ClockThứ Hai, 04/11/2013 10:50

Hành xử phải tuân theo pháp luật

TTH - Bị một nhóm kẻ xấu tấn công, đòi tiền “mãi lộ” tại ngã ba phía bắc đường tránh Huế, thuộc địa phận thị xã Hương Trà, một phụ xe khách Bắc - Nam dùng dao “trả lời”. Không ngờ anh này lại hứng đầy người thương tích, tỉ lệ tổn hại sức khỏe 36%, từ chính hung khí của mình.

Cây dao “phản chủ”

Vụ án do TAND thị xã Hương Trà xét xử sơ thẩm. Theo lời khai của bị cáo, bị hại, những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ được thẩm tra tại phiên tòa, thì vụ án có nội dung: Khoảng 1 giờ sáng ngày 31-7-2012, bị cáo Lê Quang Vinh (trú phường Hương Văn, thị xã Hương Trà) cùng 4 đối tượng khác đến ngã ba phía bắc đường tránh Huế. Thấy một xe khách chạy theo hướng Bắc - Nam có dấu hiệu vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cả nhóm của Vinh chặn xe khách này lại, uy hiếp đòi tiền. Vinh đe dọa tài xế nếu không đưa tiền sẽ báo cảnh sát giao thông đến bắt xe. Phụ xe và tài xế xe khách khẩn khoản xin đi, nhưng nhóm của Vinh không đồng ý. Hai bên xảy ra xô xát, đuổi đánh nhau.

Lúc này, anh Nguyễn Văn Linh (trú ở TP Buôn Ma Thuột), là phụ xe, xuống can ngăn, nhưng cũng bị nhóm Vinh đuổi đánh. Thấy nhóm Vinh đông người, lại hung hãn nên Linh quay ngược lên xe, lấy cây dao xuống. Linh khai: “Tôi lấy dao mục đích để đe dọa nhóm Vinh và giải tán cuộc ẩu đả”. Tuy nhiên, khi vừa cầm hung khí xuống, Linh đã bị Vinh giành lấy dao, chém nhiều nhát vào người. Theo kết luận giám định của Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh, nạn nhân Nguyễn Văn Linh bị đa vết thương vùng mặt; đứt gân các ngón tay phải; đứt lồi cầu khuỷu tay trái; đứt lô cơ duỗi các ngón và xương cả bàn tay trái, tỷ lệ tổn hại sức khỏe chung là 36%.

Phải tuân theo pháp luật

Nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, coi thường pháp luật, xâm phạm sức khỏe của người khác, làm mất ổn định tình hình trị an - xã hội tại địa phương, gây tâm lý hoang mang, bất bình trong quần chúng nhân dân, cần xử lý nghiêm, TAND thị xã Hương Trà phạt bị cáo Vinh 3 năm tù; bồi thường chi phí thuốc men cho bị hại 20 triệu đồng.

Quá trình giằng co giành gật hung khí giữa bị cáo Vinh và nạn nhân Linh, bản thân bị cáo cũng bị thương tích 4% . Nếu chủ xe không kêu “có công an” thì cuộc “hỗn chiến” không biết lúc nào mới đến “hồi kết” và hậu quả chắc chắn sẽ nghiêm trọng hơn. Sau khi nhóm Vinh bỏ chạy, Linh được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà, sau đó chuyển vào điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, gần nửa tháng sau mới ra viện.

Linh phân bua, với đặc thù nghề nghiệp, hết ngày này qua ngày khác rong ruổi cùng những chuyến xe đường dài Bắc- Nam, nhiều khi gặp lúc mưa gió, cây gãy đổ chắn lối đi, phải có dao rựa để chặt phát. Vậy nên Linh mới sắm con dao sắc bén (hung khí trong vụ án), cất giữ cẩn thận trong xe, làm dụng cụ phục vụ mục đích nêu trên. “Ai ngờ mình lại chính là nạn nhân của nó”- bị hại trong vụ án than thở.

Điều khiến người bị hại chua chát nhất là phải mang thương tật suốt đời, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, đồng thời ảnh hưởng rất xấu đến cuộc sống. “Vợ chồng tôi đã ly hôn. Tòa xử vợ cũ tôi nuôi một đứa con, tôi nuôi một đứa. Nhưng thời gian sau này, vợ cũ tôi đi lấy chồng khác, “trả” con cho tôi, “gánh” cơm áo càng nặng hơn. Nghề đi xe đường dài vất vả vô cùng, nhưng tôi phải chấp nhận để kiếm tiền nuôi sống gia đình. Bây giờ thương tật thế này, chắc chắn không theo nghề được nữa. Vốn liếng lại không có, tôi chưa biết phải làm thế nào để nuôi mình, nuôi con”- bị hại lo lắng.

Tuy không thừa nhận, nhưng trong câu chuyện của nạn nhân vẫn toát lên sự hối tiếc vì bản thân đã không tuân theo pháp luật, dùng hung khí nguy hiểm để “giải quyết” sự việc, dẫn đến hậu quả “gậy ông đập lưng ông”.

Phạm Thùy Chi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người dân, hộ gia đình sẽ có những dự định đi chơi xa, về quê thăm người thân... Để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng người dân vắng nhà dài ngày để trộm cắp tài sản hay những bất trắc có thể xảy ra, ngày 24/4, Công an tỉnh đã gửi thông tin cảnh báo, yêu cầu mọi người dân trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt lưu ý.

Nghỉ lễ dài ngày, người dân cần lưu ý 5 vấn đề khi vắng nhà
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Mâu thuẫn vì từ chối "cụng ly" dẫn tới chém nhau

Ngày 23/4, Tòa án Nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người” đối với Nguyễn Minh Vũ (SN 1985, trú phường Phú Nhuận); Châu Văn An (SN 1991) và Phạm Văn Phước (SN 1997) cùng trú phường An Đông, TP. Huế.

Mâu thuẫn vì từ chối cụng ly dẫn tới chém nhau

TIN MỚI

Return to top