ClockThứ Hai, 11/04/2022 21:29

“Hè này đi Huế”

TTH - Dù hẹn là vậy nhưng bạn đã “lật kèo” đến Huế sớm hơn, chỉ vì: Nhớ quá!

Quỳnh và Hoài đã có rất nhiều bộ ảnh đẹp ở Huế

“Ăn hết Huế”

Đón bạn ở sân bay, rồi chỉ kịp ghé qua khách sạn để cất vali hành lý, bạn tót lên ghế sau bảo cồn Hến thẳng tiến. Tôi tất nhiên chiều bạn, dù buổi sáng đã đằm bụng với cơm hến và cà phê gần nhà. Thế nhưng, khi đến quán cơm hến Hoa Đông phía cuối đường Ưng Bình, tôi cũng không thể cưỡng lại “món ngon thần thánh” như lời bạn mỗi khi nhắc đến Huế.

Quỳnh là bạn chung đại học. Quê ở Gia Lai nhưng cũng có thâm niên gầm 10 năm ở Huế, tính cả thời gian học đại học, sau đại học và làm việc ở một cơ quan trên địa bàn. Sau này, khi quyết định rời đi, bạn nói tiếc nhất vẫn là ít có dịp được ăn món Huế.

Bánh xèo cá dìa cũng chuẩn vị

Trở lại sau 14 năm xa Huế, điều bạn nhận xét đầu tiên khi trở lại là: Huế chừ đẹp quá, sạch quá, đường xá lại rộng nữa. Có vẻ như Huế thay đổi rất nhiều, chỉ có những món ăn đặc sản là vẫn giữ được hương vị. Tôi gật đầu về nhận xét đó và đùa: Giá tăng nữa chứ. Xưa đi học mỗi tô cơm hến chỉ 1.000 đồng, nay thì gấp 10 lần. Bạn bảo nhưng so với thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) nơi bạn sống, giá đó cũng là quá rẻ. Đó là chưa nói đỏ mắt cũng khó tìm được quán ăn đúng điệu. Thế nên, lần này ra Huế “tui phải ăn hết Huế” mới về.

“Ăn hết Huế” như bạn nói là một list (danh sách) dài những món bạn muốn ăn khi gửi qua zalo, để tôi “chuẩn bị bụng” mà ăn. Liếc qua danh sách, thì gần như là đều những món mà người cũng có đam mê ăn uống như tôi không thể chối từ. Thế nên là sau cơm hến, tôi đưa bạn đến quán cà phê gần đó uống ly sữa chua cho nhanh tiêu hóa rồi lên kế hoạch cho buổi trưa, buổi chiều, buổi tối. Một ngày chỉ ăn và ăn, nhưng tính ra chúng tôi chỉ mới chinh phục chưa tới 1/3 số món trong list, từ cơm hến, đến bánh canh cá lóc, bún mắm nêm, chè hẻm, bèo nậm lọc… Vậy là lại hẹn sáng hôm sau.

Đi hết những chỗ đẹp, mới

Hôm sau thì tôi có thêm đồng đội, vì có thêm người bạn khác của Quỳnh từng học cao học ở Huế, lại làm dâu Quảng Bình nên hay ghé qua Huế. Lần này Hoài ra Huế không chỉ để tiện cơ hội về quê chồng, mà còn bởi lời hẹn với Quỳnh. Tôi thì mang theo lũ nhỏ nữa nên cả hội 5 người. Từ 7 giờ sáng đã có mặt ở chợ Chuồn ăn bánh xèo cá dìa. Đáng ra phải là cá kình mới đúng vị nhưng mùa này chưa có cá kình nên cá dìa tươi rói, bánh xèo giòn tan chấm thêm chút nước mắm ruốc ớt xanh nữa cũng ngon không kém.

Cơm hến - “món thần thánh” mà Quỳnh bảo nếu bỏ qua khi đến Huế thì thật là thiếu sót

Ăn xong vẫn còn sớm nên cả hội đi quanh chợ, rồi ra phía bờ đê dẫn về các nhà chòi trên đầm Chuồn check-in. Tạo dáng chán chê với một mớ ảnh đẹp, bạn giục chúng tôi nhanh trở về để đi lăng Khải Định. Trên đường ghé qua làng hương Thủy Xuân làm vài bộ ảnh với que hương đủ sắc màu. Trưa thì ghé cơm “Chạn” ở đường Nguyễn Thái Học với đủ món Huế ngon, từ cá bống kho tộ, đến thịt luộc chấm tôm chua, dưa giá luộc, canh hến nấu măng chua… Tối thì có hẹn ở Farm “Hoàng Thị”, cách phố chừng chục ki-lô-mét. Cứ thế, gia đình tôi và bạn “lê lết” gần như hết các điểm check-in mới của Huế thời gian gần đây.

Nói là hết điểm check-in mới nhưng thật ra cũng chỉ là một vài điểm đến công cộng hoặc các quán cà phê, mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch. Còn những khách sạn sang chảnh hoặc view đẹp ở tòa nhà cao nhất Huế vẫn chưa có dịp ghé vì quỹ thời gian có hạn. Cũng nhờ thế mà chúng tôi có thêm lời hẹn cho những chuyến đến Huế lần sau.

Dù thế, bạn cũng không thể bỏ lỡ cầu Trường Tiền và các công viên dọc theo bờ sông Hương - nơi có nhiều kỷ niệm đẹp thời sinh viên. Bộ ảnh đăng sau đó của Quỳnh với hoa lá cỏ cây bên bờ sông, với cà phê muối, với bánh mì Trường Tiền “huyền thoại”, với bắp nướng, khoai nướng... đã hút một lượng like đáng kể, nhất là với những bạn đồng môn, đồng khóa của chúng tôi. Bạn nói rằng, đây là chuyến đi thành công nhất, vì được trở về với bao ký ức thời sinh viên. Dù trước đó cũng đôi lần phân vân vì dịch COVID-19.

Rõ là, dịch bệnh làm gián đoạn nhiều thứ, kể cả những cái hẹn của chúng tôi gần hai năm qua. Thế nhưng, vui là giờ đây, bình thường mới đã dần đưa cuộc sống trở lại quỹ đạo cũ. Thế nên, cũng như chúng tôi, nhiều gia đình, bạn bè, người thân... đã có cơ hội gặp nhau, đi du lịch nhiều hơn. Đó cũng là lý do lượng khách đến Huế và một số địa phương khác trong cả nước những tháng đầu năm tăng cao gần bằng những thời điểm chưa có dịch.

Đón đầu xu hướng này, Huế đã có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới. Mà kể cả với những sản phẩm cũ, những di tích, thắng cảnh riêng có thôi, Huế cũng thừa sức để là điểm đến bạn không nên bỏ qua trên bản đồ du lịch Việt.

Không tin bạn cứ thử xem. Tôi chắc bạn sẽ không thất vọng vì lựa chọn đi Huế hè này.

Bài, ảnh: HỒNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chống thất thu thuế trong lĩnh vực ăn uống

Việc các cửa hàng ăn uống dù niêm yết giá đã tính thuế, hoặc tính thêm thuế VAT khi thanh toán nhưng không chủ động xuất hóa đơn có mã của cơ quan thuế (hóa đơn) cho khách hàng cá nhân đang gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước.

Chống thất thu thuế trong lĩnh vực ăn uống
Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Return to top