ClockThứ Ba, 04/02/2020 06:15
“BÃO” THÔNG TIN VỀ DỊCH CORONA:

Hãy là người tiếp nhận thông thái

TTH - Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi lạ do virus Corona, một số đối tượng đã đăng tải, phát tán thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc dịch bệnh tại Việt Nam.

Phạt 12,5 triệu đồng người tung tin thất thiệt nhiễm vi rút corona lên mạng xã hội

Trung Quốc hiện tại là trung tâm điểm dịch Corona của thế giới, đặc biệt là ở thành phố Vũ Hán của quốc gia này. Việt Nam có đường biên giới dài, giao thương lớn với Trung Quốc nên nguy cơ dịch bệnh lây lan và bùng phát rất lớn. Dựa vào những dữ kiện này và lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số đối tượng phản động, chống đối trong và ngoài nước đã đăng tải, phát tán lên không gian mạng các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan đến dịch bệnh Corona tại Việt Nam, gây hoang mang trong người dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh, trật tự.

Chúng tung những thông tin bịa đặt, bóp méo sự thật, xuyên tạc vấn đề với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch. Cụ thể, một số nội dung luận điệu xuyên tạc như: “Các cơ quan chức năng của Việt Nam ứng phó chậm với dịch”, phao tin đồn các điểm có dịch trên cả nước để gây hoang mang dư luận, xuyên tạc những nội dung liên quan đến người Trung Quốc, kích động lòng hận thù… Từ đó, dẫn đến tâm lý hoang mang, phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội, tạo cơ hội cho các thế lực thù địch và các đối tượng phản động, cực đoan chính trị lôi kéo người dân tuyên truyền xuyên tạc, chống phá và thực hiện những hành vi gây mất ổn định chính trị, kinh tế, xã hội. Trước thực trạng trên, cần nhận diện rõ thông tin xấu, độc, xuyên tạc về dịch Corona, từ đó đẩy lùi tác động những thông tin sai lệch đó đối với nhận thức của mỗi người.

Về thủ đoạn tán phát thông tin xấu, độc, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang sử dụng các phương thức, thủ đoạn mới, tinh vi, xảo quyệt. Chúng lợi dụng các trang mạng lớn trên thế giới như Google, Facebook, kênh Youtube làm công cụ, sử dụng và nhân rộng mạng lưới cộng tác viên rộng khắp để xuyên tạc, chống phá đất nước ta. Đồng thời, tận dụng tối đa những ý kiến, đánh giá, nhận xét của các cá nhân, tổ chức có uy tín, có tầm ảnh hưởng trong và ngoài nước, tạo dựng các trang web, các tài khoản cá nhân trên mạng nói chung, trên Facebook nói riêng để “chia sẻ”, phát tán thông tin xuyên tạc, bịa đặt về tình hình dịch Corona ở Việt Nam.

Chúng giả mạo các hình ảnh, video hoặc sử dụng các thông tin cũ có hiệu ứng kích động cao liên quan đến dịch Corona đối với cộng đồng mạng để xuyên tạc. Giả mạo lực lượng chức năng (quân đội, công an, nhân viên y tế…) trà trộn vào lực lượng tham gia phòng, chống dịch hoặc có những hành vi phản cảm liên quan đến công tác phòng, chống dịch Corona để quay phim, chụp ảnh, phát tán lên internet, mạng xã hội.

Chúng tạo hiệu ứng đám đông trên không gian mạng bằng cách huy động một số lượng lớn các tài khoản mạng xã hội (đa số là các tài khoản ảo) để đăng tải những thông tin xuyên tạc mà chúng dàn dựng; giả mạo tài khoản, xây dựng hàng loạt các mạng lưới tài khoản, trong đó có một số tài khoản chính thường xuyên đăng tải bài viết, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch Corona và sử dụng hàng trăm tài khoản vệ tinh (tài khoản ảo, có chung một chủ tài khoản) thực hiện nhiệm vụ chia sẻ trong các nhóm diễn đàn phản động hoặc các trang mạng xã hội có lượng thành viên lớn. Đáng chú ý, có nhiều tài khoản được thế lực thù địch mạo danh các nhân vật nổi tiếng, có ảnh hưởng đến cộng đồng để phát huy tối đa khả năng lan truyền thông tin, gây hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân, kích động người dân tụ tập biểu tình ngoài thực địa và có hành vi vi phạm pháp luật.

Trong “cơn bão” thông tin xuyên tạc và thông tin nhiễu liên quan đến tình hình dịch Corona, là người tiếp nhận thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, chúng ta phải tỉnh táo để phân biệt tin giả và tin thật; đồng thời phải biết cách lượng giá thông tin và trở thành một người đọc và chia sẻ thông tin thông thái.

Khi tiếp cận được một thông tin mới về dịch Corona, người đọc cần xác minh nguồn thông tin từ đâu và có đáng tin cậy, có nguồn gốc chính thống hay không; kiểm tra nội dung thông tin qua các trang web chính thống khác...

Vũ Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

Công ty CP Thủy điện Sông Bồ đã chấp hành nộp phạt số tiền 210 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, số tiền thu lợi bất hợp pháp đối với hạng mục vi phạm có được từ hoạt động phát điện vẫn chưa được xác định.

Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện
Return to top