ClockThứ Năm, 05/01/2017 09:43

Hé lộ nhiều manh mối mới vụ tấn công chợ Giáng sinh Berlin, Đức

Nhà chức trách Đức đang điều tra khả năng nghi phạm chính vụ tấn công Berlin đã nhận được sự hỗ trợ trong thời điểm trước hoặc sau vụ tấn công.

Nghi phạm đâm xe tải ở Đức từng nằm trong danh sách bị theo dõi​Vì sao kẻ khủng bố lọt lưới an ninh Đức?Du lịch châu Âu một lần nữa bị đe dọaKhông có người Việt thương vong trong vụ khủng bố xe tải ở ĐứcKhủng bố lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Đức, 12 người thiệt mạng

Cuộc điều tra của các nhà chức trách Đức về vụ tấn công kinh hoàng hôm 19/12 vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin đã giúp hé lộ một số đối tượng có thể là đồng phạm với Anis Amri, công dân Tunisia là nghi phạm chính của vụ tấn công.

Hiện trường nghi phạm khủng bố Berlin bị tiêu diệt ở Italy. Ảnh: Reuters
Nhà chức trách Đức ngày 4/12 đã tạm giữ một người đàn ông Tunisia 26 tuổi để điều tra, liệu người này có đóng vai trò trong vụ tấn công bằng xe tải làm 12 người chết tại khu chợ Giáng sinh hay không.

Cảnh sát đã khám xét nơi ở của người đàn ông này. Đối tượng từng ăn tối tại một quán ăn ở trung tâm Berlin với nghi phạm chính của vụ tấn công là Anis Amri, chỉ 1 ngày trước khi Amri lao chiếc xe tải vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin hôm 19/12.

Người phát ngôn Văn phòng công tố liên bang Frauke Koehler nói: “Dựa trên quyết định của ủy ban điều tra Tòa án liên bang, chúng tôi đã khám xét nơi ở của một đối tượng có tiếp xúc với Anis Amri tại một trung tâm tị nạn ở Berlin. Người này là công dân Tunisia, 26 tuổi. Chúng tôi điều tra vì nghi ngờ đối tượng này có liên quan đến vụ tấn công”.

Người phát ngôn Văn phòng công tố liên bang cho biết, tại thời điểm này chưa đủ chứng cứ để đưa ra cáo buộc, nên chỉ có thể tạm giữ.

Amri bị coi là mối đe dọa sau khi các nguồn tin tình báo cho biết vào đầu tháng 2 năm ngoái, hắn có tiếp xúc với những đối tượng nghi là thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Báo Sueddeutsche Zeitung của Đức đưa tin, mặc dù vậy, các nhà điều tra Đức vẫn cho rằng, ít có khả năng đối tượng tiến hành một vụ tấn công. 

Cuộc điều tra cũng cho thấy, Anis Amri, nghi phạm chính thực hiện vụ tấn công bằng xe tải tại chợ Giáng sinh ở Berlin và bị bắn chết tại thành phố Milan, miền Bắc Italy hôm 23/12/2015, có mang theo 1.000 euro, bao gồm các tờ tiền mệnh giá 20 và 50 euro. Cơ quan điều tra chống khủng bố Italy đánh giá đây là tình tiết quan trọng giúp lần theo dấu vết của Anis Amri.

Các tờ tiền này có thể đã được nghi phạm hoặc một người thứ hai rút ra từ một cây rút tiền tự động (ATM). Nhà chức trách Italy cho biết về lý thuyết, số serie của các tờ tiền có thể dẫn các nhà chức trách tới địa chỉ của ngân hàng nơi số tiền này được nhập, tiếp đó là các thông tin về chi nhánh ngân hàng và thậm chí là cả thời gian xuất số tiền này ra khỏi máy ATM.

Trên cơ sở đó, có thể dựa vào các đoạn ghi hình người rút tiền để phục vụ cho công tác điều tra tìm ra các đối tượng liên quan tới vụ tấn công đẫm máu ở Berlin. Tình tiết mới này trái với những thông tin được tiết lộ trong mấy ngày gần đây, cho rằng Anis Amri gần như không mang theo tiền khi bị hai cảnh sát Milan bắn hạ. Nhà chức trách Đức cũng đang điều tra khả năng tên này đã nhận được sự hỗ trợ trong thời điểm trước hoặc sau vụ tấn công.

Cũng ngày 4/1, cảnh sát Italy cho biết khẩu súng mà Anis Amri đã bắn vào cảnh sát Milan hồi tháng trước giống với loại được sử dụng để sát hại tài xế của chiếc xe tải mà hắn cướp và sau đó dùng để lao vào đám đông ở khu chợ Giáng sinh.

Trong một thông cáo, cảnh sát Italy cho biết, việc so sánh giữa vỏ đạn từ vũ khí của tên khủng bố ở Sesto, Italy và loại được cảnh sát Đức tìm thấy đã cho thấy bằng chứng rõ ràng rằng chúng được bắn ra từ một khẩu súng.

Vụ tấn công vào khu chợ Giáng sinh đã buộc các nghị sỹ Đức kêu gọi siết chặt các biện pháp an ninh. Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận, chủ nghĩa khủng bố đặt ra mối đe dọa lớn nhất cho nước Đức./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài

Sáng 7/3, UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Bà Andrea Teufel, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và Bà Kazuyo Watanabe, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản. Tham dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương.

Trao danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho 2 phụ nữ nước ngoài
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023

TIN MỚI

Return to top