ClockThứ Bảy, 27/06/2015 21:20

Hạnh phúc trong nghèo khó

TTH - Cưới nhau khi hai bên gia đình đều khó khăn, vợ chồng anh Ngô Ngọc Hải (43 tuổi), trú tại thôn Lưu Khánh, xã Phú Dương (Phú Vang) chỉ lo toan xây dựng tổ ấm cho mình.

Thuận vợ thuận chồng

Vườn hoa cúc của gia đình anh Hải nằm giữa cánh đồng thôn Lưu Khánh. 11 giờ trưa, hai vợ chồng vẫn tất bật chăm sóc hoa mới trồng. Anh Hải bảo, tranh thủ thời gian nghỉ làm ở cơ quan để ra đồng cùng vợ, mỗi người một tay rồi về lo cơm nước cho hai đứa con ở nhà. Xuất thân từ làng hoa Phú Mậu, gắn bó với nghề trồng hoa được 30 năm nên khi trở thành công nhân của Công ty cổ phần Cảng Thuận An, việc bận rộn, anh Hải vẫn không quên động viên vợ: “Em gắng giữ nghề, mỗi ngày anh tranh thủ phụ thêm”.
Sau bao nhiêu khó khăn, gia đình anh Hải có thêm hạnh phúc vì hai đứa con học giỏi
Lấy nhau năm 1998, hoàn cảnh gia đình buộc đôi vợ chồng mới cưới phải xin nhà bỏ trống của người bà con để ở. Nhưng chỉ ở được ba năm, phải trả lại cho chủ, dắt nhau về ngoại xin đất rồi dựng căn nhà tạm. “Đó là thời gian khó khăn nhất của hai vợ chồng”, anh Hải nhớ lại.
Năm 2006, được Công đoàn Công ty Cảng Thuận An và Công đoàn Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ một phần kinh phí, anh Hải vay mượn thêm tiền để xóa nhà tạm. Niềm vui có căn nhà khang trang song hành với nỗi lo thiếu nợ, hai vợ chồng xác định phải kiên nhẫn, cố gắng biến khoản nợ thành động lực vươn lên. Người vợ Lê Thị Thu (42 tuổi) kể, gia đình thực tế là khó khăn, nhưng trong nhà không thiếu vắng tiếng cười. “Tui nghĩ, nghèo mà vui, thoải mái là được, mắc chi phải bực bội, lớn tiếng với nhau cho mệt. Giàu có chưa chắc đã hạnh phúc, ăn mắm ăn muối mà thương nhau cũng tốt lắm rồi”, chị Thu tâm sự.
Công việc ở cơ quan chuyên làm ca, tranh thủ những giờ nghỉ, anh Hải một mình làm 6 sào ruộng và phụ vợ làm thêm 2 sào hoa từ đất thuê. Chuyện cơm nước, chăn nuôi heo, gà và những công việc khác, chị Thu đều chu toàn. Anh Hải cho biết: “Có những ngày tui làm 4 giờ sáng về đến nhà là vác cuốc ra đồng. Vợ cũng bận rộn nhiều việc, nhưng cái tui cố gắng nhất là không để vợ đụng tay đụng chân vô mấy việc nặng nhọc ngoài ruộng”.
Sau quá trình phấn đấu, năm 2011, anh Hải được kết nạp vào Đảng. Nét mặt vui tươi, anh bảo, đúng là đảng viên đi trước, vinh dự bao nhiêu bản thân càng nỗ lực bấy nhiêu. Nhờ đó, trước nhiều lời khuyên sinh thêm để “kiếm” con trai nối dõi, anh vẫn khăng khăng hai đứa con gái là đủ rồi. Hiện tại, thành quả lớn nhất mà vợ chồng anh có được là trả hết nợ và con cái học hành đàng hoàng, gia đình luôn vui vẻ, hạnh phúc.
 
Của để dành
Câu chuyện đang dở, anh Hải lấy tập giấy khen của hai người con rồi cười: “Chú xem, trồng cây đã có hy vọng thu quả. Niềm vui sướng nhất của vợ chồng tui là đứa con đầu mới thi đậu vào Trường Quốc Học. Bao nhiêu năm chúng tôi cố gắng vun vén hạnh phúc, vượt khó làm ăn để nuôi con học hành, giờ cũng được chút mãn nguyện”. Giọng anh xúc động khi kể những về ngày vợ chồng cực khổ để lo cho con.
Chị Thu bày tỏ, nhìn chồng người rồi nhìn lại chồng mình mới thấy hạnh phúc. Bao nhiêu năm chung sống với nhau, ít khi xảy ra chuyện “cơm không lành, canh không ngọt”. Kinh nghiệm mà chị Thu đúc kết được chính là sự trung hậu, quan tâm chăm sóc chồng con, lo chu toàn mọi việc trong gia đình.
Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2015, gia đình anh Hải là đại diện được Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen gia đình tiêu biểu xuất sắc. Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Cảng Thuận An, cho biết: “Chúng tôi xem xét và thấy gia đình anh Ngô Ngọc Hải xứng đáng nhất, vợ chồng hiền lành, hạnh phúc, nuôi con học hành rất giỏi. Bản thân anh Hải là Tổ trưởng tổ bảo vệ của đơn vị, vừa làm tốt việc ở cơ quan nhưng cũng rất cần cù, chăm chỉ chịu khó làm thêm kinh tế gia đình”.
Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Huế & hoàng mai

Ký ức một thời lại về trong mỗi người, mỗi gia đình khi sắc màu hoàng mai rực vàng khu vực vườn mai trước Đại Nội. Cái đẹp rực rỡ biểu trưng của mùa xuân, cho sự đoàn tụ gia đình, sự hòa hợp đất trời, dân tộc. Hoàng mai đã vượt lên trên giá trị một loài hoa để trở thành biểu tượng của đất Cố đô.

Huế  hoàng mai
Khói thơm

Khói - thứ quà đẹp đẽ trong ký ức của tôi xuất phát từ gian bếp củi nhà ngoại.

Khói thơm
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Hào hứng với Cuộc thi HueIC Robocon

Chiều 23/3, Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức Cuộc thi HueIC Robocon năm 2024 hướng đến kỷ niệm 125 năm ngày thành lập trường (12/9/1899 - 12/9/2024).

Hào hứng với Cuộc thi HueIC Robocon
Return to top