ClockThứ Sáu, 28/10/2016 14:44

Hậu Ebola, hơn 1/2 dân số Sierra Leone đối mặt tình trạng thiếu lương thực

TTH.VN - Số người bị ảnh hưởng "nghiêm trọng" do tình trạng thiếu lương thực đã tăng 60% kể từ năm 2010.

Sierra Leone ăn mừng thoát khỏi đại dịch EbolaSau 4.000 ca tử vong, đại dịch Ebola chấm dứt ở Sierra LeoneDịch Ebola tàn phá ngành du lịch của Sierra LeoneEbola đã cướp đi sinh mạng của 5.177 người

Hơn 1/2 dân số Sierra Leone thiếu lương thực. Ảnh: Reuters

Trong giai đoạn vẫn đang hồi phục từ những tác động sau đại dịch chết người Ebola, hơn một nửa dân số Sierra Leone rơi vào tình trạng thiếu lương thực, và nhiều người sẽ không thể đủ sức đối phó nếu phải gánh chịu thêm những thảm họa khác như hạn hán, lũ lụt, Cơ quan lương thực Liên Hiệp Quốc hôm qua (27/10) báo động.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) cho biết, thực tế, tình trạng thiếu lương thực ở hầu hết các gia Tây Phi do nhiều nguyên nhân diễn ra còn trước khi có dịch Ebola.

Theo một báo cáo được công bố hôm qua, khoảng 3,5 triệu người không có đủ thực phẩm an toàn và bổ dưỡng để sử dụng. Trong số đó, khoảng 600.000 người phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và không được chuẩn bị cho những cú sốc đột ngột chẳng hạn như tăng giá lương thực, lũ lụt hay hạn hán.

Báo cáo cho biết, số lượng người bị ảnh hưởng "nghiêm trọng" bởi tình trạng thiếu lương thực đã tăng 60% kể từ năm 2010.

Khi đại dịch Ebola bùng phát, sự thiếu hụt lương thực càng trở nên tồi tệ ở một số huyện, nhất là ở Kailahun và Kenema, và vẫn là vấn nạn kinh niên của cả quốc gia này.

"Các kết quả xác nhận rằng hậu quả của tình trạng bất an ninh lương thực là năng suất nông nghiệp thấp, nghèo đói và thiếu khả năng phục hồi," ông Nyabenyi Tipo, đại diện FAO tại Sierra Leone, cho biết trong một tuyên bố.

Hệ thống đường giao thông kém, nhiều khó khăn mà người nông dân phải đối mặt ở các thị trường, bất bình đẳng giới, và thiếu phương tiện thay thế để tạo thu nhập, cũng là một phần nguyên nhân, ông Tipo nói thêm.

Theo báo cáo, hầu hết dân số ở Sierra Leone sống dựa vào nông nghiệp. Tuy nhiên, sản lượng lúa gạo trong 5 năm qua đã giảm 15%, và chỉ có khoảng 4% nông dân trồng đủ gạo để đáp ứng nhu cầu của mình trong cả năm, ông Tipo nói.

Tính trung bình, 99% người làm nông nghiệp sử dụng công cụ thủ công và chỉ có 10% được tiếp cận với các loại hạt giống tốt hơn.

Đại dịch Ebola đã làm hơn 11.300 người tử vong và lây nhiễm cho khoảng 28.600 người khi tràn qua Sierra Leone, Liberia và Guinea từ năm 2013 trong đợt bùng phát tồi tệ nhất thế giới. Cho đến ngày 17/3 năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới tuyên bố Sierra Leone hoàn toàn thoát khỏi đại dịch nói trên, Guinea là ngày 1/6, và Liberia hết Ebola từ ngày 9/6.

Theo báo cáo hôm qua, các huyện Kailahun, Kambia, Port Loko, Pujehun, và Tonkolili của Sierra Leonean gánh chịu mức nạn bất an ninh lương thực ở mức cao nhất.

Bằng cách xác định các khu vực dễ bị tổn thương, cơ quan này hy vọng có thể cải thiện sản lượng thực phẩm và giúp người dân được tiếp cận được với các nguồn lương thực, đồng thời giúp cộng đồng trở nên vững vàng hơn trước các cuộc khủng hoảng trong tương lai, WFP cho biết.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ghi nhận ca tử vong thứ hai do Ebola ở Congo

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/4 thông báo ghi nhận một bệnh nhân Ebola thứ hai đã tử vong ở khu vực Tây Bắc Cộng hòa Dân chủ Congo, một vài ngày sau khi đợt dịch mới xuất hiện.

WHO ghi nhận ca tử vong thứ hai do Ebola ở Congo
Return to top