ClockThứ Năm, 13/05/2021 13:15

“Hạt nhân” trên các lĩnh vực

TTH - Mỗi người một công việc khác nhau, nhưng ở họ đều có một điểm chung là luôn thể hiện trách nhiệm, hết lòng vì công việc. Họ là những “hạt nhân” trên các lĩnh vực; góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước.

Trách nhiệm với công việcXung kích, sáng tạo trong công việcDốc sức vì việc chung.

Anh Nguyễn Văn Dũng-Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền (Phong Điền) - người 35 lần hiến máu tình nguyện:

Cuộc sống có nhiều điều bất ngờ

Anh Nguyễn Văn Dũng

Anh Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1974) lớn lên ở vùng quê cách mạng nghèo của xã Phong Hiền khi chỉ còn 1 năm nữa là quê hương, đất nước được giải phóng. Xuất thân trong một gia đình có bề dày truyền thống, anh càng hiểu và thấm thía hơn giá trị của độc lập, tự do.

“Khó có thể kể hết những hy sinh to lớn của quân và dân Phong Hiền để góp phần giành lại độc lập cho quê hương, đất nước. Trong 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chỉ tính riêng Phong Hiền đã có 300 người con anh dũng hy sinh trên chiến trường. Thế hệ hôm nay và mai sau phải mãi mãi tự hào về truyền thống lịch sử của quê hương”, anh Nguyễn Văn Dũng tâm sự.

Phát huy truyền thống cách mạng, thể hiện trách nhiệm của bản thân, anh Nguyễn Văn Dũng chính là một trong những người có số lần tham gia hiến máu cứu người nhiều nhất của xã Phong Hiền nói riêng và huyện Phong Điền nói chung với 35 lần hiến máu.

Anh còn là nòng cốt, hạt nhân trong việc vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng trong xã tham gia hiến máu tình nguyện cứu người. Ngay cả vợ anh cũng đã tham gia hiến máu 12 lần. “Hễ ai cần máu, hay có chương trình hiến máu tình nguyện là tôi sẵn sàng tham gia. Tôi không nhớ đã bao lần tham gia hiến máu, nhưng vừa qua, Hội Chữ thập đỏ huyện rà soát và thông báo tôi đã 35 lần hiến máu tình nguyện cứu người. Cuộc sống có rất nhiều điều bất ngờ, biết đâu một ngày nào đó, chính những giọt máu cho đi lại cứu sống chúng ta”, anh Nguyễn Văn Dũng trải lòng.

Với cương vị Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền, điều mà anh trăn trở nhất hiện nay là xã vẫn còn 85 hộ nghèo. Anh đã đề xuất với Đảng ủy xã phân công từng đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Với giải pháp này, anh Nguyễn Văn Dũng hy vọng hộ nghèo trong xã sẽ giảm xuống từng năm.

ThS. Trần Thị Phương Nhung,  Phó Bí thư Đoàn Đại học Huế, giảng viên Khoa Báo chí - Truyền thông Trường đại học Khoa học - Đại học Huế:

Xây dựng thế hệ thanh niên có nhiều phẩm chất tốt đẹp

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “Đoàn viên phải gương mẫu trong công tác, trong sản xuất, trong học tập. Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, không chỉ bản thân Phương Nhung (SN 1987) mà nhiều đoàn viên, thanh niên Đại học Huế nói riêng và toàn tỉnh nói chung đã và đang nỗ lực cố gắng hết mình để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Thạc sĩ Trần Thị Phương Nhung

Với cương vị Phó Bí thư Đoàn Đại học Huế, thời gian qua, Phương Nhung đã cùng tập thể không ngừng tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân để xây dựng thế hệ thanh niên có nhiều phẩm chất tốt đẹp, có khí phách và quyết tâm hành động. Điều mà Phương Nhung cũng như tập thể Đoàn Đại học Huế quan tâm nhất là xây dựng thế hệ sinh viên Đại học Huế có tri thức và kỹ năng, vươn lên ngang tầm với thanh niên các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

“11 năm giảng dạy tại Khoa Báo chí - Truyền thông, tôi đã tham gia đào tạo cho rất nhiều sinh viên về nền lịch sử báo chí Việt Nam, lịch sử báo chí thế giới và các kỹ năng dẫn chương trình. Đó không chỉ thể hiện trách nhiệm của bản thân mà còn giúp các bạn trẻ làm tốt hơn vai trò, sứ mệnh truyền thông của mình. Bằng khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, khoa, trường chính là động lực để bản thân tôi nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới”, Trần Thị Phương Nhung chia sẻ.

Anh Hồ Văn Tôi , người dân tộc Pa Cô, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn (A Lưới):

Phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng quê hương

“Hình ảnh Bác Hồ luôn in đậm trong trái tim tôi và đồng bào dân tộc thiểu số ở A Lưới. Cá nhân tôi cũng như đồng bào đã vượt qua luật tục để lấy họ Hồ của Bác Hồ đặt họ riêng cho mình là thể hiện sự tôn kính Bác. Học và làm theo Bác, ai cũng ra sức lao động sản xuất để phát triển kinh tế, vươn lên, chiến thắng đói nghèo”, anh Hồ Văn Tôi (SN 1982) mở đầu câu chuyện.

Anh Hồ Văn Tôi

Anh Hồ Văn Tôi là một trong những thanh niên làm kinh tế giỏi của xã Đông Sơn. Xuất thân trong một gia đình khó khăn, anh luôn nung nấu ý chí làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình. Nhìn thấy những tiềm năng sẵn có chưa được khai thác, anh đã khai hoang mở rộng đất, mạnh dạn xin chính quyền cấp thêm đất rừng, vay vốn ngân hàng để làm ăn.

Anh đã trồng được 50 hecta rừng keo, chăn nuôi thêm heo, ước tính tổng số vốn thu được trên dưới 800 triệu đồng/năm. Thành công của anh không chỉ mang lại giá trị vật chất cho bản thân, gia đình, mà còn tạo ra công ăn việc làm cho người dân trong xã với mức thu nhập ổn định. Dù cuộc sống đã khấm khá hơn, nhưng anh thanh niên mang họ Hồ này vẫn luôn giữ cho mình một lối sống gần gũi, giản dị.

Những cánh rừng keo đã phủ xanh cả một vùng đồi, nhưng anh Tôi vẫn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu học hỏi cũng như truyền thụ kinh nghiệm sản xuất cho bà con, giúp bà con phát triển kinh tế rừng và hiểu sâu sắc hơn về những giá trị mà rừng mang lại để biết trân trọng tài nguyên quý giá và cải thiện cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Với vai trò là Chủ tịch UBND xã, anh Hồ Văn Tôi và tập thể luôn phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng quê hương Đông Sơn ngày càng phát triển. Đồng bào dân tộc thiểu số ở Đông Sơn đã bỏ hẳn tập tính du canh du cư, phá rừng làm nương rẫy; gần 100% số hộ dân của xã đều trồng rừng kinh tế. Sản lượng lúa và số lượng gia súc, gia cầm của xã liên tục tăng, thuộc tốp đầu của huyện A Lưới...

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Return to top