ClockThứ Bảy, 12/09/2015 17:24

Hành trình khám phá hạt cà phê của kỹ sư trẻ

TTH - Phong trào cà phê xay không mới, nhưng Lê Hiền thành công được với sản phẩm này bên cạnh sự hiểu biết, yêu quý hạt cà phê còn là tư duy sắc sảo về sản xuất, nắm bắt được thị trường và tâm lý người tiêu dùng. Đó chính là tư duy kinh doanh lành mạnh.

Từ quê hương Quảng Trị, Lê Hiền đến với Huế sau khi trúng tuyển ngành Nông học Trường đại học Nông lâm Huế, với mơ ước trở thành cán bộ nông nghiệp. Với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi, anh được giữ lại trường và làm việc cho dự án tại Trung tâm Phát triển nông thôn, sau đó chuyển sang làm chuyên viên của Chương trình ICCO tại Việt Nam. Công việc giúp anh có điều kiện đi nhiều nơi để tìm hiểu về đời sống của người nông dân. Thế nhưng, trước mùa hè năm nay mọi người thấy Lê Hiền hòa mình với những người buôn bán nhỏ trên đường Lê Hồng Phong trong vai một chủ quán cà phê nhỏ để bắt đầu một hành trình khám phá mới.

Lê Hiền và vợ đón sản phẩm của mình

Từ thú uống cà phê khi giao tiếp, theo thói quen nghề nghiệp, lúc rảnh rỗi Lê Hiền lại mày mò tìm hiểu và biết nhiều thông tin nói về những chất phụ gia làm hại sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư cho người sử dụng trong bột cà phê mà các quán đang pha chế cho khách hàng. Điều này đã thôi thúc anh khám phá hạt cà phê. Qua các phương tiện thông tin và cả thực tế những lần được thưởng thức ly cà phê nguyên chất ở nước ngoài, anh nhận thấy từ phong cách đến chất lượng không có gì mà chúng ta không làm được, khi mà Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu cà phê lớn của thế giới. Từ suy nghĩ đó, Lê Hiền dành thời gian rảnh rỗi để nghiên cứu cách pha cà phê nguyên chất. Năm 2010, anh có dịp tham quan Công ty TNHH Oriberry tại Hà Nội, nơi chuyên sản xuất cà phê sạch. Sau khi nghe giải thích, uống thử anh nhận thấy ly cà phê nguyên chất lúc đầu khó có thể cuốn hút mọi người vì vị hơi chua và nhạt hơn so với cà phê pha có chất phụ gia. Nhưng sau vài lần, người uống sẽ cảm nhận được vị thanh ngọt đọng lại trong miệng, rồi dần dần không muốn dùng lại loại cà phê bình thường. Lúc đầu Lê Hiền mua cà phê hạt rang sẵn tự xay và pha. Để tìm ra một hương vị riêng anh mua hạt cà phê tươi và tự chế biến tất cả các công đoạn một cách tỉ mỉ từ việc chọn hạt cà phê tươi, tách vỏ lụa, phân loại hạt, rang, xay… Khi đã bằng lòng với sản phẩm của mình, anh bắt đầu nhờ người thân, người quen góp ý. Nhận được nhiều sự hưởng ứng, Lê Hiền lại ước mơ đưa được sản phẩm an toàn của mình đến những người mê cà phê, với hy vọng bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng. Tiếp tục tìm hiểu, anh nhận ra nút thắt nằm ở mức giá. Với những tên gọi, như Espresso Robusta và Espresso Arabica coffea... cho những ly cà phê nguyên chất trong các quán giải khát ở nước ta có giá quá cao. Vậy là sau khi “cân đo đong đếm”, Hiền mạnh dạn đưa ra mức giá thấp nhất có thể để khách hàng có thể chấp nhận và anh bắt đầu mở một quán cà phê nhỏ trên đường Lê Hồng Phong, chờ đợi sự phản hồi từ phía khách hàng.

Chỉ sau một tháng bán thử sản phẩm cà phê do mình tự chế biến, Lê Hiền đã phải đầu tư một quán khác rộng hơn bởi lượng khách hàng ngày càng đông. Lê Hiền khẳng định, để tạo ra một sản phẩm vừa ngon, vừa an toàn thực phẩm không khó, tất cả đều từ cái tâm của người sản xuất.

Chỉ một ly cà phê thôi, nhưng đó là sản phẩm có ích do mình làm được bằng chính hạt cà phê trồng trên quê hương mình, khiến niềm phấn khích trong người kỹ sư này ngày một nhân lên. Lê Hiền tự tin tâm sự với chúng tôi: “Tôi tin rằng không lâu nữa, sản phẩm cà phê sạch sẽ đẩy lùi những loại cà phê có nhiều chất phụ gia gây hại sức khỏe mọi người”.

Bài, ảnh: Hương Lan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt

Dự báo hôm nay (18/4), ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi hơn 38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

TIN MỚI

Return to top