ClockThứ Ba, 23/04/2019 06:00
KỶ NIỆM 20 NĂM THÀNH LẬP CHI CỤC HẢI QUAN THỦY AN (27/4/1999-27/4/2019)

Hành trình xây dựng, đổi mới và phát triển

TTH - Ngày 27/4/1999, Tổng cục Hải quan (HQ) ký quyết định thành lập Chi cục HQ Thủy An trực thuộc Cục HQ tỉnh Thừa Thiên Huế. Sự ra đời của Chi cục đã đáp ứng xu thế phát triển kinh tế của địa phương, đón đầu các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy và tạo thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, gia công của doanh nghiệp (DN) trên địa bàn hội nhập thương mại quốc tế.

Tạo điều kiện, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chính thức bấm máy khai trương thủ tục hải quan điện tử tại Chi cục năm 2012

Đầu tàu về thu ngân sách nhà nước

Những năm đầu hoạt động trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ biên chế..., nhưng với ý thức trách nhiệm xây dựng đơn vị phát triển hiện đại, Chi cục đã khắc phục những khó khăn, luôn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ của Cục HQ giao phó, đáp ứng nhu cầu thực hiện thủ tục HQ cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của các DN trên địa bàn, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nếu như trong năm đầu tiên hoạt động (năm 2000), kim ngạch XNK tại Chi cục HQ Thủy An đạt 50 triệu USD thì đến năm 2010, tăng gấp gần 7 lần, tương đương 336 triệu USD. Đến nay, kim ngạch hàng hóa XNK tại Chi cục đạt trên 1,4 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với năm 2010 và gấp 28 lần so với năm đầu tiên hoạt động. Số thu ngân sách nhà nước (NSNN) cũng tăng vượt bậc, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2018, thu ngân sách tại Chi cục đạt trên 400 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với khi thành lập. Riêng tổng thu NSNN trong 5 năm (từ 2014 đến 2018) tại Chi cục đạt trên 1.550 tỷ đồng, đóng góp số thu chủ yếu (chiếm gần 80%) vào tổng thu NSNN trong toàn Cục HQ tỉnh.

Hướng dẫn, phổ biến thủ tục hải quan tại Chi cục

Những năm qua, địa bàn quản lý của Chi cục liên tục mở rộng. Từ được giao nhiệm vụ làm thủ tục HQ cho các DN trên địa bàn TP. Huế và Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài, đến nay, địa bàn quản lý Chi cục HQ Thủy An được mở rộng gồm các KCN La Sơn, Tứ Hạ, Quảng Vinh; Kho ngoại quan; Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Với hơn 80 DN hoạt động XNK thường xuyên làm thủ tục HQ tại Chi cục, cùng với Kho ngoại quan Phú Bài có diện tích 1.000 m2 và bãi chứa container rộng hơn 3.500m2, sự phát triển du lịch đường hàng không qua sân bay quốc tế Phú Bài, những năm qua, đã có hàng nghìn tấn hàng hóa được làm thủ tục xuất nhập kho ngoại quan; hàng trăm lượt phương tiện máy bay và hàng vạn lượt hành khách xuất nhập cảnh (XNC) trực tiếp được làm thủ tục tại sân bay quốc tế Phú Bài. 

Chú trọng cải cách, hiện đại hoá 

Trong 20 năm qua, công tác hiện đại hoá tại Chi cục đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ. Từ các trang thiết bị chưa đầy đủ, công tác quản lý chuyên môn nghiệp vụ hoàn toàn thủ công, các thủ tục của DN chủ yếu được giải quyết bằng hồ sơ giấy..., đến nay, đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng đồng bộ phương pháp quản lý HQ hiện đại, quản lý rủi ro trong các lĩnh vực nghiệp vụ, thực hiện tự động hóa hoàn toàn các khâu tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, cấp số phân luồng tờ khai, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ theo hướng chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Công tác cải cách thủ tục, hiện đại hoá hải quan tạo thuận lợi cho các DN XNK thực hiện nhanh, gọn

Năm 2007, Chi cục đã thí điểm thực hiện khai báo HQ từ xa đối với loại hình sản xuất XK. Năm 2011, đơn vị thực hiện thử nghiệm HQ điện tử và chính thức khai trương thủ tục HQ điện tử vào đầu năm 2012. Giữa năm 2014 chính thức triển khai hệ thống thông quan tự động VNACCS và hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin nghiệp vụ VCIS. 

Hiện nay, Chi cục đã thực hiện nộp thuế điện tử và thông quan 24/7; triển khai hệ thống quản lý giám sát HQ tự động VASSCM tại Kho ngoại quan Phú Bài; thực hiện 7 thủ tục kiểm tra chuyên ngành trên hệ thống Một cửa quốc gia, một cửa ASEAN. Giải quyết các thủ tục hành chính như sửa, bổ sung hồ sơ, hủy tờ khai HQ, hoàn thuế, xác nhận danh mục máy móc thiết bị... trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến HQ36a; qua đó, tạo thuận lợi cho DN thực hiện thủ tục HQ và thông quan hàng hóa mọi lúc, mọi nơi, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phi.

Các trang thiết bị, máy móc, công cụ hỗ trợ hiện đại như: máy soi hành lý, phương tiện kiểm tra phóng xạ, các hệ thống, phần mềm quản lý, máy chủ, máy trạm, đường truyền… được trang cấp đầy đủ, kết nối liên thông và thường xuyên được nâng cấp, bổ sung các tiện ích đảm bảo khai thác, sử dụng thuận lợi, đáp ứng các nhu cầu thực hiện thủ tục HQ của DN.

Cùng với hiện đại hoá HQ, đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính với tuyên ngôn phục vụ khách hàng "Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả". Qua chia sẻ của một số DN đối tác, thời gian qua, Chi cục luôn gắn kết với cộng đồng DN, duy trì đối thoại DN để tiếp thu các ý kiến đóng góp và kịp thời giải quyết các vướng mắc, phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC, đảm bảo thông suốt, nhanh gọn.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục HQ Thủy An cho biết, để triển khai thành công kế hoạch cải cách, hiện đại hoá HQ trong toàn ngành đến năm 2020, lộ trình đến năm 2025 và hoàn thành nhiệm vụ chính trị hằng năm, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cả về nghiệp vụ và đạo đức, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng tác nghiệp, ứng xử trong thực thi công vụ, tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động XNK, XNC, đầu tư và du lịch. Đồng thời, tăng cường quan hệ hợp tác với các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn, phát triển sâu, rộng quan hệ đối tác HQ- DN, tạo sự đồng thuận, hiệu quả trong thực thi chính sách, pháp luật về HQ.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

TIN MỚI

Return to top