ClockThứ Ba, 24/06/2014 18:54

Hãy giữ sức khỏe thật tốt

TTH - "Để đạt điểm cao trong kỳ thi đại học, bạn phải tìm được cảm hứng cho từng môn học của mình, đó là chia sẻ của Thủ khoa ngành Khoa học cây trồng, Trường đại học Nông Lâm Huế năm 2013 - Nguyễn Thị Hải Triều. Năm ngoái, Triều còn đỗ vào Trường đại học Y Dược Huế với số điểm khá cao (26 điểm) và đạt giải Ba môn Sinh học sinh giỏi cấp tỉnh.

Bí quyết học của Triều là trong mỗi môn học, đều có một cuốn sổ tay ghi lại một cách chắt lọc những kiến thức cần nhớ. Mỗi ngày, trước khi đi ngủ hoặc những lúc rảnh rỗi, Triều đều giở cuốn sổ tay ra xem lại. Triều cũng học rất kỹ kiến thức trong sách giáo khoa và tô đậm những kiến thức trọng tâm của từng bài.

Đối với môn sinh, để học và thi tốt, theo Triều phải học lý thuyết càng kỹ càng tốt. Do toán môn sinh liên quan rất nhiều tới toán xác suất thống kê phải học giỏi phần toán để có thể giải các bài tập sinh một cách suôn sẻ. “Làm đề nhiều các bạn sẽ quen hơn với các dạng toán”. Triều nói. - Khi buồn ngủ, Triều thường ra ngoài hít thở một chút”. Một cách nữa để đỡ buồn ngủ của cô thủ khoa này là thay vì giải đề của thầy cô, Triều lên mạng làm đề trực tuyến. Khi gặp đề khó, Triều không cố làm tiếp mà đi ngủ, nhắm mắt lại, nghỉ ngơi rồi xâu chuỗi các dữ kiện và suy nghĩ... Nghĩ ra thì lấy giấy ra tiếp tục làm. Đi dạo một vòng bằng xe đạp, vừa đi vừa nghĩ cũng là cách học thi của cô thủ khoa này. “Ngoài ra, dán những ghi chú nhỏ cho các bài toán hay lên tường; dành thời gian nhìn lại hết các dạng toán, tìm ra cách giải quyết và nhận dạng riêng cho mình để khi gặp lại có thể làm được; hay giải bằng nhiều cách khác nhau rồi tìm ra cách làm nhanh nhất; một ngày ôn đủ cả ba môn chứ không nên chỉ ôn một ngày một môn cũng là những bí quyết học thi của Hải Triều.
“Điều quan trọng khi các bạn gặp trở ngại thì đừng bỏ cuộc. Hãy cố gắng hết sức và khi không hiểu bài thì nên hỏi thầy cô hay các bạn ngay chứ không nên cho qua. Chia sẻ kiến thức, cùng học với các bạn là cách học rất nhanh thuộc. Các bạn có thể thay phiên hỏi đố nhau. Thời gian gần thi không nên “nhồi” thêm kiến thức mà xem lại các đề, các lỗi sai trước đó, đánh dấu các bài toán làm sai và làm lại, xem lại lý thuyết và sổ ghi chú”, Triều đưa ra lời khuyên.
Lưu ý của Triều khi làm bài thi đại học môn sinh là đọc rõ câu hỏi, lấy viết gạch chân các từ khóa (khi đi thi chỉ nên đem một loại viết), đọc đề hết một lượt rồi làm. Nên dành năm phút để đọc đề, gạch chân, chọn câu dễ làm trước. Với phần lý thuyết, các bạn thí sinh phải đọc kỹ kẻo bị đề đánh lạc hướng vì đáp án cũng hao hao nhau. Câu toán nào khó quá thì bỏ qua, làm câu dễ trước nhưng cũng làm từ trên xuống kẻo sót, câu nào chưa làm hay còn phân vân đáp án thì khoanh lại, để suy nghĩ sau. Các bạn nhớ canh thời gian dò lại bài. Khi thi môn nào xong dù có làm tốt hay không cũng đừng dò đáp án để tinh thần thoải mái thi môn khác.
“Những ngày trước kỳ thi các bạn nhớ giữ gìn sức khỏe, đừng cố nhiều quá. Mỗi ngày cố gắng ngủ đủ 6 tiếng. Một ngày trước thi mình không học nữa, chỉ đi chơi thôi. Khi đi thi nhớ mang theo một chai nước lọc để vào thi khỏi chạy đi uống nước và nếu căng thẳng quá thì hãy uống vài ngụm nước. Và một điều quan trọng hơn hết là có một sức khỏe thật tốt để sẵn sàng chiến đấu”, Triều nói.
Bài và ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyển sinh Đại học 2024: Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

Ngày 3/3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã thu hút đông đảo học sinh, phụ huynh đến từ nhiều địa phương.

Tuyển sinh Đại học 2024 Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

TIN MỚI

Return to top