ClockThứ Sáu, 11/06/2021 14:51

Hãy biết nghĩ cho người khác!

6h sáng, anh chủ quán cà phê kiêm tạp hóa bắt đầu mở cửa, xếp những bộ bàn ghế nhựa ra vỉa hè, bật loa để đánh thức cả xóm dậy “thưởng thức” ly cà phê buổi sớm. Nhạc anh mở không thuộc thể loại nhất định nào, khi thì nhạc đám cưới “đồng quê” xập xình, khi thì bolero buồn nẫu ruột, lúc hứng chí anh mở nhạc disco sôi động của Modern Talking, Bee Gee…với một âm lượng nếu không dụi mắt thức dậy thì cũng chẳng ngủ nổi.

Nhà anh lại nằm ở vị trí trung tâm, giao nhau giữa hai con hẻm nên âm thanh càng khuyếch đại ghê gớm. Hàng xóm bực bội rủa thầm: “Cái thằng “tăng động” nớ lại dựng đầu cả xóm dậy uống cà phê nhà hắn”. Mấy chú thích cuộc sống sôi động, náo nhiệt thì hăm hở đến quán, ngồi trên ghế rung rung đùi, xoa xoa chiếc bụng bia, khuấy muỗng leng keng theo điệu nhạc.

Những tiếng góp ý nhỏ nhẻ của những vị hàng xóm “khó tính” dường như bị volume của chiếc loa át đi. Vợ anh cũng e dè, ngượng nghịu ra mặt nhưng vì chút “đồng ra, đồng vào”, chị đành tặc lưỡi để chồng “hành hạ” xóm giềng. Vỉa hè cũng được anh tận dụng với như một trung tâm văn hóa, giải trí “bất đắc dĩ” của xóm, bày la liệt đồ chơi trẻ em, chậu cá cảnh, thùng xốp, máy khoan, bàn ghế không theo một trật tự nào…

Câu chuyện thứ hai có bối cảnh ở một quán nhậu. Cách đây mấy tháng, vào chủ nhật, gia đình tôi đến một nhà hàng sân vườn ở ngoại ô thành phố, là quán ruột bởi chúng tôi thích vẻ hương đồng gió nội nơi đây. Thế nhưng hôm đấy, vừa tới nơi, những luồng âm thanh chúa chát dội ra khiến tôi khá bất ngờ, một số người vừa đến, thấy cảnh tượng bên trong đã “ngao ngán”quay xe ra về.

Vì đã cất công đi xa, mà xung quanh chẳng có quán ăn nào nên gia đình tôi bấm bụng bước vào. Chúng tôi ổn định chỗ ngồi ở một góc xa xa để “lánh nạn”. Hôm đó, có hai cơ quan đang tổ chức liên hoan tại quán, hai dàn karaoke “xát rạt” nhau, trong hơi men, chén chú chén anh, đam mê âm nhạc trào dâng, họ hát hăng say, bên này hét thì bên kia cố rống to hơn, hai bài nhạc phát lên cùng một lúc với âm lượng kinh khủng khiến gia đình tôi nuốt miếng thịt gà với biết bao “áp lực”.

Những người khách ngồi kế bên chúng tôi ăn được món khai vị rồi lẳng lặng cuốn gói ra về. Gia đình tôi lỡ gọi nhiều món nên phải ngậm ngùi ngồi ăn cho hết. Quán vốn có một phòng VIP karaoke máy lạnh khép kín, nhưng hôm đó vì muốn nhận nhiều khách nên phá lệ, tạo nên một “đấu trường âm nhạc” vô tiền khoán hậu khiến tôi không bao giờ quên được!

Ngay tại thành phố vốn nổi tiếng bình lặng như Huế, rác âm thanh, rác văn hóa đã bắt đầu “lộng hành” và quấy nhiễu sự trong lành đáng quý. Vì lợi nhuận và nhu cầu giải trí một cách “ích kỷ”, một bộ phận dân cư đã gây sứt mẻ tình làng nghĩa xóm, hao mòn sức khỏe, “ô nhiễm” môi trường sống của những người xung quanh và ngay cả chính họ!

Hãy giải trí một cách văn minh và biết nghĩ cho người khác!

Lê Thục Đan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối việc làm với hơn 9.000 vị trí cần tuyển dụng

Sáng 19/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (DVVL) tổ chức Tháng giao dịch việc làm với chủ đề "Mùa xuân kết nối việc làm" nhằm đẩy mạnh công tác kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng lao động, cơ sở đào tạo tuyển sinh học nghề đạt hiệu quả.

Kết nối việc làm với hơn 9 000 vị trí cần tuyển dụng
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày 28/1, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Chương trình trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Xuân gắn kết - Tết bình an”. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc
Return to top