ClockThứ Ba, 04/02/2020 14:00

Hãy cho đi trước khi mong nhận lại

TTH - “Là một kiến trúc sư, bạn được đào tạo để thiết kế công trình; là một người khởi nghiệp, bạn thiết kế doanh nghiệp; là một người khởi nghiệp kiến trúc, bạn thiết kế cả hai” là lời mà anh Phan Thế Đạt, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Kiến trúc Phan tâm đắc trong chặng đường khởi nghiệp của mình.

Cần sự hòa hợp giữa kiến trúc cổ & hiện đại

Trao đổi cùng cộng sự

Với kiến trúc sư (KTS) Phan Thế Đạt, khi mới ra trường, việc quan trọng là tìm cho mình một môi trường làm việc sáng tạo và có nhiều cơ hội trải nghiệm. Không quá quan trọng đó là một công ty thiết kế lớn hay nhỏ. Làm việc trong một công ty lớn giúp bạn tiếp cận với những dự án có quy mô thì ở công ty nhỏ, sẽ giúp bạn hoàn thiện kỹ năng vì có thể tham gia toàn bộ quá trình hình thành sản phẩm.

“Vì thế, đừng vội vàng và tự cho mình quyền đòi hỏi quá lớn, mà trước tiên hãy học hỏi trau dồi chuyên môn, nuôi dưỡng sáng tạo và đam mê. Và chỉ khởi nghiệp khi bạn thấy đủ tự tin”, anh Đạt chia sẻ.

Khởi nghiệp tuổi 40

40 tuổi, cái tuổi mà so với những người theo đuổi nghiệp kinh doanh thuộc vào dạng “lỡ thì quá lứa”, nhưng với nghề kiến trúc nó lại là thời điểm vàng để khởi nghiệp. Đó là lý do phải trải qua 17 năm kinh nghiệm làm ở một doanh nghiệp lớn, Phan Thế Đạt mới quyết định từ bỏ công việc kiến trúc lương cao để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh.

Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc năm 1999, Phan Thế Đạt đầu quân cho Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế hoạt động trong mảng thiết kế xây dựng. Là công ty có nhiều dự án, công trình nên thời gian hoạt động tại đây, anh học hỏi được không ít kinh nghiệm.

Thời gian này, thay vì chỉ chăm chăm vào thiết kế, Phan Thế Đạt dành nhiều thời gian để làm việc với thợ, với các nhà thầu và chủ đầu tư để nắm bắt và kiểm soát các công đoạn từ bản vẽ ra thực tế. Để hoàn thành và chỉnh sửa bản vẽ, anh cùng nhóm cộng sự có khi làm việc nhiều đêm liền, kịp thời giải quyết những yêu cầu mà chủ đầu tư đưa ra.

Sau 10 năm công tác, Phan Thế Đạt được bổ nhiệm làm phó giám đốc công ty, với mức lương cao, nhiều cơ hội. Tuy nhiên sau thời gian gắn bó, tự thấy mình không còn hạnh phúc với nghề, anh quyết định "dứt áo". 

“Nghề kiến trúc cần sự thoải mái, sáng tạo và tình yêu. Hơn nữa, chuyên môn lĩnh vực công ty theo đuổi chủ yếu là các công trình Nhà nước nên thường đi theo một mô típ nhất định, không đòi hỏi nhiều về sáng tạo. Quyết định ra đi, tìm con đường riêng chính là muốn tìm lại cho mình tình yêu, khơi dậy niềm đam mê tưởng đã ngủ quên với kiến trúc”, Đạt bộc bạch.

Sáng tạo không ngừng

Rời Công ty CP Xâp lắp tỉnh năm 2017, Đạt quyết định thành lập Công ty TNHH Kiến trúc Phan. Với Phan Thế Đạt, 6 tháng đầu khi khởi nghiệp là chặng đường đầy khó khăn.

“Lúc làm ở Công ty Xây lắp mức lương khá cao, không phải suy nghĩ nhiều về tiền bạc, nhưng khi bắt tay khởi nghiệp, tự mình phải trả lương cho chính mình và cả đội ngũ nhân viên, đây thật sự là một cú sốc. Nhiều tháng đầu, công ty nợ lương nhân viên. Chưa kể, việc tiếp cận khách hàng trong bối cảnh ở Huế các công ty tư vấn thiết kế rất nhiều cũng khiến mình và đội ngũ sáng lập không ít lần nhụt chí. Rất nhiều bạn bè, đối tác trước đây liên hệ, muốn giúp đỡ nhưng mình đều từ chối”, Đạt nói.

Thừa nhận với chúng tôi rằng, việc ra đi và mang theo khách hàng từ công ty cũ là hành động “không đẹp”, anh bắt đầu tìm kiếm nguồn khách hàng mới và những mối quan hệ làm ăn mới. Phải mất 6 tháng, vừa học vừa làm, vừa tìm kiếm khách hàng, công ty mới bắt đầu nhận được các dự án lớn đầu tay. Khu vui chơi và công viên biển (HAB Park) của Công ty CP Đầu tư Vinh Thanh là sản phẩm đầu tiên của Công ty TNHH Kiến trúc Phan.

Đây cũng là dự án được giới kiến trúc đánh giá cao như nhận định của ông Lê Quang Việt, Trợ lý Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Vinh Thanh, chủ đầu tư dự án Khu vui chơi và công viên biển: "Trong thiết kế dự án HAB Park, không gian xanh, không gian hướng ra mặt biển được tận dụng tối đa, hệ thống cây xanh cảnh quan bố trí nhiều nhưng vẫn giữ được đặc trưng riêng phù hợp với điều kiện vùng. Từ góc nhìn thiết kế này, không gian xanh được ưu tiên hàng đầu, những thiết kế nhỏ nhất như: ban công, hành lang đến quy hoạch tổng thể toàn dự án đều phù hợp với mục tiêu dự án hướng tới đối tượng khách du lịch nghỉ dưỡng muốn gần gũi với thiên nhiên”.         

Với thế mạnh là quy hoạch kiến trúc, các dự án quy hoạch lớn của tỉnh, Phan Thế Đạt đều được mời tham gia góp ý nhiều quy hoạch, mới nhất là Quy hoạch chi tiết khu dân cư Bắc Hương Sơ phục vụ di dời dân cư tại khu vực 1 di tích Kinh thành Huế; Dự án Resort Xanh Lăng Cô, khu đô thị Minh Viễn…Ngoài ra, anh còn được biết đến với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh với nhiều hoạt động hỗ trợ các kiến trúc sư trẻ. 

Theo Phan Thế Đạt, với kiến trúc, trình độ chuyên môn giỏi giúp kiến trúc sư tạo nên những công trình kiệt tác nhưng cái tâm sẽ là yếu tố quyết định giá trị thực mà công trình mang lại.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Trao hai kỷ lục cho “Bản đồ Việt Nam bằng tăm giang”

Buổi lễ diễn ra tối 2/12, tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham dự của các quan khách và người dân tham gia làm tác phẩm. Bản đồ Việt Nam bằng nghệ thuật BOARC được xác lập kỷ lục với nhiều người tham gia thực hiện nhất qua ba miền Bắc, Trung, Nam.

​Trao hai kỷ lục cho “Bản đồ Việt Nam bằng tăm giang”
LimDim House & những “chuyến đi mơ”

Thường xuyên xuất hiện trên các trang báo về kiến trúc trong nước, trên các chương trình truyền hình về không gian đẹp; thậm chí được chuyên trang Kiến trúc Mỹ đưa tin, cái tên Trần Ngô Chi Mai (sinh năm 1991), người sáng lập của LimDim House Studio đã không còn xa lạ với những ai đam mê kiến trúc. Không những thế, tên tuổi chị gắn với những công trình trẻ trung, đầy sức sáng tạo, trở thành một địa chỉ tin cậy của những “người đi mơ”…

LimDim House  những “chuyến đi mơ”
Kiến trúc sư đến từ vùng đầm phá

Tài năng cộng với những nỗ lực không ngừng, Lê Anh Tài, người con của vùng đầm phá Lộc Điền (Phú Lộc) đã gặt hái nhiều thành công vượt bậc với niềm đam mê thiết kế kiến trúc.

Kiến trúc sư đến từ vùng đầm phá
Return to top