ClockThứ Năm, 04/02/2016 16:04

Hạt nhân “chi bộ” gia đình

TTH - Với họ, gia đình chính là môi trường đầu tiên để mỗi người tự nhận thức, phấn đấu sớm vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tôi đã gặp và được nghe những lời tâm huyết trong từng sâu thẳm trái tim họ - những hạt nhân “chi bộ” gia đình...

Đồng chí của nhau

Rất nhiều những gia đình tôi tìm gặp đều có từ 3 đảng viên trở lên, thậm chí có gia đình từ 7 đến 9 đảng viên. Qua nhiều lời giới thiệu, chúng tôi tìm đến gia đình vợ chồng ông, bà Hồ Sáu – Nguyễn Thị Noãn, trú tại tổ 5, khu vực 2, phường Tây Lộc (TP Huế). “Gia đình tôi có 4 người con. Nay, tôi và vợ đều 55 tuổi Đảng. Tính cả hai vợ chồng tôi, con đẻ, con dâu và con rể, tổng cộng gia đình có 7 đảng viên. Được kết nạp Đảng trong thời điểm bom đạn chiến tranh nên chúng tôi hiểu giá trị thế nào để trở thành một người đảng viên cộng sản. Để đạt được điều đó, thế hệ chúng tôi phải đánh đổi cả bằng máu và công sức. Chúng tôi luôn răn dạy con cái rằng, dù môi trường, thời điểm có khác nhau, nhưng lúc nào cũng phải nỗ lực phấn đấu, cố gắng vươn lên về mọi mặt. Tư tưởng chính trị, lý tưởng cách mạng và ý thức phấn đấu là những yếu tố vô cùng quan trọng ở mỗi đảng viên dù ở thời cuộc nào”, ông Hồ Sáu chia sẻ.

Vợ chồng ông Hồ Sáu theo dõi tin tức thời sự trên Báo Thừa Thiên Huế

Ngôi nhà ấm áp của gia đình vợ chồng ông Sáu, bà Noãn luôn ngập tràn niềm vui. “Cũng có khi chúng tôi cùng nhau bàn luận đến một vấn đề nào đó của quê hương, đất nước. Ngay như sự kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng cũng vậy, gia đình chúng tôi cùng nhau xem thời sự, cùng trao đổi, phát biểu ý kiến và mọi người đều cùng chung quan điểm bày tỏ sự hài lòng, tin tưởng vào đội ngũ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới. Những lúc như thế, chúng tôi như đang tổ chức một buổi sinh hoạt chi bộ Đảng vậy. Đôi khi thoát ra khỏi sự ràng buộc gia đình để trở thành như những đồng chí của nhau”, ông Hồ Sáu hóm hỉnh.   

Đảng bộ TP Huế hiện có 117 TCCS Đảng, với hơn 10.450 đảng viên. Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,8%, thì đến nay giảm còn 2,32%; tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa hiện nay là 98,5%... Đó là một trong nhiều kết quả nổi bật của Đảng bộ, chính quyền thành phố, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của những cán bộ, đảng viên, nhất là các “chi bộ” gia đình. 

Có thể khác nhau về điều kiện kinh tế gia đình, nhưng đối với gia đình vợ chồng ông, bà Lê Quang Xê – Nguyễn Thị Thủy, trú tại tổ 20, khu vực 7, phường Tây Lộc cùng lý tưởng cách mạng với những đảng viên khác trong phường trải qua 40 năm tuổi Đảng đủ để vợ chồng ông Xê, bà Thủy hiểu rằng, vào tổ chức Đảng để được cống hiến, được phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, chứ không vì đặc quyền, đặc lợi. Bà Nguyễn Thị Thủy chia sẻ: “Bố mẹ chính là những tấm gương để con cái học tập, noi theo. Lúc 23 tuổi, tôi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng chính bằng sự năng động, xông xáo, đi đầu của một cán bộ Đoàn. Nay là Bí thư Chi bộ tổ 20, khu vực 7, tôi cũng luôn phấn đấu làm tốt nhiệm vụ của mình. Chồng tôi, một cán bộ hưu trí cũng luôn nhắc nhở con cái phải lấy tấm gương bố mẹ để phấn đấu”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phú Hậu (TP Huế) Vương Hưng Hùng, gia đình ông Đặng Ngọc Thức, trú tại tổ dân phố 7, khu vực 3, là một trong những gia đình có nhiều cái nhất. Tuổi đời, tuổi Đảng cao nhất và có số con cháu là đảng viên nhiều nhất phường. “Tôi năm nay 88 tuổi đời, 68 tuổi Đảng; số con, cháu đảng viên là 9 người”, ông Thức nhẩm tính. “Tôi không phải là đảng viên nhưng là hậu phương vững chắc để chồng, con và các cháu yên tâm công tác, phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tôi nghĩ, bên cạnh sự thành công, trưởng thành của chồng, con, cháu bao giờ cũng có những người vợ, người mẹ, người bà như tôi”, bà Tào Thị Phụng (82 tuổi) vợ ông Đặng Ngọc Thức chia sẻ câu chuyện. 

Với những người con, người cháu khi vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, bên cạnh giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình, thì quan trọng là ở sự nỗ lực phấn đấu vươn lên trong công việc. “Bố mẹ chính là tấm gương để tôi phấn đấu trong công việc. Khi còn là một cán bộ Đoàn năng động trên giảng đường đại học, tôi đã được kết nạp Đảng”, chị Lê Thị Ngọc, con gái của ông, bà Lê Quang Xê – Nguyễn Thị Thủy đã tâm sự như vậy.

Sức lan tỏa

“Thông thường, gia đình nhiều đảng viên là những gia đình gương mẫu, gia đình văn hóa ở khu dân cư. Những gia đình này là “hạt nhân” có sức lan tỏa mạnh mẽ đến ý thức, trách nhiệm của các gia đình khác ở cụm dân cư. Chỉ đơn cử một việc nhỏ, khi có chủ trương treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc của địa phương nhân dịp mừng Đảng, mừng Xuân mới, thì những “chi bộ” gia đình đảng viên bao giờ cũng thực hiện trước. Ý thức xây dựng nếp sống văn minh nơi đô thị, không vứt rác bừa bãi... cũng được những “chi bộ” gia đình đảng viên nghiêm túc thực hiện”, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tây Lộc - Hoàng Minh Đức khẳng định. 

Đánh giá về những gia đình có nhiều đảng viên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Huế Nguyễn Xuân Hòa khẳng định: “Nền tảng gia đình truyền thống là yếu tố tiên quyết hun đúc lý tưởng để cho các thế hệ trẻ phấn đấu, sớm trở thành người đảng viên. Ông, bà làm gương, bố mẹ giáo dục, dẫn dắt, giúp đỡ con, cháu mình ngay tại chính gia đình trước khi ra ngoài xã hội; sự nghiêm túc, gương mẫu trong chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương, nơi cư trú của từng gia đình đã định hướng tư tưởng chính trị cho con, cháu mình”.

 Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top