ClockThứ Năm, 05/07/2018 15:37

Hawaii cấm tất cả các loại kem chống nắng gây hại cho môi trường

TTH.VN - Đạo luật vừa được thông qua bởi Thống Đốc Hawaii David Ige, đánh dấu Hawaii là tiểu bang đầu tiên ở Mỹ áp dụng lệnh cấm sản xuất, phân phối và sử dụng các dòng kem chống nắng có chất gây hại cho quần thể sinh vật biển như: oxybenzone và octinoxate.

Nguy cơ gia tăng ô nhiễm từ điều hòa không khíJakarta: Mỗi người thải khoảng 300 triệu túi nhựa/năm ra môi trườngÔ nhiễm không khí gây ra 1/7 ca tiểu đường mới toàn cầuChú trọng chiến lược tăng trưởng xanhÔ nhiễm nhựa đe dọa mạng sống con người

Hiện các loại kem chống nắng bị cấm ở Hawaii chiếm tổng số 70% các loại chống nắng có trên thị trường Mỹ. Ảnh: Korea Rehald

Tờ Korea Rehald ngày 5/7 đưa tin, Hawaii sẽ chính thức cấm buôn bán và sử dụng các loại kem chống nắng có chứa hợp chất có hại cho sự sinh trưởng và phát triển của các rạn san hô.

Đạo luật vừa được thông qua bởi Thống Đốc Hawaii David Ige, đánh dấu Hawaii là tiểu bang đầu tiên ở Mỹ áp dụng lệnh cấm sản xuất, phân phối và sử dụng các dòng kem chống nắng có chất gây hại cho quần thể sinh vật biển như: oxybenzone và octinoxate.

Cụ thể, nội dung đạo luật mới ghi rõ: “Oxybenzone và octinoxate là nguyên nhân chính làm gián đoạn quá trình sinh trưởng tự nhiên của các rạn san hô. Những hợp chất này gây ra hiện tưởng tẩy trắng quá mạnh ngay cả ở mức nhiệt dưới 87,5oF, chúng cũng là tác nhân gây nên đột biến gen và hình thành các hậu quả di truyền trong quần thể sinh vật và động vật biển”. Điều này được thể hiện rõ nhất khi thống kê của các chuyên gia cho thấy mỗi năm có đến 1,4 tấn kem chống nắng bị hòa tan trong nước biển, từ đó gây ảnh hưởng rất lớn đến quẩn thể san hô tự nhiên.

Theo chính quyền David Ige, hiện các loại kem chống nắng bị cấm ở Hawaii chiếm tổng số 70% các loại chống nắng có trên thị trường Mỹ. Động thái này được ghi nhận là một hành động nhỏ trong chuỗi kế hoạch hướng đến bảo vệ và khôi phục các rạn san hô tự nhiên ở Hawaii.

Đan Lê (Lược dịch từ Korea Rehald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn (xã Phú Sơn, TX. Hương Thủy) do Công ty TNHH Năng lượng môi trường EB đầu tư xây dựng, với kinh phí khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhà máy đã chính thức đi vào hoạt động cuối tháng 1/2024, góp phần rất quan trọng giải bài toán đầu ra cho việc xử lý rác thải hiệu quả và đảm bảo môi trường ở Thừa Thiên Huế - vấn đề nhức nhối của địa phương khi các bãi chôn lấp rác ở Thủy Phương đã đầy và cuộc sống người dân bị đảo lộn bởi mùi hôi thối từ các hố chôn lấp.

Thăm nhà máy xử lý rác Phú Sơn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top