ClockThứ Sáu, 21/04/2017 12:56

Hệ lụy từ vận hành, quản lý các bãi rác thiếu chuyên nghiệp

TTH - Lo ngại của ngành chức năng là những bãi chôn lấp rác tập trung của các huyện không được quản lý, vận hành theo đúng tiêu chuẩn quy định.

Mới đưa vào sử dụng, nhưng bãi rác Quảng Điền đã có dấu hiệu "lộn xộn"

Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh đã chỉ rõ, cảnh báo về các bãi rác ở Phong Điền, Hương Trà, A Lưới đang trong tình trạng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, trong đó bãi chôn lấp rác Quảng Điền với kinh phí xây dựng khoảng 19 tỷ đồng vừa đưa vào hoạt động đang trong tình trạng “lộn xộn”, xử lý chưa khoa học.

Theo quan điểm của ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục BVMT tỉnh, để vận hành các bãi rác hiệu quả cần có cơ quan chuyên môn quản lý. Hiện nay, đội ngũ quản lý các bãi rác tuyến huyện hầu hết đều kiêm nhiệm, hoặc nếu có một tổ, đội được huyện thành lập cũng chỉ “tay ngang”. Hầu như các bãi rác tập trung ở tuyến huyện đang trong tình trạng “ngổn ngang” do kỹ thuật xử lý không đảm bảo. Việc thiết kế và xử lý của đa số các bãi chôn lấp tuyến huyện chưa thích hợp, chỉ là những nơi đổ rác không được chèn lót kỹ, không được che đậy, do vậy đang tạo ra nguồn ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí…, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Cần có phương án nghiên cứu, tính toán để giao cho một đơn vị có kinh nghiệm trong thực hiện chức năng vệ sinh môi trường hoặc hình thành tổ chuyên nghiệp để vận hành, quản lý có bài bản.

Thời gian qua, do không có bộ máy quản lý, rác được thu gom, vận chuyển về không được phân loại, sắp xếp, dầm nén, phân khu chôn lấp đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhiều bãi rác theo quy hoạch, tuổi thọ có thể lên đến 10, 15 năm, nhưng chỉ sau một vài năm sử dụng, hầu như các bãi rác đều trong tình trạng quá tải. Chính khâu vận hành không tốt đã làm lãng phí tiền của, gây ô nhiễm môi trường. Tốn kém hơn nữa là khâu đóng cửa bãi rác.

Theo tính toán của ngành tài nguyên môi trường, để đóng cửa một bãi rác quy mô vài ha cũng mất vài tỷ đồng. Cho dù bãi rác đóng cửa, những hệ lụy về ô nhiễm môi trường đất, nước ngầm và những biến động khác sau khi các bãi rác chấm dứt hoạt động vẫn còn lâu dài.

Bức xúc của người dân địa phương sinh sống gần bãi rác Lộc Thủy (Phú Lộc) đã vượt đỉnh điểm là bài học đắt giá mà nguyên nhân chính xuất phát từ việc vận hành, quản lý “cẩu thả”. Quy hoạch đúng; thiết kế, hạ tầng được xây dựng đảm bảo là khẳng định của các cơ quan chuyên trách về bãi chôn lấp rác Lộc Thủy. Nhưng điều người dân cũng như chính quyền địa phương nuối tiếc là nếu đơn vị quản lý tuân thủ nghiêm ngặt các khâu vận hành, xử lý theo đúng tiêu chuẩn quy định thì sự thể không đi đến việc tỉnh phải tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân và bước đầu chi ra 17 tỷ đồng để hỗ trợ di dời các hộ dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác.

Bài, ảnh: Hoài Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Return to top