ClockThứ Tư, 05/10/2016 13:51

Hãy giúp em Võ Bá Minh Thắng níu giữ ước mơ

TTH - Chiều 28/9, sau nhiều đợt xạ trị, bệnh nhân Võ Bá Minh Thắng, sinh năm 2007, được bác sĩ cho về nhà tạm nghỉ ngơi để dưỡng sức. Niềm vui được rời phòng bệnh hiện rõ trên khuôn mặt cậu bé 9 tuổi.

Thắng và mẹ là chị Hoàng Thị Lệ Thủy

Từ không may đến tai họa

Tháng 5 vừa qua, Võ Bá Minh Thắng, ở tổ 9, khu vực Đông Phước 1 (Phường Đúc) không may bị chó cắn. Để yên tâm, ba mẹ đưa em đi tiêm phòng dại. Theo quy định, phải tiêm 9 mũi, ngày đầu 6 mũi, 3 mũi còn lại mỗi tuần tiêm một mũi. Nhưng sau mũi tiêm thứ 5 thì Thắng bị ngất, bác sĩ cho biết hiện tượng đó không lạ nên hôm sau gia đình đưa em đến tiêm mũi thứ 6 và tiếp tục theo chỉ định của bác sĩ, cứ 1 tuần lại đưa em đi tiêm thuốc. Đến mũi thứ 8, thì em có hiện tượng sốt cao, đến tối bị co giật mạnh, gia đình đưa em cấp cứu. Sau nhiều đợt xét nghiệm, bác sĩ báo tin dữ, em bị ung thư não giai đoạn cuối. Lúc này, Thắng vừa học xong lớp 3. Thầy cô và bạn bè Trường tiểu học Thủy Biều 1 bàng hoàng trước tin dữ.

Thắng là con trai út trong một gia đình nghèo có 4 người con, cả nhà sống nhờ trong khu vườn của ông bà nội. Ba mẹ em thuê mấy sào ruộng trồng lúa chỉ đủ lo được gạo ăn quanh năm. Những lúc không làm ruộng, họ lại nhận làm thuê làm mướn, vất vả sớm hôm mới trang trải được cuộc sống chật vật cho một gia đình 6 người; trong đó, có 4 người đang tuổi ăn, tuổi lớn. Cả 2 người anh của Thắng học xong lớp 12 đều chọn học nghề để giúp gia đình. Khó khăn, nhưng các con đều ngoan, chăm chỉ học hành là niềm động viên lớn để vợ chồng anh Võ Bá Ngọc và chị Hoàng Thị Lệ Thủy vượt qua nhọc nhằn mưu sinh. Con trai út gặp chuyện không may khiến anh chị quá xót xa. Tình hình ngày một xấu đi.

Đợt điều trị đầu tiên mất 25 triệu đồng sau khi đã trừ 80% bảo hiểm. Số lúa dự trữ cho mùa đông năm nay ba mẹ em đem bán được 5 triệu đồng, phần còn lại vừa vay, mượn vừa xin của bạn bè, họ hàng mới đủ. Những chi phí, như bồi dưỡng cho Thắng, thuốc men tăng cường… cũng không ít. Hành trình này còn kéo dài. Từ ngày Thắng phát bệnh, em thường xuyên lên cơn co giật nên mẹ em phải túc trực 24/24, một mình ba em ngày lo kiếm tiền, đêm đi tìm người quen vay, mượn tiền để lo chữa bệnh cho con. Nghe ai mách ở đâu có bài thuốc hay là anh Ngọc lại tìm đến, lại hy vọng.

Vòng tay cộng đồng

Mọi liên hệ xin gửi về địa chỉ: Hoàng Thị Lệ Thủy, tổ 9, khu vực Đông Phước 1, Phường Đúc, TP. Huế, điện thoại 01672808416; hoặc Báo Thừa Thiên Huế, số 61 Trần Thúc Nhẫn, điện thoại: 054.3822427.

May mắn chưa thực sự đến với những con người đáng thương trong căn nhà nhỏ đó, nhưng hy vọng chưa bao giờ tắt trong họ. Vừa rơm rớm nước mắt, chị Thủy vừa trả lời cương quyết: “Còn nước còn tát. Mô phải chưa có kỳ tích với bệnh nhân ung thư, thì răng vợ chồng tui lại không có niềm tin cho con”.

Vừa thấy Hiệu trưởng Dương Hồng Thắng trong đoàn người đến thăm, Minh Thẳng hỏi vội: “Mai, thầy cho con ra trường?”. Thì ra thi thoảng nhân lúc em về nhà, nhà trường lại cử người đưa em ra ngồi học cùng bạn bè cho đỡ nhớ trường, nhớ lớp. Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hồng Liên vội trả lời thay: “Chiều rồi, con cứ nghỉ ngơi cho khỏe rồi mai cô chở ra lớp”. Một khoảng lặng bao phủ lên những con người đang có mặt ở đó, ai cũng cố kìm nén dòng cảm xúc để cho Thắng niềm tin. Thắng không tự đứng dậy được, toàn thân em sưng phù và mái tóc rụng mất 1/3 phía sau gáy do ảnh hưởng của hóa chất. Cô chủ nhiệm nghẹn ngào kể: “Năm nay tôi mới tiếp quản lớp, nhưng qua đồng nghiệp tôi được biết Thắng là một học sinh ngoan và rất chăm học”. Nhà trường vừa huy động hỗ trợ lần 1 từ phụ huynh được hơn 2,5 triệu đồng để phần nào phụ giúp khó khăn cho gia đình anh Ngọc, chị Thủy. Liên đoàn Lao động TP. Huế cũng trích từ nguồn quỹ “một ngày công vì trẻ thơ” ủng hộ 2 triệu đồng và Hội đồng đội thành phố ủng hộ 500.000 đồng. Đầu tháng 10, ngành giáo dục TP. Huế sẽ tổ chức kêu gọi hỗ trợ kinh phí điều trị cho Thắng từ các nhà hảo tâm và phụ huynh học sinh…

Giấc mơ trở lại với mái trường thân yêu vẫn được cậu bé đáng thương Võ Bá Minh thắng ấp ủ, bởi em còn quá nhỏ để hiểu hết sự nguy hiểm của căn bệnh mình đang mang. Sự hỗ trợ của các nhà  hảo tâm, các cơ quan, ban ngành sẽ là động lực để em có hy vọng chống chọi lại với bệnh tật.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Sinh viên Trường ĐH Nông lâm bán bánh, bán cam giúp bạn ghép thận

Sau hơn 4 ngày kêu gọi, nhóm sinh viên Trường đại học (ĐH) Nông Lâm, ĐH Huế đã bán được hơn 3.000 cặp bánh gai và 4 tấn cam gây quỹ ủng hộ bạn cùng trường đang bị suy thận giai đoạn cuối cần được ghép thận. Chương trình vẫn đang được tiếp diễn và cần sự lan tỏa.

Sinh viên Trường ĐH Nông lâm bán bánh, bán cam giúp bạn ghép thận
Cựu chiến binh Vị Xuyên cần giúp đỡ

Nhiều năm trước, có lúc gia đình đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng do sức khoẻ, dịch bệnh cuộc mưu sinh của gia đình ông cứ dập dềnh trong nghèo khó.

Cựu chiến binh Vị Xuyên cần giúp đỡ
Cháu Vương Quỳnh Như cần giúp đỡ

Trong một lần về xã Phú Gia (Phú Vang), cô Đoàn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vinh Phú cho biết, có trường hợp em Vương Quỳnh Như (sinh năm 2011), hiện đang học lớp 4/2 có hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo.

Cháu Vương Quỳnh Như cần giúp đỡ
Quỹ Sen xanh: Xin giúp gia đình chị Trang vượt qua hoạn nạn

Vừa nuôi hai con gái trưởng thành, vừa thay cha mẹ chăm hai người anh trai năm nay đều đã ngoài năm mươi tuổi bị tàn tật, không có khả năng lao động từ nhỏ. Nhưng vợ chồng anh chị Nguyễn Ngọc Sở và Dương Thị Trang vẫn cảm nhận được niềm hạnh phúc vì các con ngoan hiền cho đến năm 2016, tai họa cứ liên tục ập đến với họ.

Quỹ Sen xanh Xin giúp gia đình chị Trang vượt qua hoạn nạn
Return to top