ClockThứ Tư, 23/08/2017 06:01

Hào khí Cách mạng tháng Tám ở Huế

TTH - Đã 72 năm trôi nhưng dấu ấn của những ngày quật khởi Cách mạng tháng Tám 1945 ở Huế mãi không phai mờ.

Khí thế hào hùng đó được nhà thơ Tố Hữu, người trực tiếp chỉ đạo tổng khởi nghĩa, người con xứ Huế viết nên 30 năm sau (1975), khi quê hương giải phóng, đất nước thống nhất:

“Tháng Tám vùng lên Huế của ta

Quảng, Phong ơi! Hương Thuỷ, Hương Trà

Phú Vang, Phú Lộc đò lên Huế

Đỏ ngập dòng sông rộn tiếng ca”.

Những ngày trung tuần tháng Tám năm ấy, từ không khí chờ đợi khởi nghĩa, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, các tầng lớp nhân dân hồ hởi, khẩn trương chuẩn bị giành chính quyền. Nơi này may cờ, băng rôn, nơi khác chuẩn bị  giáo mác...

Ngày 15/8/1945, lệnh khởi nghĩa ban ra. Được cổ vũ trước những thắng lợi khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi và khí thế cách mạng trong cả nước, Nhân dân trong tỉnh từ nông thôn đến thành thị, từ miền biển đến miền núi đã nô nức xuống đường. Ngày 18/8, các huyện lỵ Phong Điền, Phú Lộc khởi nghĩa thắng lợi, tiếp đó là huyện lỵ Hương Thủy (22/8), Hương Trà, Phú Vang, Quảng Điền…

16 giờ ngày 23/8/1945, hàng vạn người dân Thừa Thiên Huế và các đội cứu quốc quân tiến về sân vận động Huế, dưới rừng cờ đỏ sao vàng và hô vang khẩu hiệu: “Việt Nam độc lập muôn năm”, “Nước Việt Nam của người Việt Nam”... Khí thế cách mạng của quần chúng nhân dân như triều dâng thác đổ không gì ngăn cản nổi, đã biến cuộc mit tinh của Chính phủ Trần Trọng Kim mừng việc Nhật trao trả quyền cai trị Nam Kỳ cho triều đình nhà Nguyễn ở sân vận động Huế thành cuộc mit tinh biểu dương lực lượng, giành chính quyền của ta. Tại đây, đồng chí Tố Hữu, Chủ tịch Ủy ban khởi nghĩa đọc diễn văn và tuyên bố từ nay chính quyền về tay Nhân dân, đồng thời trân trọng giới thiệu ra mắt Ủy ban Nhân dân Cách mạng lâm thời tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Tôn Quang Phiệt, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Cách mạng lâm thời kêu gọi toàn dân đoàn kết xây dựng và bảo vệ chính quyền nhân dân. Sau này, trong hồi ký của mình, đồng chí Tố Hữu đã khẳng định: “Có lẽ trong lịch sử ở Thừa Thiên Huế, chưa có một ngày hội nào lớn và đẹp đến thế”.

Ngày 30/8/1945, trước Quảng trường Ngọ Môn, Nhân dân Thừa Thiên Huế đã chứng kiến giờ phút lịch sử trọng đại khi Bảo Đại - vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến đọc “Chiếu thoái vị” và trao ấn kiếm - biểu tượng của vương quyền nhà Nguyễn cho đại diện của Chính phủ lâm thời, chấm dứt sự thống trị hàng trăm năm của chế độ phong kiến triều Nguyễn và xóa bỏ chế độ phong kiến hàng nghìn năm. Từ giây phút này: “Chừ đây Huế, Huế ơi! Xiềng gông xưa đã gãy/ Hãy bay lên! Sông núi của ta rồi”. Từ đây, chính quyền đã về tay Nhân dân. Niềm vui vỡ òa, bởi đây là thắng lợi trong bộn bề khó khăn do Huế là kinh đô của nhà nước phong kiến Việt Nam, vừa là thủ phủ của chính phủ bù nhìn Trần Trọng Kim và là nơi đặt cơ quan cai trị của quân đội Nhật. Và cũng vì vậy, thắng lợi của Cách mạng tháng Tám ở Huế đã góp phần quyết định vào thắng lợi trọn vẹn của Tổng khởi nghĩa giành chính quyền Cách mạng tháng Tám trong cả nước.

Năm tháng qua đi, lịch sử quê hương qua bao thăng trầm nay đã sang trang mới. Huế vẫn còn đó những thành quách rêu phong. Cửa Ngọ Môn- nơi vua Bảo Ðại thoái vị, giờ tấp nập du khách. Và con đường trước Ngọ Môn mang tên đường 23 tháng 8 để ghi nhớ những ngày lịch sử. Từ tháng 3/2012, đoạn đường 23 tháng 8 trước cửa Ngọ Môn (Đại Nội Huế) thành tuyến đường đi bộ dành riêng cho khách du lịch.

Con đường lịch sử năm nào bây giờ có thêm một trọng trách mới: Con đường du lịch nối liền lịch sử và tương lai. Con đường lịch sử nhắc nhở chúng ta phải tiếp tục phấn đấu xứng tầm với vị thế của mình.

Nguyên Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông

Sáng 16/3, tại khu vực sông An Cựu, UBND phường An Đông, TP. Huế tổ chức lễ khai mạc giải đua ghe truyền thống năm 2024 chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024) và 17 năm thành lập phường An Đông. Tham dự có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; lãnh đạo thành phố, các địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Khai mạc giải đua ghe truyền thống phường An Đông
Thông tin doanh nghiệp:
Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân

Kẹo đậu phộng Huế từ lâu đã là món ăn truyền thống nổi tiếng được rất nhiều người yêu thích. Với mùi thơm và hương vị béo ngậy đặc trưng, bất kỳ ai khi nếm thử qua đều ấn tượng và khó có thể nào quên. Tự hào là nơi mang đến những gói kẹo đậu phộng chất lượng, Xưởng Bánh Kẹo Đại Nhân đang trực tiếp sản xuất và phân phối kẹo đậu phộng Huế toàn quốc. Được khách hàng tín nhiệm ưu tiên lựa chọn.

Tận hưởng hương vị kẹo đậu phộng Huế truyền thống tại Xưởng bánh kẹo Đại Nhân
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Return to top