ClockThứ Tư, 22/05/2019 06:15

“Hãy sáng tạo trong tất cả những vấn đề của cuộc sống”

TTH - “Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh và các đơn vị tổ chức cần kết nối kết quả của cuộc thi hôm nay với các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh để các em có cơ hội thử thách nhiều hơn nữa, ở một sân chơi lớn hơn, thực tế hơn” – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đã gợi ý như vậy sau một mùa được đánh giá bội thu của Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2019.

“Ngày hội cố vấn khởi nghiệp”Tiến bước dưới cờ Đảng quang vinhCùng sinh viên tham gia “Hành trình khởi nghiệp – sáng tạo và kết nối”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định (phải) trao giải đề tài đạt giải Nhất cuộc thi

Năm 2019, cuộc thi trao giải cho 59 đề tài, trong đó nhiều giải pháp sáng tạo trong thanh thiếu niên đã thể hiện được tính mới, tính sáng tạo và khả năng ứng dụng cao.

Mỗi đề tài đem đến với hội thi là một công trình mà ở đó, các bạn trẻ đang còn ngồi trên ghế nhà trước dồn toàn bộ tâm huyết bằng cả tri thức, sự nghiên cứu mày mò, chuyến đi thực tế và sự giúp đỡ từ thầy cô, gia đình, bè bạn. Đặc biệt hơn khi những giải thưởng cao giờ đây không còn “bó hẹp” trong phạm vi một số trường thành phố, mà còn lan rộng ra các huyện, thị.

Trong bốn giải nhất được trao năm nay, ngoài hai đề tài của Trường THPT chuyên Quốc Học, nhiều người ấn tượng với hai đề tài đến từ Trường THPT Phú Bài (Hương Thủy) và Trường THPT Đặng Huy Trứ (Hương Trà). Thế nhưng ngày nhận giải tất cả chỉ mới bắt đầu bởi cánh cửa nghiên cứu, ứng dụng đề tài mà mình sáng tạo ra đang là hành trình dài ở phía trước.

GS. Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho hay, riêng trong năm 2019, tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều triển khai một cách đồng bộ từ việc thành lập ban tổ chức, tuyên truyền, tổng kết trao giải đến tuyển chọn đề tài tham gia cuộc thi cấp tỉnh. Trong đó, có nhiều mô hình, sản phẩm có tính ứng dụng cao vào trong thực tế. Tại một số trường, cuộc thi đã trở thành phong trào thi đua sáng tạo trong trường, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

“Hầu hết các sản phẩm dự thi của các em đều được hiện thực hóa từ cuộc sống. Cuộc thi đồng thời mở ra hình thức dạy học rất mới, hoạt động học tập trong nhà trường vừa phải gắn với thực tế, gắn với nghiên cứu và sáng tạo, giúp các em làm quen với phương pháp tư duy, cách làm việc của các nhà khoa học”, GS Dàng khẳng định.

Theo Phó Chủ tịch UBND Phan Thiên Định, đây là hoạt động có ý nghĩa để các em có môi trường rèn luyện tư duy, kỹ năng sáng tạo, nuôi dưỡng ước mơ và tiến tới trở thành những nhà sáng chế, sáng tạo trong tương lai. Thế giới luôn chuyển động và do thế, không có gì là hoàn hảo tuyệt đối. Mọi vấn đề cho dù tốt đến đâu, vẫn có thể tốt hơn khi chúng ta có tinh thần sáng tạo. Mọi vấn đề dù khó đến đâu vẫn có thể có cách giải quyết khi gặp con người sáng tạo.

Với những gì đã làm được hôm nay, ông Định mong các nhà sáng chế trẻ hãy giữ cho mình ngọn lửa đam mê sáng tạo mãi mãi, không phải chỉ trong lĩnh vực đạt giải, mà hãy sáng tạo trong tất cả những vấn đề của cuộc sống. Làm được điều đó, các em sẽ là những người thành công và hạnh phúc.

“Sự sáng tạo có thể thành công, cũng có thể thất bại trong từng ý tưởng cụ thể nào đó. Nhưng nó sẽ mãi mãi thất bại nếu không có sự động viên, khích lệ, chia sẻ và cảm thông” – ông Định nhắn gửi. Ông Định cũng hy vọng vào những người lớn, hãy cố gắng vượt qua những định kiến, những giới hạn (nếu có) để xây dựng cho các em học sinh hôm nay, tương lai của đất nước mai sau một hệ sinh thái mà mọi ý tưởng mới, khác biệt đều được trân trọng lắng nghe, khích lệ và giúp đỡ các em tự hoàn thiện thành những sản phẩm cụ thể với mong muốn làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Mặt khác, sáng tạo luôn là động lực của mọi sự phát triển, nhưng tình yêu là động lực của sự sáng tạo. Hãy chăm lo, chuyển tải cho con em mình những tình yêu tốt đẹp về cuộc sống, con người, quê hương, đất nước. Đó sẽ làm cảm hứng bất tận cho các em trở thành những nhà sáng tạo mai sau.

Nghiên cứu, phát triển, đưa vào phục vụ cuộc sống

Trong số 59 đề tài đạt giải vừa được trao giải vào đầu tháng 5 vừa rồi, có 4 giải nhất được đánh giá cao gồm: Nghiên cứu quy trình sản xuất giấy từ bã mía có tính năng chống thấm (Ngô Thị Diễm Thúy, Mai Cao Kỳ Duyên - Trường THPT Phú Bài, TX Hương Thủy); Hệ thống tùy biến nhiệt chất lỏng Naidas dựa trên nguyên lý chuyển hóa năng lượng từ bán dẫn nanotube và lưu trữ năng lượng mặt trời tập trung dưới dạng nhiệt (Phan Nhật Tiến, Trần Văn Nhật Long - Trường THPT Đặng Huy Trứ, TX Hương Trà); Hệ thống quan sát, định vị và phân tích tầm xa dựa trên nền tảng giao thoa quang học thích ứng kết hợp chọn lọc điểm ảnh kỹ thuật số Nirvana (Phạm Nguyên Khang, Ngô Quốc Huy - Trường THPT chuyên Quốc Học Huế); Ứng dụng mô phỏng cuộc thi đường lên đỉnh Olympia theo mô hình Client - Serven sử dụng công nghệ Node.js (Trần Đình Quang Ninh, Lương Quang Khánh - Trường THPT chuyên Quốc Học Huế).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cũng đề nghị ban tổ chức cuộc thi xem xét chuyển giao đến các cơ quan, đơn vị liên quan các đề tài, sản phẩm có tính khả thi để tiếp tục nghiên cứu, phát triển, đưa vào phục vụ cuộc sống.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Return to top