Theo bản án, vợ chồng ông T. phải giao hơn 1 nghìn m2 đất cho rất nhiều người. Trong lúc những người được THA chưa làm đơn yêu cầu THA, vợ chồng ông T. tự ý xây dựng trái phép am thờ, bình phong, hòn non bộ trên phần đất phải giao, đồng thời xây dựng một trụ cổng tam quan trên phần đất lấn chiếm đất công. “Với nỗ lực rất lớn của CHV và tập thể đơn vị, đây là lần đầu tiên, cơ quan THA dân sự phối hợp với UBND huyện cùng một lúc thực hiện thành công cưỡng chế THA và cưỡng chế hành chính” - ông Lê Đông Hải, Cục trưởng Cục THA Dân sự cho biết.

Hạnh phúc

Đối với bất kỳ CHV nào, giải thích pháp luật, thuyết phục, vận động để người phải THA tự nguyện THA, không phải thực hiện cưỡng chế mới là kết quả tốt nhất, mang lại niềm vui lớn nhất. Anh Nguyễn Văn Long được đồng chí, đồng nghiệp và lãnh đạo đơn vị đánh giá cao khi thực hiện rất tốt khâu dân vận trong thi hành bản án mà tòa án buộc 4 hộ gia đình và những người liên quan trả lại toàn bộ diện tích thửa đất (ở nhờ) có diện tích gần 670m2 gắn liền tài sản trên đất tọa lạc tại phường Vĩnh Ninh (TP. Huế). Người được thi hành tự nguyện cắt lại 256m2 đất cho người phải THA. Đây là vụ việc phức tạp. Người phải THA rất đông. Nhiều người được THA, trong đó có người ở ngoại tỉnh, ở nước ngoài, thực hiện việc ủy quyền và nhiều nội dung yêu cầu THA. Anh Long tâm sự, anh và các đồng chí, đồng nghiệp rất hạnh phúc sau mỗi kết quả dân vận thành công, thi hành một bản án dân sự mà không phải cưỡng chế. Đó chính là kết quả từ trách nhiệm tiên phong, không ngại khó của người đảng viên, sự vận dụng kỹ năng, kinh nghiệm thực tế cuộc sống, kiến thức pháp luật trong vận động thuyết phục các đương sự tự nguyện THA.

Chị Đoàn Thị Minh Phượng (CHV, Trưởng phòng Nghiệp vụ và tổ chức THA) cũng chia sẻ, với cương vị của mình, bất cứ vụ cưỡng chế THA do CHV nào đảm trách, chị cũng có mặt tại hiện trường để làm tốt vai trò tham mưu cho lãnh đạo giải quyết những tình huống phát sinh. Tuy nhiên, những lúc thuyết phục, vận động thành công khi thực hiện “vai” CHV thi hành bản án, mới là kết quả khiến chị vui hơn cả. “Tôi cảm thấy mình đã làm tốt trách nhiệm của một đảng viên, một cán bộ THA khi thuyết phục thành công mẹ của phạm nhân (phạm tội giết người, đang THA phạt tù) có điều kiện về kinh tế, tự nguyện thay con bồi thường phần dân sự cho đại diện của người bị hại (đã chết)”.

Theo ông Lê Kính, Bí thư Chi bộ Cục THA Dân sự, với tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 19 đảng viên trong chi bộ luôn là những người tiên phong, chủ động, năng nổ trong mọi mặt công tác, rèn luyện, học tập để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, nâng cao hiệu quả công việc. Đó cũng là yếu tố quan trọng để Chi bộ Chi cục THA Dân sự nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Phát triển đảng viên là học sinh: Cách làm ở A Lưới

Là huyện miền núi, thời gian qua, nhất là trong năm 2023, nhờ chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên mới là học sinh trong các trường THPT, toàn huyện A Lưới đã kết nạp được 9 đảng viên bằng các mô hình, cách làm hiệu quả.

Phát triển đảng viên là học sinh Cách làm ở A Lưới
Return to top