ClockThứ Bảy, 02/07/2016 13:54

Hậu Brexit, Anh-Pháp-EU tiếp tục duy trì quan hệ ổn định với Hàn Quốc

TTH.VN - Anh, Liên minh châu Âu (EU) và Pháp sẽ tìm cách duy trì sự ổn định trong mối quan hệ của họ với nhau và với các quốc gia khác, bất chấp quyết định gây sốc của người dân Anh khi muốn rời khỏi EU, phái viên hàng đầu của các quốc gia và liên minh này tại Seoul cho biết hôm qua (1/7).

Brexit gia tăng bất ổn cho nền kinh tế toàn cầuBrexit - Sự tan vỡ của giấc mơ châu ÂuTổng thống Obama: Anh, EU vẫn là những đối tác quan trọng của Mỹ sau Brexit

Đại sứ Anh tại Seoul Charles Hay phát biểu trong một diễn đàn tại Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc tại Seoul vào ngày 1/7/2016 . Ảnh: Yonhap

Một tuần trước, Anh trở thành quốc gia đầu tiên bỏ phiếu rời khỏi khối 28 thành viên EU trong bối cảnh những lo ngại ngày càng tăng về bản sắc dân tộc và chính sách nhập cư của khối.

Quyết định này gây ra một làn sóng bất ổn trong cả lĩnh vực kinh tế và chính trị, khiến thị trường toàn cầu sụt giảm và nhiều nước khác ở châu Âu kêu gọi các cuộc trưng cầu dân ý tương tự như ở Anh.

Giữa bối cảnh hỗn loạn, Đại sứ Anh tại Seoul Charles Hay và các đối tác EU Gerhard Sabathil và Fabien Penone của Pháp đã cùng ngồi lại với một nhóm đại diện người Hàn Quốc để thảo luận về tương lai của quốc gia mình và mối quan hệ với Seoul.

"Trong thời điểm này, chính phủ rõ ràng đang hướng về phía trước và làm theo ý muốn của người dân Anh là rút Anh ra khỏi Liên minh châu Âu", Đại sứ Charles Hay nói trong bài phát biểu tại Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc ở miền nam Seoul. "Mặc dù có nhiều thay đổi sẽ kéo theo, nhưng vẫn có nhiều thứ khác sẽ không thay đổi", ông nhấn mạnh.

"Vương quốc Anh sẽ không thể đột nhiên trôi ra khỏi Đại Tây Dương. Chúng tôi sẽ vẫn ở đó như một phần của châu Âu, ngay cả khi chúng tôi không là thành viên của EU" ông Charles Hay nói. "Chúng tôi sẽ có mối quan hệ kinh doanh và chính trị rất, rất gần gũi không chỉ với các đối tác EU của chúng tôi, mà còn với tất cả bạn bè và đồng minh khác của chúng tôi".

Đề cập đến mối quan hệ với Hàn Quốc, Đại sứ nhấn mạnh quan hệ thương mại và đầu tư mạnh mẽ giữa 2 nước đã củng cố mối quan hệ song phương. "Các thỏa thuận tự do thương mại EU-Hàn Quốc vẫn sẽ tiếp tục được áp dụng với Vương quốc Anh" ông nói, giải thích rằng các cuộc đàm phán để Anh rút khỏi EU vẫn chưa bắt đầu.

"Tôi đã có cuộc trò chuyện với một số đại diện cấp cao của Hàn Quốc, gần đây nhất là Thứ trưởng Ngoại giao Lim Sung-nam, và chúng ta đều hiểu rõ rằng, chúng tôi muốn tiếp tục các hoạt động thương mại và đầu tư giữa hai nước chúng ta".

"Tôi rất tin tưởng rằng chúng ta sẽ làm việc cùng nhau một cách thành công để thực hiện một thỏa thuận thương mại tự do mới, qua đó sẽ cho phép thương mại giữa các quốc gia chúng ta tiếp tục phát triển, cùng với những giá trị chung của chúng ta để giải quyết các vấn đề toàn cầu hóa", ông nói thêm.

Trong khi đó, Đại sứ Sabathil bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai của EU, nói rằng châu lục này dã có thể vượt qua nhiều thách thức trong quá khứ. "Chúng tôi sẽ không dừng lại việc xây dựng các dự án châu Âu", ông nói. "Tôi rất lạc quan rằng chúng ta sẽ tìm thấy cách giải quyết cho những thách thức được đặt ra từ cuộc bỏ phiếu của Anh trong tuần vừa qua. Nó sẽ không ảnh hưởng đến các đối tác gần gũi của chúng tôi trên toàn thế giới."

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top