ClockThứ Tư, 23/06/2021 11:27

Hãy chọn ngành mình thích

TTH.VN - Chưa đầy 2 tuần nữa các bạn sẽ bắt đầu cuộc thi quan trọng nhất cuộc đời học sinh, sẽ có những nụ cười, giọt nước mắt và những cảm xúc đôi khi làm mình mất phương hướng. Hy vọng tình hình dịch bệnh sẽ chuyển biến tốt để các sĩ tử đạt được những thành quả tuyệt vời sau quá trình ôn luyện chăm chỉ.

Lần đầu tiên, Trường đại học Sư phạm tổ chức lễ tốt nghiệp trực tuyếnThu hút thí sinh vào những ngành thế mạnhĐiểm chuẩn nhiều lớp chuyên Trường ĐH Khoa học ở mức 20ĐH Huế tuyển bổ sung hơn 2.300 chỉ tiêu phương thức xét học bạXuất hiện email giả thông báo trúng tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyềnLuyện thi trong âu lo

Càng gần ngày thi, việc ôn tập càng áp lực lên vai sĩ tử (Ảnh minh họa)

Cứ gần đến kỳ thi trung học phổ thông quốc gia sẽ xuất hiện những bài viết về vấn đề có nên học đại học này không, có nên dành bốn năm cho giảng đường,... Theo tôi, những bài viết đó không mang ý xấu nhưng nó xuất hiện không đúng thời điểm. Khi các áp lực chồng chất lên đôi vai các cô cậu cuối cấp, những kỳ vọng bố mẹ mong mỏi hằng ngày và những ước mơ các bạn luôn ấp ủ thì những bài viết ấy sẽ có thể làm lung lay ý chí về việc học đại học của các bạn. Vì hầu hết những bài viết ấy là của các anh chị từng học đại học ở những trường khá danh tiếng, vậy nên các bạn sẽ hoài nghi liệu mình có nên học đại học khi mọi người đang nói nó không đáng giá, không học được gì sau bốn năm.

Có thể thấy những bài báo đó chủ yếu là quan điểm cá nhân và sự nhìn nhận từ một phía, điều quan trọng nhất bây giờ là không được chủ quan và dành hết "công lực" tập trung vào việc ôn luyện. Thời điểm tôi thi đại học chỉ vì sự chủ quan của mình tôi đã vuột mất tấm vé vào ngành mình muốn theo học, 0.1 điểm cũng đã đủ để thay đổi mọi kế hoạch ban đầu của tôi. Và tôi đành chọn bước tiếp như một lời an ủi bản thân.

Nếu hiện tại bạn vẫn chưa tự tin với kiến thức mình đang có, hãy bỏ bớt các trang giải trí, dành thời gian theo dõi thêm những tài khoản của các thầy cô thường xuyên ôn luyện cho sĩ tử.

Các bậc phụ huynh chờ con thi ra trong tâm trạng vừa lo lắng, vừa hy vọng.

Dù tôi đã là sinh viên năm cuối, nhưng thỉnh thoảng vẫn xem các video livestream giải đề của thầy Chí dạy toán, thầy Tuấn dạy hóa, thầy Hùng dạy lý... Không vì mục đích gì cả, chỉ là muốn ôn lại một phần kiến thức và kỷ niệm mình cũng từng chăm chỉ nhìn vào màn hình để tìm con chữ.

Mạng xã hội hiện tại rất hỗn độn, với những bạn chưa biết mình đam mê gì, hãy nhớ tránh những ngành đang hot hiện tại đi. Vì nếu hiện tại đang hot và thiếu nhân lực thì khoảng 4-5 năm nữa sẽ bão hòa. Ví dụ như cách đây 5 năm, ngân hàng là ngành cực kì hot, lương thưởng cao, đãi ngộ tốt, nhưng hiện tại ngân hàng đã bão hòa rồi, sinh viên mới ra trường rất khó trong việc tìm việc cũng như kiếm các nguồn khách hàng mới. Còn nên chọn ngành nào thì hãy theo ngành bạn thích. Vì mình thích cái gì mình sẽ chuyên tâm cho cái đó. Đừng nghe người này người kia, đến lúc ra trường thất nghiệp thì chả ai xin việc cho bạn đâu.

Hãy bớt quan tâm những thứ không liên quan đến mình và để bản thân có một khoảng nghỉ ngơi cần thiết. Cà phê sẽ làm tỉnh táo hơn nhưng đừng uống nhiều quá. Mồ hôi, nước mắt và áp lực hôm nay có thể khiến bạn muốn bỏ cuộc nhưng nếu bạn cố gắng hơn một chút, kiên nhẫn hơn một chút thì tương lai phía trước sẽ bớt khổ hơn một phần.

Tư Hạ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sắp tới, các trường THPT đều có chiến lược, lộ trình bồi dưỡng, ôn tập bài bản cho học sinh, dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó.

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Return to top