ClockThứ Sáu, 09/10/2015 07:07

Hành xử tùy tiện của Chủ nhiệm HTX An Nong 2

TTH - Sau khi nhận được hỗ trợ của Nhà nước cho 74 xã viên bị ảnh hưởng nặng do lũ lớn với số tiền 175 triệu đồng, ông Võ Đại Khoa, Chủ nhiệm HTX An Nong 2 (xã Lộc Bổn, Phú Lộc) đã có những việc làm tùy tiện trong chi trả, gây bức xúc trong dư luận xã viên.

Khu vực đồng Ông Vách, nơi xảy ra lũ cục bộ làm 35ha lúa mất mùa

Tùy tiện

Giữa tháng 2/2015, xứ đồng ông Vách, ông Họ, Đồng Rìu, Hà Su… thuộc HTX An Nong 2, xã Lộc Bổn hứng chịu một đợt lũ trái mùa. Hàng trăm hecta lúa đang ngậm đòng bị nước ngâm từ 3- 5 ngày, ở nhiều mức độ khác nhau. Theo ông Võ Đại Khoa, Chủ nhiệm HTX “khi lũ xảy ra, lãnh đạo huyện, xã và HTX tổ chức đi thăm đồng, xác định nước lũ đã gây ngập 100 ha sau hai ngày nước bắt đầu rút. Đến ngày thứ năm, khi nước rút hết, có khoảng 35 ha bị hư hỏng nặng, không khôi phục được, có khả năng mất mùa trên 70% nên chúng tôi đã lập danh sách đề nghị huyện hỗ trợ cho người dân. Đến đầu tháng 8/2015, HTX bắt đầu nhận tiền chi hỗ trợ cho số hộ bị thiệt hại nặng với tổng số tiền 175 triệu đồng/35 ha”.
Ông Nguyễn Văn Nguyện, nhà ở thôn Hà Châu, xã Lộc Bổn sản xuất trên diện tích 2,9 ha ở xứ đồng Ông Vách. Sáng 2/10, theo thông báo của HTX, ông Nguyện đến nhận tiền hỗ trợ. Mặc dù bị thiệt hại 2,9 ha nhưng ông Nguyện được hỗ trợ 2 ha. Sau khi kế toán HTX yêu cầu ký nhận, ông Nguyện thấy mình chỉ thực nhận 9 triệu đồng nên phản ứng thì những người ở đây giải thích phải trích 10% để hỗ trợ cho 10 hộ mới phát sinh (không nằm trong danh sách được hỗ trợ- PV). Không bằng lòng với kiểu trừ tiền tùy tiện này, ông Nguyện và một số xã viên khác phản ứng, nhưng không thay đổi được kết quả.
Ông Lê Đình Tác, tổ 4 thôn Thuận Hòa bức xúc, không biết HTX căn cứ vào đâu để lên danh sách bị ngập nặng, mất mùa. Bởi ông Tác và nhiều xã viên khác cũng sản xuất trên xứ đồng Ông Vách, gần với ruộng của nhà ông Nguyện và bị ảnh hưởng mất mùa đến 50% nhưng lại không được hỗ trợ. Trong khi đó, chỉ cách một mương nước, ruộng của ông chủ nhiệm, em trai chủ nhiệm HTX ở phía cao hơn với diện tích 4,7 ha lại được nhận hỗ trợ 100%.
“Tui sai rồi, tui sẽ xin lỗi và trả lại tiền!”
Theo ông Võ Đại Khoa, sau lũ, HTX đã lập danh sách đề nghị huyện hỗ trợ cho 74 xã viên có diện tích lúa bị ngập nặng, mất mùa trên 70%. Huyện đã chi 175 triệu đồng để HTX hỗ trợ xã viên mức 5 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, sau khi cấp phát cho một số hộ, HTX đã “hội ý” thống nhất trừ 10% của các hộ có tên trong danh sách nhận tiền để hỗ trợ cho những hộ bị thiệt hại, nhưng không có tên trong danh sách. Khi phóng viên yêu cầu cho được tiếp cận biên bản cuộc “hội ý” trích 10% và HTX có lấy ý kiến xã viên không thì ông Khoa lật cả quyển sổ ghi chép vẫn không thấy thể hiện. Trước câu hỏi của chúng tôi: “Số tiền trích lại 10% HTX định hỗ trợ cho những ai, HTX có danh sách không?, ông Võ Đại Khoa, Chủ nhiệm HTX lắc đầu thú thật: “Chúng tôi không lấy ý kiến xã viên, cũng không tiến hành họp nên không có biên bản. Danh sách hỗ trợ cũng không có, vì chúng tôi chỉ áng áng vậy thôi chứ chưa nhận được bất kỳ lá đơn nào của xã viên khiếu nại về việc này”. Về câu hỏi tại sao tiền hỗ trợ của ông và người em trên diện tích 4,7 ha không bị trừ 10% mà trừ của xã viên khác, ông Khoa cho rằng, do người nhà nên khi có chủ trương trả tiền, chúng tôi đã chi trả sớm. Sau khi một số người nhận tiền rồi thì mới phát sinh 10 hộ yêu cầu hỗ trợ ngoài danh sách (!?)
Ông Võ Đại Khoa cho biết thêm: “Theo danh sách có 74 xã viên được hỗ trợ. Đến nay đã chi trả đầy đủ cho 64 xã viên. HTX mới chỉ trích 10% của hai hộ xã viên với số tiền 2 triệu đồng. Còn 10 xã viên chưa nhận tiền”. Vậy nhưng, khi HTX đưa danh sách này cho chúng tôi xem thì 100% người trong danh sách đã ký nhận đầy đủ 100%. Ông Võ Đại Khoa và một kế toán giải thích rằng, anh em chúng tôi ký thay để nộp chứng từ, chứ thực ra xã viên vẫn chưa được nhận tiền.
Khi mọi việc đã “vỡ lẽ”, ông Võ Đại Khoa nói: “Cái ni tui sai hoàn toàn. Tui hứa sẽ về tận nhà những người đã bị trừ 10% tiền hỗ trợ để xin lỗi và trả lại tiền”. Trong khi đó, ông Bạch Văn Khai, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lộc cho biết, khi phân bổ tiền hỗ trợ cho HTX An Nong 2 chúng tôi đã dặn kỹ, tiền của dân thì phải trả cho dân thật cẩn thận và đầy đủ, tuyệt đối không được trả thiếu cho dân.
Đến chiều 8/10, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Nguyện cho hay, vừa được HTX mời ra trả lại tiền và lời xin lỗi từ ông chủ nhiệm HTX. 
Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Return to top