ClockThứ Năm, 18/08/2016 14:24

Hậu Brexit, nhiều ngân hàng lớn ở Anh giảm dự báo tăng trưởng năm 2017

TTH.VN - Tờ Independent của Anh hôm nay (18/8) đưa tin cho biết, nhiều ngân hàng lớn tại thủ đô London đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của Anh trong năm 2017, với nhiều cảnh báo về suy thoái kinh tế.

Brexit: “Cơn địa chấn” không chỉ của nước AnhBrexit gia tăng bất ổn cho nền kinh tế toàn cầuViễn cảnh "Brexit" đã xảy raGiá vàng tuần tới có thể vọt lên gần 40 triệu đồng/lượng sau Brexit

 

Ngân hàng Barclays Capital dự đoán GDP năm 2017 của Anh sẽ giảm 0,5%. Ảnh: ITV

 

Ngân hàng Barclays Capital dự báo rằng, GDP của Anh sẽ giảm 0,5% trong năm sau. Hồi tháng 6 vừa qua, trước khi cuộc trưng cầu Brexit diễn ra, ngân hàng này dự báo nước Anh sẽ tăng trưởng ở mức 1,9% trong năm 2017.

Nhiều ngân hàng lớn khác như Citigroup, JP Morgan, Goldman Sachs, Ngân hàng Hoàng gia Scotland và Merrill Lynch thuộc Bank of America cũng đồng loạt cắt giảm đáng kể dự đoán tăng trưởng đã đưa ra trước đó.

Theo chỉ số được công bố hàng tháng của Kho bạc HM, ngân hàng Merrill Lynch từng dự báo tăng trưởng nước Anh năm 2017 đạt 2,3%, những giờ đây mức dự báo đã giảm đáng kể xuống chỉ còn 0,2%.

Sau cuộc trưng cầu dân ý về việc ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hồi cuối tháng 6 vừa qua, đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm, chỉ còn khoảng 1,312USD/bảng - mức giá thấp nhất kể từ giữa năm 1985. Gần 3 nghìn tỷ USD giá trị cổ phiếu theo đó cũng “bốc hơi” trên thị trường thế giới.

Theo PressTV, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra dự đoán khẳng định rằng, Brexit đang làm gia tăng "đáng kể" sự bất ổn về kinh tế, chính trị và thể chế. Với ước tính của IMF, nền kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 1,7% trong năm nay, giảm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra tháng 4/2016.

Đồng thời, IMF cũng dự đoán trong năm 2017, tăng trưởng của Anh sẽ giảm xuống còn 1,3%, giảm 0,9 điểm phần trăm so với ước tính hồi tháng 4 và mức giảm lớn nhất trong số các nền kinh tế tiên tiến.

"Những tác dụng thực sự của Brexit sẽ dần dần rõ nét theo thời gian, làm tăng thêm các yếu tố bất ổn cho kinh tế và chính trị", ông Maurice Obstfeld – cố vấn kinh tế, nhà kinh tế trưởng của IMF nhận định.

Ngày 23/6 vừa qua, khoảng 52% người dân Anh (17,4 triệu người) bỏ phiếu chọn rời khỏi EU sau 43 năm thành viên. Kết quả này gây ra sự bất ổn chính trị ở Anh và là cú shock lớn cho nền kinh tế của đất nước cũng như cho thị trường tài chính toàn cầu.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chính phủ Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế

Chính phủ Nhật Bản sáng nay (21/12) đã nâng nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài chính hiện tại so với ước tính trước đó, do nhu cầu bên ngoài có thể sẽ bù đắp nhiều hơn cho mức tiêu dùng nội địa yếu kém, Văn phòng Nội các cho biết.

Chính phủ Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế
S&P Global: Ấn Độ sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong vài năm tới

S&P Global chỉ ra rằng, khi nền kinh tế Trung Quốc chậm lại, động lực tăng trưởng chính ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chuyển từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sang Nam Á và Đông Nam Á. Trong đó, nền kinh tế Ấn Độ dự kiến sẽ tiếp tục chứng kiến tăng trưởng trong 3 năm tới, dẫn đàu tăng trưởng trong khu vực.

S P Global Ấn Độ sẽ thúc đẩy tăng trưởng của châu Á trong vài năm tới
IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2023 và 2024

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 7/11 đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 của Trung Quốc lên 5,4% từ mức 5% được đưa ra trước đó, nhờ kết quả hoạt động tốt hơn kỳ vọng. Tuy nhiên, IMF vẫn dự đoán nền kinh tế nước này sẽ chậm lại trong năm tới.

IMF nâng dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2023 và 2024
AMRO hạ dự báo lạm phát năm 2023 cho ASEAN+3

Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) vừa cắt giảm dự báo lạm phát năm 2023 đối với các nền kinh tế ASEAN cộng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN+3), nhờ sự sụt giảm giá hàng hóa toàn cầu và bình thường hóa chuỗi cung ứng.

AMRO hạ dự báo lạm phát năm 2023 cho ASEAN+3

TIN MỚI

Return to top