ClockThứ Sáu, 30/03/2018 21:42

HĐND tỉnh thông qua 9 nghị quyết quan trọng về kinh tế - xã hội

TTH - Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, chiều 30/3, Kỳ họp chuyên đề thứ 2, HĐND tỉnh khóa VII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và diễn ra phiên bế mạc. Tham dự có các ông: Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Ngọc Thọ, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khai mạc kỳ họp chuyên đề lần thứ 2, HĐND tỉnh khóa VII

HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét thông qua 9 nghị quyết quan trọng, là những cơ chế chính sách liên quan đến đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, như chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; mức chi đối với công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; phân cấp quản lý sử dụng tài sản công... HĐND tỉnh thực hiện quy trình xác nhận kết quả phối hợp giải quyết 42 vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp; bầu nhân sự Ủy viên UBND tỉnh đối với ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ điều hành, quản lý về mặt nhà nước trong thời gian tới.

Làm tốt công tác tinh giản biên chế

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, số lượng biên chế công chức năm 2018 của tỉnh được giao 2.176 biên chế (giảm 34 biên chế so với năm 2017). Theo dự thảo Nghị quyết, HĐND tỉnh giao 2.176 biên chế công chức năm 2018 trong các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh, được bố trí tại 22 cơ quan, đơn vị khối sở và 9 huyện, thị xã, TP. Huế là thực hiện đúng quyết định của Chính phủ và phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương.

Thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhận thấy, phương án cắt giảm biên chế công chức năm 2018 chủ yếu dựa trên việc giảm 50% biên chế ở các đơn vị, địa phương sau khi thực hiện tinh giản, nghỉ hưu, thôi việc. Với phương án này, toàn tỉnh sẽ giảm được 34 biên chế công chức tại 13/22 sở, 7/9 đơn vị cấp huyện và 1 biên chế dự phòng của tỉnh năm 2017 chuyển sang, đảm bảo tính công bằng tương đối và không tạo áp lực quá lớn cho các cơ quan, đơn vị bị cắt giảm biên chế lần này.

Ban Pháp chế cũng chỉ ra rằng, hiện nay, việc thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, nghỉ hưu đúng tuổi, thôi việc trên địa bàn tỉnh bước đầu có chuyển biến tích cực, tuy nhiên so với yêu cầu đặt ra tỷ lệ giảm biên chế còn thấp. Tính đến ngày 1/3/2018 toàn tỉnh mới chỉ giảm được 136 biên chế, đạt tỷ lệ 5,79% so với tổng biên chế năm 2014; trong đó, giảm do nghỉ hưu và thôi việc chiếm tỷ lệ 87%.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, ông Hồ Văn Hải, Trưởng ban Pháp chế cho rằng, UBND tỉnh cần khẩn trương tổ chức thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Đồng thời, tiến hành rà soát, kiểm tra việc triển khai thực hiện kế hoạch của từng đơn vị, địa phương, có biện pháp đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc kế hoạch tinh giản biên chế theo đúng lộ trình. Đánh giá, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện chưa tốt kế hoạch tinh giản biên chế của đơn vị mình.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, các cấp các ngành cần tập trung làm tốt công tác tinh giản biên chế theo tinh thần của Bộ Chính trị, làm sao để đến năm 2021 phải giảm cho được 10% biên chế. Phải có kế hoạch, người đứng đầu phải nỗ lực, tích cực tinh giản đều theo từng năm, tránh tình trạng dồn áp lực tinh giản biên chế cho các năm cuối của giai đoạn 2015- 2021.

Phối hợp tốt để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HDD tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, các nghị quyết vừa được HĐND tỉnh thông qua đã kịp thời thể chế hóa về mặt nhà nước các Nghị định, Quyết định, Thông tư hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương, tạo cơ sở pháp lý cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện.

Để thực hiện tốt các quyết sách HĐND tỉnh đã quyết định, ngay sau kỳ họp, Thường trực HĐND đề nghị UBND tỉnh nhanh chóng cụ thể hóa các nghị quyết vừa được thông qua để triển khai thực hiện. Đề nghị Thường trực, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Mặt trân Tổ quốc các cấp tăng cường các hoạt động giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, để các nghị quyết này sớm đi vào cuộc sống.

Dịp này, Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho các ông: Cái Vĩnh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và Phạm Quốc Dũng, nguyên Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (ngoài cùng bên trái) trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho các cá nhân

Kỳ họp thông qua quy định mức thưởng và chế độ đãi ngộ đối với vận động viên, huấn luyện viên lập thành tích tại các giải của quốc gia và quốc tế. Theo đó, ngoài mức thưởng chung của quốc gia, mỗi cá nhận đoạt giải sẽ được tỉnh thưởng bằng khoảng 30% của mức quốc gia; đồng thời tăng mức và thời gian đãi ngộ theo nguyên tắc VĐV lập thành tích ở giải thi đấu cấp độ cao hơn, khả năng đạt huy chương khó hơn thì được hưởng mức đãi ngộ cao hơn.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Chiều 22/3, tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (đóng tại TX. Hương Thủy) đã khai mạc trưng bày chuyên đề “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam”.

Trưng bày chuyên đề về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương

Ngày 14/3, HĐND TP. Huế, huyện Phú Lộc, Quảng Điền và TX.Hương Trà tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 12, nhiệm kỳ 2021-2026 để thảo luận, thông qua Nghị quyết (NQ) về chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương và quyết định một số vấn đề liên quan đến công tác đầu tư công trên địa bàn.

Thống nhất chủ trương thành lập Thành phố trực thuộc Trung ương
Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Sáng 13/3 đã diễn ra Kỳ họp chuyên đề lần thứ 16, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026. UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân chủ trì kỳ họp.

Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
Return to top