ClockThứ Hai, 30/07/2018 08:23

Hậu quả của một phút bất cẩn

TTH - Bao nhiêu gương mặt, ánh mắt thất thần, bao nhiêu tiếng gào khóc lịm đi của người thân nạn nhân khi chạy đến hiện trường vụ tai nạn. Ở đó trên mặt đất, người đàn ông, trụ cột một gia đình, trong tích tắc chỉ còn là một thi thể lạnh lẽo.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên quốc lộ, địa phận huyện Phú Lộc. Chiếc xe ô tô hết nhiên liệu dừng lại chiếm một phần đường, nhưng lái xe không đặt biển báo, tín hiệu phía trước và sau theo quy định. Chiếc xe máy cùng chiều từ phía sau chạy đến không làm chủ được tốc độ đã tông vào phía sau xe ô tô. Tai nạn khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Người đàn ông ấy là cha của 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi học, là niềm hy vọng của cha mẹ già, là chỗ dựa của người vợ. Thế nhưng tất cả chỉ mất trong tích tắc, vì cả bị cáo và nạn nhân đều bất cẩn, không chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Tài xế chiếc ô tô, 27 tuổi, cũng là cha của 2 đứa con, trong đó có đứa chỉ mới mấy tháng tuổi, chưa có tiền án tiền sự, nhân thân tốt. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh học nghề lái xe, rồi lái xe thuê kiếm tiền nuôi gia đình. Khi tai nạn xảy ra và đến mãi sau này, anh ta vẫn bàng hoàng không dám tin hậu quả khủng khiếp, đã vô tình cướp đi một sinh mạng. Nhưng đáng tiếc điều đó lại là sự thật. Tuy được cho tại ngoại nhưng vì bị pháp luật cấm đi khỏi nơi cư trú trong thời gian cơ quan chức năng điều tra, hoàn tất hồ sơ vụ án nên bị cáo không thể “ra ngoài” mưu sinh. Chỉ mới mấy tháng mà cả gia đình như rơi vào túng quẫn. Vay mượn mãi mới có được 10 triệu đồng đưa đến gia đình nạn nhân, trước mắt khắc phục một phần nào hậu quả.

Ban đầu, gia đình người bị hại yêu cầu bồi thường các khoản mai táng phí, cấp dưỡng nuôi hai con của bị hại và tổn thất tinh thần, tổng cộng 600 triệu đồng. Nhưng hoàn cảnh khó khăn, ăn bữa hôm lo bữa mai, bị cáo lấy đâu ra số tiền đó để bồi thường. Tại phiên tòa, sau khi tiếp tục thương lượng, thỏa thuận, hai bên thống nhất với số tiền bồi thường là 90 triệu đồng... Sự khoan dung của gia đình người bị hại và pháp luật đã “mở” cho bị cáo cơ hội lao động mưu sinh, kiếm tiền trả dần số nợ bồi thường và lo cho gia đình...

Theo nhiều thẩm phán của Tòa án Nhân dân 2 cấp: Thực tế xét xử cho thấy, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng con người là những vụ án đáng tiếc nhất, chua xót nhất, bởi chỉ vì người tham gia giao thông bất cẩn, chủ quan, không chấp hành luật giao thông. Có những gia đình khi người trụ cột mất đi rồi, kinh tế gia đình sa sút, con cái phải bỏ học giữa chừng để lao động kiếm sống, cánh cửa tương lai hẹp lại.

“Chỉ mong những thực tế đó là sự cảnh báo, nhắc nhở mà bất kỳ ai cũng phải nhớ để răn mình, khi đã ra đường phải có ý thức chấp hành nghiêm túc luật giao thông để bảo vệ bản thân và gia đình”- một thẩm phán bày tỏ.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Nằm trong chuỗi Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương – Hạnh phúc cho Cộng đồng”, tiếp tục hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, ngày 15/12/2023, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) đã tổ chức thăm và trao tặng 100 suất tiền mặt trị giá 100 triệu đồng cho 100 hộ dân bị thiệt hại nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai

Do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt thiên tai trong tháng 10 và 11/2023 đã tiếp tục làm sạt lở nhiều vị trí bờ sông, bờ biển, đê bao nội đồng, kênh mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. UBND tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chốngthiên tai (PCTT) đề xuất Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để khắc phục hậu quả thiên tai.

Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai
Return to top