ClockThứ Năm, 08/12/2016 05:36

Hành trình vượt khó của chàng trai nhiễm “H”

TTH - 41 tuổi, nhưng Lê Văn An ở TP. Huế có hơn 10 năm chung sống với HIV. Đó là quãng thời gian anh đau khổ tột cùng khi bị bạn bè, người thân kỳ thị, xa lánh. việc tham gia công tác xã hội, tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS giúp cuộc sống của An trở nên có ý nghĩa.

Anh An thường xuyên đi kiểm tra theo dõi sức khỏe

Đối diện với kỳ thị

Tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), An theo người thân vào TP Hồ Chí Minh sống. Năm 2000, An lấy được bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành xây dựng dân dụng và trở thành một kỹ sư ăn nên làm ra. Thế nhưng, trong một lần ốm vào năm 2005, An chết sững người khi nhận được kết quả xét nghiệm: “Dương tính với virút HIV”. Đau đớn, bàng hoàng, An không thể tin đó là sự thực. Anh tiếp tục đi xét nghiệm với hy vọng có sự nhầm lẫn ở y tế tuyến dưới. kết quả xét nghiệm HIV lần 2, rồi lần 3 vẫn là: “dương tính”. Lúc biết tin nhiễm HIV, anh chị của An “gợi ý” nên nghỉ việc để trở về quê. Cú sốc ấy khiến An đổ gục. “Đó là giai đoạn khó khăn nhất của đời tôi. Tôi nghĩ rằng mình sắp chết, nên bao nhiêu tiền tiết kiệm được khi đi làm đều “nướng” hết vào các bữa tiệc thâu đêm, suốt sáng”, An tâm sự.

Khi bố mẹ ở Huế biết An nhiễm HIV thì anh càng tress nặng.  “Hồi đó, mẹ tôi rất sợ không dám cho tôi ăn chung bát đũa. Đêm nào bà cũng khóc vì thằng con hư. Còn những người bạn bè thân thiết ngày càng xa lánh. Nhiều đứa lại đồn thổi là thằng An sắp chết vì SIDA,  làm tôi thực sự muốn chết đi cho hết tủi nhục”. An nhớ lại.

Sau nhiều ngày đêm mệt mỏi, buồn tủi và túng quẫn vì tiêu hết những đồng tiền cuối cùng, An chợt nhận ra mình cần tìm một công việc gì đó để có thu nhập, sống có ích hơn cho cộng đồng vì tuổi đời còn quá trẻ. Nghĩ thế, An đã trở về Huế vào năm 2006 hy vọng có cuộc mới sáng hơn.

“Sau mưa trời lại sáng”

Về Huế, An may mắn gặp được các anh chị ở Nhóm đồng đẳng viên, thuộc Nhóm Bạn giúp đỡ bạn tại Trung tâm Phòng chống HIV tỉnh. Có điểm tựa về mặt tinh thần, An bắt đầu lục tìm các địa chỉ quen ở TP. Hồ Chí Minh, rồi đi làm tiếp thị bán sơn ở TP. Huế. Với phong cách hoạt bát, nhanh nhẹn, tiếp cận được nhiều đầu mối, thị trường mặt hàng sơn của An ngày càng mở rộng không chỉ ở địa bàn TP. Huế mà vươn ra các tỉnh bạn. Ban ngày làm chân chạy, đêm về làm báo cáo kế hoạch, doanh thu cho công ty. Mọi thao tác công việc của An đều qua mail. Quen biết dần, An bắt đầu tiếp cận với các công trình xây dựng trực tiếp đưa sản phẩm sơn đến tận nơi, làm giảm giá thành sản phẩm.

Làm được 2 năm, An thấy sức khỏe giảm sút, ảnh hưởng nhiều đến công việc. An nói: “Nhiều lúc ham công tiếc việc, sau mỗi ngày đi làm về chân tay rã rời. Đau vòm họng không thể phát âm thành tiếng. Bác sĩ điều trị cho biết, đã đến lúc mình phải điều trị HIV bằng thuốc ARV. Nghe lời bác sĩ, An đặt mục tiêu trước tiên là phải chăm lo sức khỏe bản thân. Vừa điều trị đều đặn bằng thuốc ARV mỗi ngày, An còn đi bộ, đạp xe, tập thể hình...

công việc của An khá bận rộn bởi đang làm chủ tiệm sơn ở TP. Huế với nhiều đơn đặt hàng và thầu sơn các công trình nhà cửa trên địa bàn tỉnh. Đi nhiều và có quan hệ rộng nên lúc nào An cũng tạo việc làm ổn định cho 5-10 công nhân, thu nhập mỗi tháng 5-7 triệu đồng/người; trong đó có nhiều bạn cùng cảnh ngộ.  Ngoài công việc, An tiếp tục tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giao lưu văn hóa văn nghệ tuyên truyền công tác phòng, chống HIV/AIDS tỉnh; tham gia CLB Hoa Xuân Xanh thuộc Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng Hải Đức và thường xuyên đi vận động các nhà hảo tâm, đơn vị tổ chức thân quen giúp đỡ 50-70 suất quà cho những hoàn cảnh nhiễm HIV đang gặp khó khăn về cuộc sống. An bây giờ rất gần gũi thân thiết với đội ngũ y, bác sĩ ở Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh, là tấm gương điển hình nỗ lực vượt khó được các tổ chức, đơn vị Trung ương, địa phương trao nhiều bằng khen, giấy khen trong những năm qua.

Minh Văn

Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh phối hợp thực hiện

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế

Sáng 23/3, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 78 năm Ngày truyền thống ngành Thể thao Việt Nam, 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế. Đây cũng là một trong những hoạt động hưởng ứng Festival Huế 2024.

Khai mạc Giải đua ghe truyền thống TP Huế
Giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23/3

Tin từ UBND TP. Huế, giải đua ghe truyền thống TP. Huế lần thứ III - năm 2024 sẽ diễn ra vào sáng 23/3 hướng đến chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975-26/3/2024) và kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Giải đua ghe truyền thống TP Huế lần thứ III sẽ diễn ra sáng 23 3
Return to top