ClockThứ Năm, 12/03/2020 13:00

“Hạt nhân” phong trào đoàn

TTH - “Khi nào hết khả năng thì chúng tôi mới dừng lại”, đó là lời khẳng định của anh Hà Văn Trung và Lê Văn Quang, đoàn viên xã Phú Mậu, huyện Phú Vang.

Lê Văn Quang (thứ tư, từ phải sang) với niềm vui được giúp đỡ người khác. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đảng viên, đoàn viên Hà Văn Trung sinh năm 1988, đang là thợ thạch cao, la phông tại Phú Mậu. Anh chia sẻ: “Tôi học cao đẳng ngành xây dựng tại TP. Đà Nẵng. Rong ruổi, bươn chải khắp nơi, cũng từ đó tôi thấy được cái vất vả, gian lao của người dân quê mình”.

Ba năm trở lại đây, anh Trung sinh sống, lập nghiệp tại địa phương. Với tay nghề của mình, anh đã góp nhiều công sức cho phong trào đoàn, hỗ trợ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ là thợ thạch cao, la phông, anh còn là một đoàn viên đa năng, người thợ điện, thợ sơn, thợ hồ, thợ sắt. Nhiều lúc công việc bận rộn, người đảng viên sinh năm 1988 sẵn sàng dành thời gian làm việc để hỗ trợ các hộ nghèo sửa nhà. “Tất nhiên có công trình một, hai ngày nhưng cũng có phần việc mất thời gian lâu hơn. Mỗi người đóng góp một chút thì ba cây chụm lại ắt sẽ nên hòn núi cao”, anh nói.

Vài năm trở lại đây, anh đã 15 lần tham gia hiến máu và là một trong những gương mặt điển hình của phong trào hiến máu tại địa phương. Những hộ nghèo, neo đơn đã quen với hình ảnh chàng trai gầy nhưng rắn rỏi với nụ cười tươi trên môi. Nhiều lúc sửa nhà, anh vắt vẻo trên xà, màu áo xanh ánh lên trong nắng.

Một hạt nhân năng nổ khác của đoàn xã Phú Mậu là anh Lê Văn Quang, gương mặt đoàn viên tích cực trong các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện. Điềm tĩnh, giàu lòng nhân ái, chàng trai sinh năm 1992, kể: “Vài năm trước, tôi ra Quảng Bình để hỗ trợ cho bà con vùng lũ. Chứng kiến cảnh hoang tàn, thiệt hại nghiêm trọng, chứng kiến những người dân gặp tai ương, tôi quyết tâm phải hết mình hơn nữa trong công tác thiện nguyện”.

Nhìn khung cảnh tan hoang, màn trời chiếu đất của bà con, Quang lại nhớ đến những hình ảnh kinh hoàng trong trận lụt năm 1999 tại Huế. Ký ức ấy đã thôi thúc anh hết mình kết nối với mạnh thường quân, hỗ trợ, tặng quà cho những người khó khăn. Chỉ riêng năm 2019, với tấm lòng của mình, anh đã vận động được hơn 200 suất quà hỗ trợ người già neo đơn, hộ nghèo, tàn tật, trẻ em nghèo tại địa phương.

Một chi tiết nhỏ làm chúng tôi thầm cảm phục những chiến binh áo xanh. Đó là dù bận rộn, vất vả với những hoạt động thanh niên, nhưng bản thân họ chẳng có tấm ảnh nào thật sự của riêng mình. Đó đều là những tấm ảnh chung, chụp vội vàng vì còn để thời gian làm việc khác. Đó là những nụ cười, mừng vui vì giúp ích được cho cộng đồng. Là ánh mắt yêu thương, tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của những mảnh đời bất hạnh.

Họ, những người trẻ đã cống hiến sức lực, trí tuệ để cuộc đời này tươi sáng hơn. Và họ cũng là những hạt nhân thật đẹp, thắp lửa cho các bạn đoàn viên khác phát huy tinh thần thanh niên xung kích.

Nhắc đến Hà Văn Trung và Lê Văn Quang, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bí thư Đoàn xã Phú Mậu khâm phục: “Anh Quang và anh Trung rất tâm huyết và gắn bó với phong trào đoàn. Hai anh là hạt nhân, là người tiếp lửa giúp phong trào đoàn xã phát triển rộng hơn, chất lượng hơn. Từ đó phát huy tinh thần thanh niên, hỗ trợ cộng đồng”.

Hiện, Đoàn xã Phú Mậu đang có những hoạt động như tặng khẩu trang, gian hàng 2 nghìn đồng. Đây là những chương trình thiết thực, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tiết kiệm tiền để sửa chữa, gia cố nhà cửa cho những hộ khó khăn. Với những hạt nhân năng nổ, tích cực, các hoạt động đoàn ý nghĩa, kịp thời, Đoàn xã Phú Mậu vinh dự được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019.

Mai Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin trong ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân

Ngày 24/8, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức lớp tập huấn "Công tác thông tin trong ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh" cho đại diện cán bộ phụ trách an toàn bức xạ (ATBX), nhân viên bức xạ tại các cơ sở trên địa bàn.

Thông tin trong ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân
Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân năm 2022

Sáng 21/10, tại Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh, UBND tỉnh, Ban tổ chức Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn tỉnh năm 2022 tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân.

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân năm 2022
Xây dựng lực lượng hạt nhân

Tạo nguồn và đẩy mạnh phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân là chương trình được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Nam Đông chú trọng.

Xây dựng lực lượng hạt nhân
Việt Nam góp phần thúc đẩy vai trò của NPT đối với an ninh toàn cầu

Đêm 26/8, tức trưa 27/8 (giờ Việt Nam), Hội nghị lần thứ 10 kiểm điểm Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân (NPT) đã kết thúc sau gần 4 tuần tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), New York (Mỹ) với những cuộc thảo luận sâu rộng về những chủ đề mới trong 3 trụ cột chính của hiệp ước gồm giải trừ vũ khí hạt nhân, chống phổ biến hạt nhân và sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hoà bình. Tại đây, Việt Nam đã góp phần thúc đẩy vai trò của NPT đối với an ninh toàn cầu.

Việt Nam góp phần thúc đẩy vai trò của NPT đối với an ninh toàn cầu
Return to top