ClockThứ Ba, 16/02/2016 17:16
CẤP ĐỔI HỘ CHIẾU, CMND NGÀY ĐẦU NĂM:

Hanh thông mặc dù lượng người tăng đột biến

TTH - Ngày 15/2 (mùng 8 Tết Bính Thân) là ngày đầu tiên Công an tỉnh tổ chức tiếp dân nhằm giải quyết các thủ tục về hộ chiếu và chứng minh nhân dân (CMND) phục vụ Nhân dân toàn tỉnh. Mặc dầu lượng người tăng đột biến, nhưng với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, nhân lực nên các đơn vị đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân làm mới, cấp đổi hội chiếu và CMND ngay trong ngày.

Sáng 15/2, tại địa điểm làm CMND thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 64) Công an tỉnh ở số 1/18 Nguyễn Sinh Sắc (phường Vĩ Dạ, TP Huế) hàng trăm người dân từ các huyện, thị xã, TP Huế đến làm các thủ tục về CMND. Tại đây, chúng tôi cảm nhận được không khí tất bật, khẩn trương của cán bộ chiến sĩ tiếp dân. Thiếu tá Phan Quốc Hải, Phó Trưởng phòng PC64 vừa tranh thủ hướng dẫn các thủ tục cho người dân vừa cho biết: “Năm nào cũng vậy, vào ngày đầu tiên của năm mới thì lượng người tập trung làm CMND tăng đột biến. Phần lớn người dân đi làm ăn xa ở các tỉnh phía Nam, phía Bắc, khu vực Tây Nguyên… nên sau khi về quê ăn Tết tranh thủ làm CMND. Nhiều người đến làm giấy CMND mới, cũng có nhiều người đến làm lại vì lý do mất hoặc bị hư hỏng. Phòng PC 64 đã huy động trên 30 cán bộ chiến sĩ chia thành 5 tổ (trong đó có 1 tổ dự phòng) để làm ngay trong ngày, không để người dân ở xa phải chờ sang ngày hôm sau”.

Trong sáng 15/2, phòng PC64 đã bố trí 4 tổ tiếp dân nhằm đáp ứng nhu cầu làm CMND tăng cao ngày đầu năm

Anh Nguyễn Hữu Phúc (trú huyện Quảng Điền), đang công tác ở Đắk Nông cầm tờ giấy hẹn trên tay phấn khởi: “Cứ tưởng đầu năm có nhiều người đến làm CMND sẽ ách tắc cục bộ; thế nhưng khi đến đây thấy đội ngũ cán bộ hướng dẫn tận tình, các bàn tiếp dân được bố trí bài bản, khoa học nên người dân nhanh chóng được tiếp nhận hồ sơ và xử lý kịp thời”. Còn ông Hồ Văn Vầy (ngoài 70 tuổi, trú Nam Đông) chia sẻ: “Đến đổi cái CMND để vào Nam với con cháu nhưng được cán bộ ở đây niềm nở đón tiếp. Thấy tôi già cả, mọi người còn ưu tiên vào làm trước. Thật đáng trân trọng”.

Theo thống kế của phòng PC64, trong ngày đầu làm CMND đơn vị tiếp gần 1.000 lượt khách; trong đó, tiếp nhận gần 900 hồ sơ làm mới và cấp đổi CMND cho người dân. Với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, đơn vị đã phải làm thông ca trưa và cả buổi tối cùng ngày cho kịp phục vụ Nhân dân. Dự báo trong những ngày tới, trung bình mỗi ngày có từ 700- 800 khách nên đơn vị đã bố trí đủ lực lượng, phương tiện đảm bảo cho người dân được làm CMND. Những năm gần đây, Công an tỉnh là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong khâu cải tiến thủ tục cấp giấy CMND cho người dân rất thuận tiện. Đáng chú ý, dịch vụ chuyển phát nhanh CMND đến tận địa chỉ người làm tạo điều kiện thuận lợi cho những người làm ăn xa do yêu cầu công việc phải rời địa phương sớm.   Ngoài ra, với những trường hợp khó khăn không đi lại được do tuổi tác, do sức khỏe, đơn vị cử người đến tận nhà làm CMND. 

Sáng cùng ngày, tại điểm làm hộ chiếu số 50 Trần Cao Vân (TP Huế) cũng đông đúc người đến làm các thủ tục. Phía ngoài đường, do có Tổ Tự quản trật tự đô thị của UBND phường Phú Hội nên xe cộ được sắp xếp ngăn nắp, lượng người cũng được điều tiết thích hợp, không xảy ra tình trạng ùn ứ, đảm bảo an ninh trật tự. Phía trong, để đáp ứng nhu cầu của người dân đến làm thủ tục xin cấp, đổi hộ chiếu, giấy thông hành, ngoài tăng cường lực lượng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tăng cường phương tiện, bố trí thêm bàn làm việc và  làm thêm giờ, niêm yết các loại thủ tục, các loại lệ phí, nội quy được treo ngay ngắn để công dân nắm bắt cũng như thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, giảm bớt thời gian cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân khi đến làm thủ tục. Thiếu tá Nguyễn Minh Đức, Phó trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho hay, những ngày đầu năm lượng người đến làm thủ tục cao gấp 4-5 lần ngày thường. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã phải điều động hầu hết cán bộ, nhân viên trong phòng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng thời gian làm việc nhằm giải quyết hồ sơ cho người dân một cách nhanh nhất.

Theo thống kê của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, trong ngày đầu năm tiếp dân, đơn vị đã tiếp nhận khoảng 400 hồ sơ làm hộ chiếu xuất cảnh, giấy thông hành. Trong đó, có trên 70% xin cấp hộ chiếu, gia hạn thị thực để đi Lào làm ăn, số còn lại cấp hộ chiếu để đi lao động, học tập, công tác, du lịch ở khối Asean, Trung Đông, Châu Phi… Những trường hợp đặc biệt hoặc đột xuất đều được đơn vị phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh rà soát hồ sơ, xử lý dứt điểm sớm nhất có thể, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng trải nghiệm cho khách từ hộ chiếu du lịch

Ứng dụng “Hộ chiếu du lịch Huế - Hue City Passport” vừa ra đời sẽ giúp tăng thêm sự mới mẻ trong hành trình khám phá Huế của du khách. Ngành du lịch tỉnh đang tiếp tục chuyển đổi số để tạo thêm nhiều tiện ích và trải nghiệm cho du khách.

Tăng trải nghiệm cho khách từ hộ chiếu du lịch
Rộn ràng tết

Ai cũng muốn chuẩn bị những gì “xuân” nhất để tết nhà được đủ đầy, tươi mới, như lời ước nguyện thêm một năm mới trọn vẹn, hanh thông.

Rộn ràng tết

TIN MỚI

Return to top