ClockThứ Bảy, 13/02/2021 21:01

HCV Olympic Sinh học quốc tế Hồ Việt Đức: Gian nan nhưng cũng nhiều niềm vui

TTH.VN - Hồ Việt Đức - sinh viên Trường Đại học Y dược (Đại học Huế), cựu học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học đã giành Huy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế 2020. Với thành tích đó, Đức vừa nhận được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hồ Việt Đức được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì11 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam góp mặt trong Bảng xếp hạng đại học châu Á 2021Nam sinh đạt HCV Sinh học quốc tế chọn Trường ĐH Y DượcUBND tỉnh tặng bằng khen cho học sinh đạt huy chương vàng Olympic Sinh học Quốc tế 2020Những điều đặc biệt của kỳ thi olympic Sinh học Quốc tế 2020

HCV Olympic Sinh học quốc tế Hồ Việt Đức

“Nhìn lại hành trình đã đi qua tôi vẫn không thôi cảm giác lâng lâng hạnh phúc. Để có được thành tích như vậy, bên cạnh sự cố gắng của bản thân đó chính là sự dìu dắt, dạy dỗ của thầy cô, sự hỗ trợ của gia đình và niềm động viên đến từ bạn bè”, Đức chia sẻ.

Những ngày đầu năm mới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Đức có cuộc trò chuyện với Thừa Thiên Huế Online.

- Đức có thể chia sẻ hành trình đến với niềm đam mê này?

Từ nhỏ tôi đã đam mê môn sinh học, vì muốn tìm hiểu về bí mật của các sinh vật sống nên đã tìm đến nhiều sách vở liên quan đến sinh học. Niềm đam mê ấy cứ thế lớn dần theo thời gian, qua từng cấp học. Càng đọc sách, càng nghiên cứu tôi cảm nhận sự vô tận trong tầng tầng lớp lớp kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế.

- Ai là người truyền cảm hứng và có ảnh hưởng trong việc truyền năng lượng “dẫn đường” cho Đức?

Đó không ai khác chính là ba mẹ tôi. Ba mẹ là người phát hiện ra niềm đam mê, theo sát tôi trong những tháng năm theo học các học tiểu học cho đến phổ thông. Ba mẹ luôn tạo điều kiện cho tôi theo đuổi đam mê, khám phá môn sinh học bằng mọi cách có thể. Chỉ cần tôi thích cuốn sách hay những vật dụng phục vụ cho việc nghiên cứu, khám phá ba mẹ ngay lập tức “tài trợ” tiền để mua. Ba mẹ luôn khuyến khích tôi theo học bất cứ gì mình thích. Điều quan trọng là phải có trách nhiệm và đi đến cùng với lựa chọn của mình.

- Khác với những kỳ thi olympic trước, do ảnh hưởng của COVID-19 nên phải thi trực tuyến. Quá trình làm bài thi có bỡ ngỡ, khó khăn và trở ngại không?

Khi chưa vào cuộc thi không riêng tôi mà tất cả thành viên trong đoàn Việt Nam có chút lo ngại khi hay tin phải thi theo kiểu trực tuyến do ảnh hưởng của COVID-19. Tuy nhiên, nhờ sự ôn luyện kỹ lưỡng cũng như sự chuẩn bị của các thầy cô giáo nên không riêng gì tôi mà mọi người ai cũng cảm thấy được giải toả căng thẳng để tự tin làm bài.

Tôi cho rằng hình thức thi trực tuyến là một hình thức rất thú vị và phù hợp với xu thế hiện nay, đặc biệt khi việc đi lại bị hạn chế do ảnh hưởng của dịch bệnh. May mắn hơn, tôi đã được tiếp xúc và làm việc rất nhiều ở máy tính nên không gặp nhiều lắm trở ngại.

Hồ Việt Đức nhận khen thưởng từ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi lễ tuyên dương những học sinh đạt giải Olympic quốc tế 

- Đường đến với danh hiệu HCV Olympic quả thật không đơn giản, nhìn lại Đức nghĩ sao?

Đó là một chặng đường gian nan và vất vả. Nhưng tất nhiên, cũng có rất nhiều niềm vui, với rất nhiều kỉ niệm. Từ khi được chọn thành viên của đội dự thi cho đến thời điểm ôn thi và vào làm bài thi, tôi học được rất nhiều kiến thức, được gặp rất nhiều thầy cô, bạn bè.

Không chỉ tập trung cho việc ôn luyện, chúng tôi còn chia sẻ với nhau những niềm vui, nỗi buồn. Nhờ thế mà ai cũng cảm giác thân thuộc như sống trong một ngôi nhà, yêu thương, đùm bọc. Để rồi ai cũng tự tin và giành được thành công lớn trong hành trình chinh phục tri thức, khẳng định được vị thế của Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

- Và đâu là kỷ niệm bạn nhớ nhất trên hành trình theo đuổi đam mê sinh học của mình?

Có rất nhiều kỉ niệm. Nhưng đáng nhớ nhất đó là những buổi học thực hành. Lúc đó, tôi thấy mình như những nhà khoa học thực thụ, điều mà tôi luôn khao khát.

- Có bao giờ Đức thấy mệt mỏi, áp lực? Những lúc như thế Đức làm gì?

Rất vui cho tôi, trong quá trình theo đuổi đam mê cho đến khi chinh phục các giải thưởng, gia đình, thầy cô chưa bao giờ tạo áp lực. Ngay cả chính bản thân tôi cũng nghĩ mình theo đuổi đam mê, làm hết sức có thể và hài lòng kết quả mà mình đạt được. Vì thế mà tâm lý bao giờ cũng thoải mái. Tuy nhiên, đôi lúc tôi cũng gặp phải một vài căng thẳng, nhưng tôi kiểm soát và ngay lập tức cân bằng được bằng cách trò chuyện, chia sẻ với bạn bè.

- Ngoài sinh học ra, sở thích của Đức là gì?

Ngoài đam mê sinh học, tôi có niềm đam mê khác như chơi cầu lông, đọc tiểu thuyết và lập trình máy tính. Tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian có thể để dung hoà giữa việc học và giải trí.

- Nhân dịp năm mới Tân Sửu, Đức muốn nói gì đến với mọi người?

Cũng như nhiều người Việt, Tết Nguyên đán là tết đoàn tụ, sum vầy, có những giây phút yêu thương, bình an bên gia đình. Nhân dịp này, tôi muốn gửi lời chúc đến mọi người có một năm mới vạn sự an bình, hạnh thông. Riêng với những bạn bè cùng trang lứa sẽ có một năm học tập thật may mắn, luôn cùng nhau nỗ lực, để đạt được thành công trên hành trình mà mình theo đuổi.

Bên cạnh tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba với thành tích uy chương vàng Olympic Sinh học quốc tế 2020, Hồ Việt Đức trước đó còn giành được rất nhiều giải thưởng danh giá từ cấp tỉnh đến quốc gia. Cụ thể, năm học 2017 – 2018, Đức đạt Huy chương Vàng tại cuộc thi Olympic dành cho học sinh các trường chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ tại Nam Định; năm học 2018 – 2019, Đức dành giải Nhất môn sinh lớp 12 cấp tỉnh và giải Nhì quốc gia; trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019 – 2020, Hồ Việt Đức giành giải Nhất môn sinh học…

P. Thành (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản

Với sự hỗ trợ và kết nối của UNESCO, 15 chính phủ, 50 tổ chức phi chính phủ và hơn 10 tổ chức quốc tế đã triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu bảo tồn di sản Huế, với tổng kinh phí hơn 10 triệu USD.

Hợp tác quốc tế trong bảo tồn di sản
Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế

Trong rất nhiều dấu ấn nổi bật của ngành du lịch năm 2023, việc khai thác các đường bay quốc tế tạo ra nhiều gam màu tươi sáng cho bức tranh du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Thừa Thiên Huế hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những cột mốc mới từ lượng khách quốc tế, khi họ ngồi trên chuyến bay đáp thẳng xuống sân bay quốc tế Phú Bài.

Cơ hội cho du lịch Huế từ đường bay quốc tế

TIN MỚI

Return to top