ClockThứ Hai, 01/02/2016 14:48

Hậu Đại hội, các ủy viên Bộ Chính trị khóa XII giữ trọng trách gì?

Từ truyền thống các nhiệm kỳ trước và yêu cầu ở khóa này, có thể thấy khá rõ những vị trí do các uỷ viên Bộ Chính trị nắm giữ.

Đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch QH, Thường trực Ban Bí thư, 2 Phó Thủ tướng, trong đó một kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, 1 Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch MTTQ Việt Nam. Bộ trưởng hai Bộ “sức mạnh”: Quốc phòng, Công an. Trưởng Ban Tổ chức trung ương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương, người đứng đầu 4 ban đảng: Ban Tuyên giáo trung ương, Ban Kinh tế trung ương, Ban Nội chính trung ương, Ban Dân vận trung ương.

Và 2 vị trí là Bí thư thành ủy Hà Nội và TP HCM. Như vậy, có 19 chức danh phải là uỷ viên Bộ Chính trị.

hau dai hoi, cac uy vien bo chinh tri khoa xii giu trong trach gi? hinh 0
Ban chấp hành Trung ương khoá mới ra mắt Đại hội Đảng XII

Tại Đại hội Đảng XII vừa qua, Ban Chấp hành trung ương đã bầu 19 vị uỷ viên Bộ Chính trị khóa mới gồm các ông bà: Nguyễn Phú Trọng, Trương Hòa Bình, Nguyễn Văn Bình, Phạm Minh Chính, Hoàng Trung Hải, Vương Đình Huệ, Đinh Thế Huynh, Tô Lâm, Ngô Xuân Lịch, Trương Thị Mai, Phạm Bình Minh, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Thiện Nhân, Tòng Thị Phóng, Nguyễn Xuân Phúc, Trần Đại Quang, Đinh La Thăng, Võ Văn Thưởng, Trần Quốc Vượng.

Ngoài Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được tín nhiệm bầu tái cử nhiệm kỳ thứ hai thì 3 nhân sự được dự kiến đề cử lần lượt vào các chức danh: Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch QH cho các ông bà: Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Thị Kim Ngân.

Việc phân công trong Đảng có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, với các vị trí Nhà nước phải đợi QH họp bầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, người vừa được Trung ương khóa XII bầu vào Ban Bí thư cho biết, thông thường ở địa phương, sau Đại hội đảng bộ, việc đầu tiên của Ban Thường vụ sẽ là phân công công việc giữa các ủy viên.

“Việc này có thể phải họp, bàn vài lần mới xong. Tôi nghĩ, Bộ Chính trị cũng vậy. Những ngày tới chắc sẽ họp tiếp để sớm làm công tác tổ chức”, ông Nên chia sẻ.

Ngay ở vị trí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ lâu nay chỉ bố trí cấp ủy viên trung ương. Do đó, tân Bí thư Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên rồi có thể sẽ sớm được phân công đi nơi khác.

Do đó, Bộ Chính trị tới đây sẽ gấp rút phân công các thành viên về nắm giữ các vị trí phù hợp, cũng như sớm hoàn tất phân công một số uỷ viên Bộ Chính trị tham gia Ban Bí thư để điều hành các công việc Đảng vụ.

Sau Đại hội Đảng toàn quốc, trong Chính phủ có 14 Bộ trưởng không tái cử Trung ương. Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chúc mừng một số bộ trưởng tái cử, trong đó có một số được bầu tiếp vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Đồng thời, Thủ tướng cũng dặn những thành viên Chính phủ không tái cử không lơ là, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, “làm việc tới giờ phút cuối cùng khi có người thay”.

Các bộ trưởng đã trả lời vui là “phải trách nhiệm đến giây cuối, chứ không phải phút cuối” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên thuật lại./.

Theo Nghĩa Nhân/Vietnamnet
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vận dụng văn kiện đại hội đảng vào giảng dạy

Việc vận dụng Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết tỉnh Đảng bộ lần thứ XVI vào giảng dạy ở Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh vừa là yêu cầu thiết thực của công tác đào tạo, bồi dưỡng vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng của nhà trường.

Vận dụng văn kiện đại hội đảng vào giảng dạy
Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đạt kết quả cao

Sáng 13/4, Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học (ĐH) Huế tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã đến dự, phát biểu và quán triệt một số nội dung quan trọng.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đạt kết quả cao
Return to top