ClockThứ Năm, 26/08/2021 09:55

HĐND tỉnh xem xét, quyết định thông qua kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025)

TTH.VN - Sáng 26/8, Thường trực HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ nhất. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định thông qua các nội dung về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT- XH) của tỉnh 5 năm, giai đoạn 2021-2025; đồng thời, quyết định 16 nội dung chuyên đề quan trọng khác.

Trùng tu Châu Hương Viên theo hướng bảo tồn thích nghiĐề ra các giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch tài chính ngân sách giai đoạn 2021 - 2025Tháo gỡ vướng mắc, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mớiXây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực Đông Nam ÁKhoa học và công nghệ thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hộiPhê duyệt chủ trương đầu tư các dự án và bổ sung danh mục dự kiến đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025HĐND huyện A Lưới thông qua nhiều nghị quyết quan trọngNam Đông lồng ghép các nguồn lực xây dựng nông thôn mới

UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu phát biểu khai mạc kỳ họp 

Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và bàn phương hướng nhiệm vụ trọng tâm kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. “Tôi đề nghị HĐND tỉnh cần đánh giá khách quan những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân trong giai đoạn vừa qua, đồng thời đề ra các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn tiếp theo”.

Để chuẩn bị nội dung trình tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan hoàn chỉnh các tờ trình, đề án để trình HĐND tỉnh. Các Ban HĐND tỉnh đã chủ động tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan để có thêm thông tin cung cấp cho đại biểu HĐND tỉnh xem xét quyết định.

“Kỳ họp này có nhiều nội dung rất quan trọng và cấp bách, thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân tỉnh”- Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

Các đại biểu tham dự kỳ họp quyên góp hỗ trợ đồng hương Thừa Thiên Huế ở các tỉnh phía nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh 

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước diễn biến phức tạp tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam. Đời sống của bà con đồng hương Thừa Thiên Huế tại các địa phương này đang gặp rất nhiều khó khăn. Tại kỳ họp này, các đại biểu phát huy tinh thần tương thân tương ái, hưởng ứng, tham gia ủng hộ nhằm chia sẻ, giúp đỡ một phần khó khăn cho bà con đồng hương tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Tại kỳ họp chuyên đề lần này, ngoài nội dung về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 5 năm, giai đoạn 2021-2025, HĐND tỉnh sẽ xem xét quyết định 16 nội dung quan trọng như: phê duyệt chủ trương đầu tư; điều chỉnh kế hoạch đầu tư công; phân bổ kế hoạch đầu tư công; phân cấp quản lý hạ tầng thủy lợi; trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; quy định chế độ chính sách cho một số đối tượng ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19 và trẻ em, giáo viên cơ sở giáo dục mầm non...

Tập trung thực hiện “mục tiêu kép”

Tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương trình bày tờ trình về kế hoạch phát triển KT- XH của tỉnh 5 năm, giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, mục tiêu là xây dựng bộ máy chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Phát huy sức mạnh toàn dân; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2025 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hoá Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh; đến năm 2030 là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hoá, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tờ trình về phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2021- 2025

UBND tỉnh đề ra 13 chỉ tiêu cụ thể, 6 chương trình trọng điểm và các nhiệm vụ, giải pháp về kế hoạch phát triển KT- XH 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Với nhiệm vụ chính là tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa phục hồi phát triển KT-XH. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Triển khai tiêm chủng, phòng dịch COVID-19 theo quy định. Kịp thời phát hiện, xử lý hiệu quả, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng, khu công nghiệp, các khu dân cư tập trung. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch. Rà soát, chuẩn bị các kịch bản và phương án ứng phó với dịch bệnh trong mọi tình huống; chủ động ứng phó kịp thời với từng cấp độ dịch bệnh.

Trong đó, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 83/NQ-CP của Chính phủ. Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Nâng tỷ trọng đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) đến năm 2020 đạt 50%. Cơ cấu lại ngành dịch vụ, tập trung các nguồn lực phục hồi và phát triển du lịch sau dịch bệnh COVID-19, xứng tầm là ngành kinh tế mũi nhọn. Ưu tiên phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của văn hóa, di sản, con người Huế phục vụ du khách. Nghiên cứu đề xuất các chính sách, cơ chế hỗ trợ, thu hút, tạo điều kiện phát triển du lịch trong tình hình mới…

Thừa Thiên Huế Online sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến kỳ họp.

Tin, ảnh: Thái Bình

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề

Sản phẩm của du lịch chuyên đề thường mang tính đặc trưng, chuyên sâu và kén người làm, nhưng lại tạo lợi thế cạnh tranh có một không hai. Ở Huế, tiềm năng, tài nguyên du lịch là lợi thế để khai thác các sản phẩm du lịch chuyên đề.

Tạo lợi thế cạnh tranh từ du lịch chuyên đề
Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang

Sáng 30/3, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên đoàn Cờ tỉnh và Trường trung cấp Thể dục Thể thao Huế khai mạc Giải Cờ vua, Cờ tướng cho học sinh và giáo viên tiểu học năm học 2023 - 2024. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Gần 200 học sinh, giáo viên thi đấu cờ vua, cờ tướng tranh cúp Hương Giang
Return to top