ClockThứ Bảy, 27/04/2019 06:15

Hãy lan tỏa và hành động

TTH - Hơn 100 ngày đã qua kể từ khi khởi động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các bạn trẻ, người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hưởng ứng rộng khắp, tạo sự chuyển động đẹp, hình ảnh đẹp trong toàn xã hội về một Huế năng động và trách nhiệm.

Từ làm sạch đến làm đẹpNgày 28/4, toàn tỉnh ra quân tổng vệ sinh môi trường

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đánh giá cao việc các siêu thị sử dụng lá chuối gói hàng thay cho túi ni lông

Có thể nói, chưa bao giờ người dân Huế lại hưởng ứng mạnh mẽ như vậy trong một phong trào do chính quyền phát động.

Lan tỏa sâu rộng “Ngày Chủ nhật xanh”

Mỗi chủ nhật hằng tuần, tôi đều có dịp theo chân Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ về các vùng sâu, vùng xa, vùng ven biển, đầm phá và hòa mình cùng người dân tích cực hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Sau phần lễ, ông Phan Ngọc Thọ luôn đồng hành bằng các hoạt động trồng hoa ven đường, trồng cây xanh, tham gia nhặt rác làm sạch môi trường cùng người dân. Người đứng đầu chính quyền tỉnh còn đến các chợ, siêu thị vận động người dân sử dụng vật liệu thân thiện thay cho túi ni lông sử dụng một lần.

Bà Hồ Thị Phai ở xã Hồng Trung (A Lưới) cho biết, chứng kiến Chủ tịch UBND tỉnh đích thân xắn tay áo cùng bà con trồng hoa tại đường làng của xã hay xem trên tivi thấy ông cùng người dân nhặt rác, chúng tôi rất cảm kích. Vì vậy, chúng tôi sẽ hết sức, hết lòng để làm cho đường quê ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện, phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đã thực sự có sức lan tỏa, bước đầu mang lại ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng và toàn xã hội, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mọi người trong việc bảo vệ môi trường. Tính đến ngày 21/4, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 1.217 đợt ra quân với khoảng 108.660 người tham gia; có 33 cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch và 152/152 phường/xã đã tổ chức các hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”.

Trong quá trình tổ chức triển khai, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo từ các bạn trẻ, người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong việc đảm nhận xây dựng và thực hiện mô hình “Thành phố 4 mùa hoa”, “Dòng Hương trong xanh”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an”... Cùng với các mô hình sáng tạo khác như: “Phụ nữ sạch nhà đẹp ngõ”; xuất hiện nhiều nhóm bạn trẻ vớt rác trên sông Hương, tạo sự chuyển động đẹp, hình ảnh đẹp trong toàn xã hội về một Huế năng động và trách nhiệm.  

Ý thức của một bộ phận người dân chưa cao

Hưởng ứng phong trào của UBND tỉnh, nhiều tổ chức, đoàn thể đã vào cuộc hưởng ứng tích cực, làm cho Huế ngày càng sạch hơn. Có dịp đến Trường đại học Phú Xuân, mọi người rất thích thú với những chiếc thùng rác đặt trong khuôn viên nhà trường bởi được thiết kế bắt mắt, gọn gàng và được trang trí phía trên thùng rác bằng những loại hoa và cây xanh. Hiện trường có khoảng 30 chiếc “thùng rác thân thiện” trên các dãy phòng học và đang tiếp tục đóng mới để đặt thêm ở nhiều vị trí và có thể tặng cho một số cơ quan, đơn vị có nhu cầu với mục đích lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường. Tương tự, tại Bệnh viên Trung ương Huế, mô hình thùng rác thân thiện với môi trường cũng đã được triển khai thực hiện kết hợp với hệ thống cây xanh, trồng hoa trong khuôn viên làm cho người nhà và bệnh nhân cảm nhận được không gian xanh, sạch, đẹp của một bệnh viện kiểu mẫu trên toàn quốc vv...

Tuy nhiên, việc thực hiện Ngày Chủ nhật xanh vẫn còn một trở lực lớn bởi ý thức của một bộ phận người dân chưa cao. Mới đây, chúng tôi không khỏi đồng cảm với Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng khi ông "than thở" trên trang facebook cá nhân: "Muốn xây dựng thị trấn bốn mùa hoa, sao khó thế! Mới trồng buổi chiều, sáng ra chẳng thấy đâu nữa". Hình ảnh đi kèm một chậu hoa trắng rất đẹp với một cây bông giấy mới trồng và hình ảnh thứ hai là cái chậu chỉ còn... đất. Hay tình trạng người dân bất chấp vi phạm xả rác nơi công cộng, đổ rác thải xây dựng tại các khu đô thị, phóng uế bừa bãi gây bức xúc trong dư luận. Không ít cán bộ phàn nàn khi chủ nhật hôm qua họ cùng nhau xắn tay áo làm sạch đẹp môi trường, thì sáng hôm nay, cũng tại vị trí đó người dân đã xả rác lại.

Tại cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định chỉ đạo Trung tâm Giám sát điều hành đô thị thông minh của tỉnh lên phương án, có chế tài xử lý nghiêm vi phạm về môi trường qua phản ánh hiện trường. Có như thế mới loại bỏ được tình trạng “người dọn rác, kẻ xả rác” khi chúng ta không thể ngày chủ nhật nào cũng ra quân mãi.   

“Hãy lan tỏa và hành động"

Trước khi phát động ngày toàn dân ra quân tổng vệ sinh môi trường (ngày 28/4/2019), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ đã viết bức thư cảm động gửi người dân trong tỉnh để cảm ơn vì đã đồng thuận, hưởng ứng tích cực phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng nhấn mạnh: "Ngày Chủ nhật xanh không chỉ đơn thuần là thu dọn rác, tạo cảnh quan môi trường; điều quan trọng mà phong trào hướng tới là thay đổi nhận thức của người dân, để người dân thật sự là chủ nhân của phong trào "Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạch - sáng". Đồng thời gửi đi thông điệp: "Nhặt một cọng rác, bạn đã làm Huế sạch hơn" - Bạn cùng tôi hãy hành động để hun đúc khát vọng Huế, để Huế mãi là nguồn cảm hứng, niềm tự hào của tôi, của bạn và của mỗi người dù chưa một lần đến Huế. Cám ơn các bạn, tôi tự hào những gì mà các bạn đã làm trong thời gian qua, hãy lan tỏa và hành động.

Huế vẫn thế, yên bình và thơ mộng nhưng Huế đang thay đổi từng ngày, đang xanh, sạch, đẹp hơn với phong trào "Ngày Chủ nhật xanh". Có thể một thời gian nữa nền kinh tế của tỉnh nhà mới theo kịp các địa phương bạn, nhưng điều mà chúng ta có thể tự hào và sánh vai với bất cứ đô thị nào về những giá trị văn hóa, lịch sử, con người và sạch, tại sao không?

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn.

Những hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” không chỉ góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường biển mà còn truyền thông điệp về tình yêu với biển, với Tổ quốc.

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em

Gần gũi, sinh động và thiết thực, sự đa dạng của các mô hình, chương trình tuyên truyền đã tăng cường nhận thức về bảo vệ quyền trẻ em cho chính trẻ em, mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em
Lan tỏa tình yêu Huế xưa

Nhìn thấy được sức mạnh của mạng xã hội, Đào Hữu Quý thử thách bản thân bằng việc trở thành “nhà sáng tạo nội dung” (content creator), “nhồi nặn” sức hút của vẻ đẹp truyền thống Huế thành những video về văn hóa Huế… đăng lên mạng xã hội, khởi đầu là các món ăn độc lạ của Cố đô.

Lan tỏa tình yêu Huế xưa
Return to top