ClockThứ Bảy, 29/06/2019 19:17

Hành trình khởi nghiệp có thất bại và nước mắt

TTH.VN - “Để có được thành công, những giọt nước mắt đã âm thầm rơi xuống. Thất bại đối diện thất bại, nhưng mỗi lần thất bại ấy là một bài học. Tôi đã cúi xuống để nhìn lại bản thân, từ đó tích góp cho mình hành trang trong quá trình lập nghiệp, theo đuổi đam mê, thành công nơi xa xứ” - Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh – Tổng Giám đốc Công ty CP TMDV và Xây dựng địa ốc Kim Oanh đã chia sẻ bên lề diễn đàn “Kết nối doanh nghiệp với thanh niên khởi nghiệp” do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế phối hợp với Báo Thừa Thiên Huế tổ chức chiều 29/6.

“Kết nối doanh nghiệp với thanh niên khởi nghiệp”Kết nối giới thiệu sản phẩm để lan tỏa tinh thần khởi nghiệpGiáo dục kỹ năng sống cho trẻDạy học sinh khởi nghiệp trong trường họcThành công từ kỹ năng chịu đựng rủi ro

Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh

Doanh nhân Kim Oanh nói rằng, luôn ý thức được cội nguồn quê hương. Và luôn mong muốn quay trở về, ủng hộ những người trẻ khát khao làm giàu – như một phần kí ức ngày trẻ của bản thân.

- Cơ duyên nào đưa bà đến với lĩnh vực bất động sản?

Tôi đến bất động sản như một cái duyên và tôi thành công bằng sự nỗ lực, may mắn. Ngày bắt đầu đến với đất đai tôi không có gì ngoài hai bàn tay trắng. Nhưng đổi lại, tôi có rất nhiều người đứng đằng sau ủng hộ, họ định hướng cho tôi và bản thân luôn nỗ lực nắm bắt. Đến thời điểm này, tôi đã thành công khi có trong tay một chuỗi khép kín từ phát triển dự án, xây dựng nhà ở, bán sản phẩm ra thị trường…

- Vậy trước đó bà từng khởi nghiệp và thất bại ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác?

Trước khi bước chân vào lĩnh vực bất động sản, tôi từng làm rất nhiều việc. Ngày đó, khởi nghiệp là một khái niệm gần như chưa xuất hiện, cứ thấy ngành nghề gì mà thị trường cần là tôi là mon men lao vào.

Đầu tiên, khi mới chân ướt chân ráo vào TP. Hồ Chí Minh cũng như bao người khác, tôi mở tiệm tạp hóa. Nghe nhiều người trong đó nói thích ăn món Huế, tôi cũng tập tành mở quán, kinh doanh. Nhưng rồi tôi… thất bại.

Sau đó, tôi tiếp tục nhảy sang nhiều lĩnh vực khác. Có lĩnh vực thành công, nhưng cũng có lĩnh vực lại thất bại. Cho đến một ngày, cơ duyên đưa tôi đến với đất đai. Nhờ áp dụng được quy luật thị trường, nắm bắt được khách hàng, phân khúc, pháp lý… tôi đã thành công như ngày hôm nay.

Mọi thứ phải trả bằng học phí. Học phí ấy không chỉ có tiền mà có cả mồ hôi, nước mắt, và sự thách thức với chính bản thân.

- Đến với diễn đàn lần này, bà nhắn nhủ gì với những bạn trẻ Huế đang khát khao khởi nghiệp - hình ảnh của chị ngày xưa?

Đúng như bạn nói, nhìn các bạn trẻ hôm nay tôi lại thấy mình của ngày xưa hiện về. Cái ngày mà nghèo khó luôn làm tôi khiếp sợ. Để rồi suy nghĩ phải làm gì đó để thay đổi mình, thoát được cái bóng nghèo khó, và xa hơn giúp những người quanh mình.

Tôi muốn nói rằng, tôi và các bạn tuy khác nhau về mặt thế hệ nhưng cùng có chung một đam mê, chí hướng. Với tôi 10 năm trước là khác, nhưng thời điểm này là khác. Ở thời điểm này, khi các bạn khởi nghiệp, các bạn phải xác định được đam mê của mình là gì, lĩnh vực mong muốn khởi nghiệp, nguồn vốn bao nhiêu, đáp ứng cho thị trường nào.

Các bạn không nên liều lĩnh nếu không chuẩn bị kỹ chiến lược đúng hướng. Tôi mong các bạn khi muốn theo đuổi một lĩnh vực nào thì phải nghiên cứu thật kỹ, học thêm từ các doanh nghiệp, những thế hệ đi trước để lấy thêm kinh nghiệm, cách quản lý.

Khởi nghiệp là một trong những vấn đề được tỉnh quan tâm. Trong ảnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ đang trao đổi với một doanh nghiệp khởi nghiệp

- Tại diễn đàn, bà nói người Huế cái tôi cao, dễ nản lòng, cụ thể là sao?

Tôi nhìn thấy điều đó với những người trẻ Huế đi vào miền Nam lập nghiệp.

So với người miền Nam, người Huế mình cái tôi rất cao. Ví dụ những bạn trẻ ở Huế vào đầu quân ở công ty tôi, vì cái tôi đó mà không xâm nhập được thị trường. Luôn muốn làm được việc lớn mà quên đi việc nhỏ. Vì thế, tôi luôn nhắn nhủ với họ, phải đi chậm mà chắc, có khi phải hạ mình để hiểu thị trường đang cần gì.

- Lần trở về này, thông qua Tỉnh Đoàn, bà hỗ trợ vốn vay 50 triệu đồng/dự án (20 dự án) cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Đổi lại bà muốn gì từ họ?

Tôi chỉ mong rằng họ thành công trong quá trình theo đuổi dự án khởi nghiệp. Dù là đầu tư một đàn heo hay một vườn cây thì hãy luôn nhớ rằng nếu quyết tâm thì sẽ không có khó khăn nào ngăn cản được. Chúng tôi sẽ luôn ở sau lưng các bạn!

- Xin cảm ơn bà!

NHẬT MINH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin

Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp không những khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, mà còn phải nhanh nhạy trong phát triển, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) cao, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo. Đó cũng là vấn đề được thảo luận, chia sẻ tại diễn đàn "Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trong lĩnh vực CNTT" do Sở KH&CN tổ chức vào chiều 13/3.

Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Return to top