Thế giới

Hậu Brexit, Anh muốn trở thành đối tác đối thoại của ASEAN

ClockChủ Nhật, 07/06/2020 16:00
TTH.VN - Chính phủ Anh hôm qua (6/6) cho biết, nước này vừa đề nghị trở thành đối tác đối thoại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong bối cảnh London đang tìm cách thúc đẩy các mối quan hệ hậu Brexit với khu vực ASEAN.

Hậu Brexit, Anh mở cửa kinh doanh, tìm kiếm quan hệ sâu sắc hơn với ASEAN

Chính phủ Anh mong muốn trở thành đối tác đối thoại với ASEAN sau khi rút khỏi Liên minh châu Âu hồi cuối tháng 1/2020. Ảnh minh hoạ: UK-ASEAN Business Council

ASEAN hiện có 10 đối tác đối thoại, trong đó có Australia, Canada, Nhật Bản, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) mà Anh vừa rời đi vào cuối tháng 1 vừa qua.

Theo Reuters, Anh hy vọng đạt được quan hệ đối tác với các nước ASEAN, nhằm tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tiến bộ xã hội và hợp tác trong khu vực, từ đó dẫn đến những cơ hội mới về thương mại, giáo dục, khoa học và an ninh cho cả 2 bên.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói rằng, “trong khi tầm quan trọng của châu Á đang ngày càng gia tăng, Anh sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nước bạn bè trong khu vực… Bằng cách trở thành một trong những đối tác đối thoại của ASEAN, chúng tôi có thể tăng cường khả năng hợp tác trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, như một hình mẫu tốt đẹp về tất cả mọi vấn đề, từ biến đổi khí hậu cho tới ổn định khu vực”.

Anh đã có một đại sứ tại ASEAN, và việc trở thành đối tác đối thoại sẽ cho phép Anh tham dự các hội nghị cấp cao và hội nghị thường niên của ASEAN.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top