ClockThứ Ba, 24/06/2014 03:45

Hãy nghĩ tới mẹ…

TTH - Đang loay hoay lựa chọn một vài món đồ ở cửa hàng quen, một phụ nữ bước vào cười nhẹ với tôi. Tôi gật đầu đáp trả. Chị quay qua lơ đễnh hỏi thăm thêm mấy câu rồi mua một vài thứ. Chị đi rồi, tôi ngần ngại hỏi chủ cửa hàng:

- Ai mà em thấy quen quen?

- Chị H. đó!
- ???
Trả lời sự ngạc nhiên của tôi, chủ cửa hàng cho biết con trai chị H vừa mất hơn một tháng do “sốc thuốc”. Và đó là lý do chị suy sụp đến mức chỉ một thời gian ngắn không gặp tôi đã không thể nhận ra chị.
Nhờ giỏi giang, chăm chỉ, vợ chồng chị H thuộc loại có của ăn của để. Họ có ba người con, một trai và hai gái, từng là một gia đình khiến bao người mơ ước. Thế nhưng, mải đeo đuổi công việc, khoảng hơn một năm trước, những người quen biết vợ chồng chị H chắc lưỡi lắc đầu khi nghe tin “cậu ấm” đã dính tới ma túy. Vợ chồng chị H tìm đủ cách cứu con, hết lần này đến lần khác nuôi hy vọng khi đón con từ trung tâm cai nghiện trở về. Lần nào cũng có niềm tin khi nhìn vào đôi mắt hối lỗi và sự quyết tâm thể hiện sau lời hứa với cha mẹ. Thế nhưng, sự quyết tâm cai nghiện của con trai chị H không lớn bằng sự “truy tìm” của những kẻ mua bán ma túy. Thế rồi, cậu lại tái nghiện và bị sốc thuốc dẫn đến tử vong.
Đã là mẹ, có ai không biết hết những cực nhọc của chín tháng mang thai, mỗi lần siêu âm lại hỏi bác sĩ “con tôi có gì khác thường không?”. Chờ nghe được một tiếng “không” là thở phào nhẹ nhõm. Rồi đến cái ngày đau đớn tưởng như muốn chết để vượt cạn, chào đón tiếng khóc đầu đời của con, người mẹ nở nụ cười mãn nguyện khi cơ thể đang còn tả tơi. Cứ tưởng thế là xong! Nhưng chẳng bao giờ xong được, dù con đã trưởng thành. Nhớ lại đôi mắt và cái gật đầu gượng chào người quen của chị H tôi hiểu giờ này cuộc sống với chị cũng chỉ là gượng gạo. Hơn hai mươi năm trời sinh con ra, nuôi con lớn từng ngày để rồi đón nhận kết cục như thế thử hỏi còn đau đớn nào hơn?
Ma túy là chất kích thích cực mạnh tác động trực tiếp lên hệ thần kinh con người. Chỉ một lần tiếp xúc là khó dứt bỏ cảm giác ma lực vô hình của nó. Các cơ quan chức năng bằng nhiều biện pháp như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến đến từng thôn, xóm, tổ dân phố… nhưng, những người lầm lỡ không vững vàng khi bị lôi cuốn đã đành, người thân của họ đôi khi vì thương và tin con nên vẫn chưa thực sự hiểu hết sức “quyến rũ” ghê gớm của nó để quyết liệt trong quản lý, cách ly môi trường xấu và chống tái nghiện sau khi đưa người thân từ trung tâm trở về.
Đất nước ngày càng phát triển, đời sống con người từng bước được nâng lên, nhưng cũng từ đó nảy sinh nhiều nỗi lo cho những người làm cha làm mẹ. Đáng tiếc là nỗi lo ấy xuất phát từ sự thiếu ý thức của thế hệ trẻ. Họ đã không nghĩ đến cha mẹ, những người cho họ cuộc sống và thương yêu họ hơn chính bản thân. Lầm lỡ đã là điều đáng trách, song sự lầm lỡ do vô tâm với cha mẹ thì càng đáng trách hơn. Và kết cục có thể đánh đổi cả mạng sống của chính mình.
Hương Lan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia

Nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

Sách Huế trong Hội Sách Quốc gia
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top