ClockThứ Tư, 17/02/2021 14:33

Hạnh phúc và phụng sự...

TTH - Huế đang xây dựng đô thị theo hướng xanh, sạch và thông minh... tất cả mọi thứ đều lấy người dân làm chủ thể. Những nền tảng đầu tiên cho việc hiện thực hóa giấc mơ đó đang hình thành.

Tôi mơ Huế giàu

Muồng hoa đào tô điểm cho đôi bờ sông An Cựu. Ảnh: Nhật Minh

Chim bay về phố

Trong lần nói chuyện ở một diễn đàn tại Huế, GS. Trương Nguyện Thành đã dẫn một câu nói: “Con người khác với các sinh vật khác là ở khả năng mơ”. GS. Thành chia sẻ về một hành trình khám phá Huế cách đây một năm, giúp ông thấy được rõ hơn về thiên nhiên, con người vùng đất này để xây dựng lên hình hài, chỉnh thể một giấc mơ cho Huế.

Ông mơ rằng, khi đến Huế thấy những hàng cây xanh, có những đường đi xe đạp an toàn để đạp xe  thăm Cố đô; đi ngang sông Hương thấy dọc sông có cây xanh rất đẹp… Mỗi sáng trước khi đi làm, có thể chạy thể dục dọc các con đường Huế, thấy không khí trong lành, mát mẻ như vậy là thoải mái.

Cần làm cho sông Hương chẳng những sạch mà còn an toàn và phát triển du lịch thì quá tuyệt vời. “Sau một tuần du lịch ở Huế, kiểm tra sức khỏe thấy tốt thì tại sao không trở lại. Đấy, một giấc mơ Huế của tôi như vậy rất là đơn giản, nhưng tôi nghĩ Huế làm được”, GS. Thành nói. Bao quanh đô thị Huế là một hệ thống rừng cây với đủ đầy chủng loại. Nhưng có một điều làm cho Huế phải tự hào: Giữa phố xá tấp nập, chim muông bay về rợp trời rồi đậu trên những tán cây.

Những tháng ngày mưa lạnh đầu năm 2021, hàng ngàn con cò trắng bay về thành phố. Chúng trú ngụ ở trên ngọn cây dọc đôi bờ sông Hương, giữa bãi cồn Dã Viên. Đặc tính của chim muông hoang dã là luôn tránh xa những nơi có mặt của con người, những nơi ồn ào. Khi bầy chim đổ về hàng ngàn con đã minh chứng một điều về sự an yên của đô thị Huế.

Bạn không dễ để bắt gặp ở những thành phố lớn, đô thị náo nhiệt có một cánh chim bay ngang. Vì sao Huế có được đặc ân đó? Cây xanh nhiều, những rừng cây đã hút chim muông về. Người xưa đã nói: “Đất lành chim đậu” đó sao!

Những tán cây mà trong “giấc mơ” của mình GS. Trương Nguyện Thành cho rằng hệ thống những mảng xanh này sẽ giúp cho đô thị Huế trở nên trong lành hơn, khác biệt và đáng để tự hào. Sự trong lành đó đến giờ không những chỉ cho con người hưởng, mà còn là nơi trú ngụ cho chim chóc. Bạn có thể rất căng thẳng với công việc, với bộn bề lo toan. Với một vài phút giây nào đó, bạn lên đứng trên các vọng đài dọc cầu Dã Viên ngắm đàn chim bay về, sà bóng xuống sát mặt nước. Tôi tin rằng, những mệt mỏi sẽ tan biến.

Những cánh chim bay về trú ngụ trong thành phố cũng đúng lúc chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế ra chỉ thị cấm cán bộ, nhân viên, công chức ăn thịt chim trời, động vật hoang dã. Đây rõ ràng là một chỉ thị đầy tính nhân văn. Một chỉ thị có thể sẽ là nền tảng tốt để Huế có những động thái khác để bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan trong xanh hơn.

Có điều gì tuyệt vời hơn khi giữa con người và động vật hoang dã có thể chung sống, cùng hít một bầu không khí trong lành.

Hạnh phúc của người dân là điều quan trọng nhất

“Hiện tại đang có ách tắc giao thông ở cầu Dã Viên. Trung tâm xin thông báo để người dân di chuyển theo hướng khác được thuận tiện”, thông tin được phát đi trên hệ thống đô thị thông minh Hue-S. Nhiều người đang giờ tan sở dựa vào đó tránh được những đoạn đường tắc nghẽn. Đó chỉ là một trong những tiện ích mà Hue-S mang lại cho người dân Thừa Thiên Huế.

Hue-S là công cụ mà ở đó hội tụ đầy đủ tiện ích giúp người dân nắm rõ các thông tin mà chính quyền phát đi. Từ những phản ánh hiện trường; thông tin truyền thông; bản đồ… Mục thông báo, cảnh báo là một trong những thanh công cụ đã giúp người dân rất nhiều trong đợt thiên tai, bão lũ, dịch bệnh hoành hàng vừa qua. Tất cả mọi ứng dụng có trong hệ thống đô thị thông minh Huế đều được xây dựng dựa trên nguyên tắc: “Quảng bá nền hành chính Nhà nước phục vụ người dân một cách thân thiện, hiện đại. Từ đó tạo ra một môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh”, như lời Chủ tịch UBND tỉnh, ông Phan Ngọc Thọ từng phát biểu.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh từng chia sẻ với truyền thông rằng, một trong những phẩm chất của người lãnh đạo: Coi hạnh phúc của người dân là điều quan trọng nhất. Huế đang hướng đến lấy hạnh phúc của người dân làm động lực phát triển. Trong giấc mơ Huế có cả một giấc mơ về xứ sở hạnh phúc.

Chính quyền Thừa Thiên Huế đang xây dựng một mô hình đúng nghĩa phụng sự người dân. Nếu ai từng ở Huế, đã từng dùng đến ứng dụng Hue-S và nhận được những tiện lợi mà hệ thống này mang lại thì hai chữ “phụng sự” áp vào trong trường hợp này không sai một chút nào.

GS. Trương Nguyện Thành cho rằng, chính vì khả năng mơ đã làm cho con người phát triển. Chính nhờ khả năng mơ đó mà Huế đang đi theo hướng một đô thị đặc trưng, bằng những hành động, việc làm cụ thể.

 Nguyễn Đắc Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
XÂY DỰNG THỪA THIÊN HUẾ TRỞ THÀNH THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG:
Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ

Nội dung này đã được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chia sẻ với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, khi trao đổi về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương của tỉnh.

Các tiêu chí cơ bản đáp ứng đầy đủ
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Return to top