ClockThứ Tư, 11/09/2019 14:04

Hãy tương tác với con bằng lời hay, ý đẹp

TTH - Tôi đã vô cùng sốc khi đọc tin động trời về một phụ nữ ở Trung Quốc bị nghi đã đánh đứa con gái 7 tuổi của mình đến chết chỉ vì bé ăn chậm. Và mới đây thôi, ngày 26/8/2019 nhiều tờ báo trong nước đã đưa tin về việc người cha dùng cây sắt đánh vào đầu con gái 6 tuổi chỉ vì bé không chịu ăn cơm.

Chữ nghĩa ngày xuân biểu tượng tâm hồn ViệtThế hệ chúng tôi vẫn tự loay hoayVăn hóa của người làm văn hóa

Ba mẹ nên tương tác với con càng nhiều càng tốt. (Ảnh mang tính minh họa)

Đọc những thông tin đáng buồn này, tôi lại nhớ đến câu nói “hãy tương tác với con bằng lời hay ý đẹp” của diễn giả, chuyên gia tâm lý Phong Nguyễn trong buổi nói chuyện chủ đề “Nói sao cho trẻ nghe lời, nghe sao cho trẻ chịu nói” như một lời nhắn nhủ với các phụ huynh. Để con trẻ được lớn lên trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình, được phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần thì chỉ có tình thương thôi chưa đủ mà cha mẹ cần có phương pháp dạy con đúng cách. Vậy nhưng không phải ba mẹ nào cũng biết điều này. Và đây là lý do dẫn đến những kết quả đáng buồn như: trẻ ngày càng trở nên ương bướng, bị tổn thương tâm lý,… Thậm chí, đã có những chuyện đau lòng hơn xảy ra chỉ vì những sai lầm trong dạy con của người làm cha làm mẹ mà câu chuyện về người mẹ Trung Quốc trên chỉ là một ví dụ.

Xem con như một vị… khách quý

Trở lại với buổi nói chuyện “Nói sao cho trẻ nghe lời, nghe sao cho trẻ chịu nói”, theo diễn giả Marilyn Mỹ Linh Trần, con cái có cách nghĩ, sở thích, thế giới quan riêng và nếu bố mẹ tôn trọng con, hãy để con là con. Đừng áp đặt cái tôi của mình lên con cái. Đừng nói cái này tốt lắm, ngon lắm. Khi nào con thích con sẽ ăn. Con không thích mà mẹ vẫn ép thì con sẽ chống lại, phản đối và không ăn. Khi đó người mẹ lại bực mình và chính người mẹ làm khổ mình.

“Một số ba mẹ hay áp đặt con, bắt con phải làm theo ý mình và vô hình trung trở thành bức tường khiến con bức bí. Hãy là bức rèm linh hoạt để khi trái bóng dội vào không bị tổn thương. Hãy mềm dẻo, linh hoạt và kiên nhẫn bởi dạy con không thể ngày một ngày hai”, diễn giả Marilyn Mỹ Linh Trần chia sẻ.

Diễn giả này đưa ra lời khuyên: Bạn hãy xem con như một vị “khách quý” và hãy nghĩ xem mình đã đối xử với “khách quý” tốt chưa? Khi khách quý đến nhà, bạn nấu những món ngon để mời khách và bạn có đối xử với khách theo kiểu: “Ăn đi khách, không ăn là không được đâu nhé” không? Có nhiều món bạn nghĩ là ngon là bổ nhưng con mình chắc gì đã thích? Vậy mà bạn lại ép con ăn khiến con ăn… trong đau khổ!

Khi con cái lớn lên, con có những chính kiến, suy nghĩ và muốn có một không gian riêng của mình nhưng nhiều cha mẹ lại chỉ muốn con nghe theo ý mình; con không chịu nghe thì mắng con là hỗn. Bạn có đối xử với khách quý của mình như vậy không? “Là người làm mẹ, tôi cũng đã từng phạm sai lầm để rồi sau đó nhận ra, rút kinh nghiệm và nghiệm lại thấy còn “kinh”! Có câu nói: "Tầm nhìn của ba mẹ đến đâu thì tương lai của con đến đó". Ba mẹ hãy hoàn thiện mình, sửa mình và học tập để dạy con tốt hơn...", diễn giả Marilyn Mỹ Linh Trần trải lòng.

Thay lời ra lệnh bằng lời khuyến khích

Tạo môi trường tốt cho con tương tác, tương tác với con bằng lời hay ý đẹp, trò chuyện và chơi với con mỗi ngày,… đó là cách nuôi dạy con đem lại hiệu quả tốt mà các chuyên gia tâm lý và diễn giả chia sẻ. Trẻ nhỏ rất hồn nhiên, hay cười nhưng khi lớn lên mất dần đi sự hồn nhiên ấy. Lý giải về điều này, diễn giả Marilyn Mỹ Linh Trần cho rằng, “trẻ thơ hồn nhiên vì được làm vì chính nó, trẻ tự do làm điều mình thích mà không suy nghĩ gì; còn người lớn làm vì người ngoài nhiều hơn, nhiều khi người lớn quên đi mình thực sự muốn gì”.

Một bí quyết nho nhỏ khác trong dạy con đem lạ kết quả tốt mà diễn giả Phong Nguyễn chia sẻ là, ba mẹ hãy thay những lời ra lệnh bằng những lời khuyến khích. Ví dụ như hãy nói: Mẹ có thể nhờ con việc này không? Thay vì nói: Đi lấy cho mẹ cái này; dọn dẹp nhà cửa đi,… Lúc con còn nhỏ, ba mẹ hãy cho con nhỏ ngồi ăn cùng với gia đình để tương tác với con, giải thích cho con đây là món ăn gì, tốt cho sức khỏe như thế nào,…

“Ba mẹ tương tác với con càng nhiều càng tốt, đừng kỳ vọng quá ở trường. Hãy nói với con sao để con cảm thấy ba mẹ là 2 người thầy tuyệt vời của mình. Môi trường - Trẻ em - Người lớn như một hình tam giác có ba cạnh tương tác với nhau. Nếu ba mẹ tương tác với con ngay từ hồi nhỏ không đúng thì sẽ tạo tiềm thức, dấu ấn không tốt ở con cái và sau này mãi mãi không sửa được”, diễn giả Phong Nguyễn nói.

Ngọc Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp trẻ em tương tác, sáng tạo trên môi trường mạng

Nhiều trẻ em tham gia internet 5 – 7 giờ/ngày nhưng chỉ 36% trẻ được dạy an toàn trên môi trường mạng. Để trẻ tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng cần sự đồng hành của phụ huynh, giáo viên, doanh nghiệp công nghệ.

Giúp trẻ em tương tác, sáng tạo trên môi trường mạng
Giao lưu văn nghệ chào mừng "Ngày hội Việc làm-Tư vấn tuyển sinh"

Trong khuôn khổ chào mừng sự kiện lớn "Ngày hội Việc làm-Tư vấn tuyển sinh tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2022", tối 20/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các trường, cơ sở đào tạo nghề, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức đêm giao lưu văn nghệ.

Giao lưu văn nghệ chào mừng Ngày hội Việc làm-Tư vấn tuyển sinh
Bao giờ mới đi cùng nhau?

Lâu nay, chúng ta vẫn nghe nhiều đến làm việc nhóm, hay các team (từ tiếng Anh) – còn gọi là các đội, nhóm, tổ. Cũng có những ý kiến khác cho rằng, “team” là tổ hợp của T (together); E (everyone); A (achieves) và M (more) trong một ý nghĩa chung là mọi người làm việc cùng nhau thì sẽ đạt được nhiều thành quả hơn.

Bao giờ mới đi cùng nhau
Tương tác với sổ sức khỏe điện tử

Tích hợp cả chứng nhận tiêm chủng COVID-19 nên khi tỷ lệ người tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 tăng lên thì số người biết và sử dụng sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Tính năng của sổ SKĐT còn nhiều hơn thế.

Tương tác với sổ sức khỏe điện tử
Return to top