ClockThứ Ba, 05/09/2017 08:17

Hậu quả từ sự thiếu kiềm chế

TTH - Cơ sự đau lòng bắt nguồn từ việc một người không làm chủ bản thân, người kia thiếu kiềm chế.

Đêm đó, nhà ông Tân tổ chức hát mừng đám cưới con gái. 21 giờ 30 phút cùng ngày, anh Nguyễn Văn Tùng (42 tuổi, chưa có vợ con, ở cùng thôn) trong tình trạng có hơi men đến, đập tay lên bàn, nói “khuya rồi còn hát, không để mọi người ngủ à”. Đình là con rể ông Tân đưa Tùng ra khỏi cổng. Anh Tùng không chịu về nên anh Xí (cũng là con rể ông Tân) đến ôm và đưa Tùng ra khỏi nhà khoảng 150m, rồi thả Tùng ra để Tùng về nhà. Tùng vẫn không về nhà mình mà đi theo sau Đình, Xí nói lảm nhảm. Bực bội, Đình quay lại, đấm tay vào cằm Tùng khiến nạn nhân bị ngã đập đầu xuống nền đường bê tông gây chấn thương. Tùng được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, nhưng 3 ngày sau thì tử vong do chấn thương sọ não.

Cha mẹ nạn nhân đau đớn đã đành, gia đình ông Tân cũng hoảng hốt, bàng hoàng chẳng kém. Trước ngày đám cưới, bà con anh em bạn bè đến hát hò góp vui là tục lệ ở địa phương. Nếu như hôm đó trong người không có hơi men thì có lẽ Tùng cũng không nỡ hành xử như vây. Và nếu như Đình kiềm chế được nỗi bực bội thì hậu quả đau lòng đã không xảy ra. Niềm vui bỗng chốc trở thành tai họa.

Gia đình ông Tân rầu rĩ như có đám. Biết đã nóng giận, gây nên hành vi sai trái nặng nề, nên dù nhà nghèo, Đình và cha mẹ hai bên nội ngoại chạy đôn chạy đáo vay mượn khắp nơi, đem 100 triệu đồng bồi thường phần nào thiệt hại cho gia đình người bị hại.

Đình vi phạm pháp luật hình sự, xâm phạm tính mạng người khác, thì phải bị pháp luật xử lý. Thế nhưng, người trong thôn ai cũng lấy làm tiếc, vì Đình vốn dĩ rất hiền lành. Tốt nghiệp một trường cao đẳng, Đình tiếp tục học liên thông lên đại học, hy vọng sẽ kiếm được việc làm ổn định, cùng vợ nuôi con. Hôm TAND huyện Phú Lộc xét xử sơ thẩm, nhìn cảnh vợ trẻ ôm con mới mấy tháng tuổi đến phòng xét xử, người dự khán (phần đông là dân cùng thôn) không khỏi cám cảnh, xót xa.

Hành vi phạm tội của Đình là nguy hiểm. Chỉ vì anh Tùng có thái độ không đúng tại nhà ông Tân mà Đình đã gây ra cái chết cho anh Tùng. Các tình tiết giảm nhẹ Đình được hưởng là đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Người bị hại cũng có phần lỗi, đã đến đập bàn làm ảnh hưởng xấu và gây bức xúc cho gia đình ông Tân khi đang tổ chức hát mừng đám cưới con gái...Từ những phân tích trên, hội đồng xét xử sơ thẩm căn cứ các quy định của pháp luật hình sự, phạt Đình 4 năm tù.

Bị cáo kháng cáo xin giảm mức hình phạt nhưng hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng, mức án 4 năm tù mà cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với Đình là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Phiên tòa kết thúc, cha mẹ nạn nhân ra về, buồn bã như những chiếc bóng. Người thân bị cáo cũng lủi thủi, thẫn thờ nhìn theo chiếc xe tù chở Đình về lại trại giam. Trong cuộc sống, nếu ai cũng kiềm chế, làm chủ được lời nói, hành vi thì bản thân hoặc gia đình, cộng đồng chẳng phải ân hận, tiếc nuối.

Phạm Thùy Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết

Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân năm 2024 nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, đảm bảo an toàn, không để thiếu tàu, xe vào dịp này.

Không thiếu tàu, xe phục vụ khách dịp Tết
Thông tin doanh nghiệp
Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Nằm trong chuỗi Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương – Hạnh phúc cho Cộng đồng”, tiếp tục hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, ngày 15/12/2023, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) đã tổ chức thăm và trao tặng 100 suất tiền mặt trị giá 100 triệu đồng cho 100 hộ dân bị thiệt hại nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai

Do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt thiên tai trong tháng 10 và 11/2023 đã tiếp tục làm sạt lở nhiều vị trí bờ sông, bờ biển, đê bao nội đồng, kênh mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. UBND tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chốngthiên tai (PCTT) đề xuất Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để khắc phục hậu quả thiên tai.

Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai
Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Do thiếu nguồn tuyển, năm học này, một số địa phương không tuyển đủ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học. Để đảm bảo công tác dạy học, ngành giáo dục thực hiện nhiều giải pháp nhằm bố trí đủ giáo viên đứng lớp.

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
Return to top