ClockThứ Sáu, 16/12/2016 09:13

Hé lộ người đứng sau vụ rò rỉ email của bà Clinton

Một nguồn tin thân cận WikiLeaks nói rằng, chính người của đảng Dân chủ Mỹ đã cung cấp email của đội ngũ chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton cho tổ chức này. Đây có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến thất bại của cựu Ngoại trưởng Mỹ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

FBI bất ngờ mở cuộc điều tra bà Clinton ngay trước ngày bầu cử

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: Daily Mail)

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: Daily Mail)

Báo Dailymail của Anh dẫn lời ông Craig Murray, cựu đại sứ Anh tại Uzbekistan và hiện có quan hệ mật thiết với nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange, cho biết: “Không có thông tin nào trong số thông tin rò rỉ xuất phát từ Nga. Nguồn tin đã có cách tiếp cận hợp pháp tới thông tin. Các tài liệu thu được là kết quả của rò rỉ nội bộ, chứ không phải do tấn công mạng”.

Ông Murray cho biết thêm, đích thân ông đã bay tới Washington để nhận tập tài liệu này ở một khu rừng gần Đại học Mỹ.

WikiLeaks đã công bố hàng nghìn email từ hòm thư của bà Clinton, cũng như các quan chức trong đội ngũ tranh cử của bà, trong đó có ông John Podesta, người quản lý chiến dịch tranh cử. Các email này bao gồm những thông tin bất lợi cho chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng. Theo ông Murray, các nhân vật nội gián đã cung cấp những email mật này vì không bằng lòng với Quỹ Clinton cũng như với cuộc đối đầu giữa bà Clinton và ứng viên Bernie Sanders ở vòng bầu cử sơ bộ.

Hãng tin Sputnik dẫn nguồn thạo tin hôm nay cũng cho biết, hôm 12/12, một nhóm gồm 6 cựu quan chức tình báo cấp cao của Mỹ đã viết một lá thư khẳng định rằng Nga không liên quan đến các cuộc tấn công mạng nhằm vào bầu cử tổng thống Mỹ. Họ nói rằng, các email đó bị rò rỉ do “nội gián”, mà hoàn toàn không phải do tấn công mạng.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ cáo buộc Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy tính của đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ nhằm tác động đến kết quả bầu cử. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest ngày 14/12 cho rằng, Tổng thống đắc cử Trump “rõ ràng đã biết” về việc Nga tấn công mạng nhằm hỗ trợ ông từ trước ngày bầu cử.

Washington Post cuối tuần trước cũng dẫn tài liệu mật của CIA nói rằng, Nga đã can thiệp bầu cử để tạo ưu thế cho ứng viên Donald Trump. Đài NBC hôm qua dẫn lời một số quan chức tình báo giấu tên của Mỹ thậm chí cho rằng, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã can thiệp vào chiến dịch tấn công mạng này. Hiện cả CIA và Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin mà NBCđăng tải.

Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ tất cả những cáo buộc này. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, đánh giá của CIA là “vô căn cứ và thiếu chuyên nghiệp”, trong khi đó thông tin nói rằng Tổng thống Putin có liên quan đến hoạt động tấn công mạng vào bầu cử Mỹ là “rác rưởi” và “không có căn cứ”.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

2020 - một năm rất khác

Năm 2020 là một năm đầy ắp khó khăn với tất cả mọi người. Cũng như nhiều năm khác, mọi người trên thế giới đã hoàn toàn sẵn sàng để bước qua năm mới 2021 đầy hứa hẹn. Sau đây là một số sự kiện nổi bật trong năm 2020.

2020 - một năm rất khác
Return to top