ClockThứ Năm, 07/11/2013 08:23

Hệ quả nhãn tiền

TTH - Với việc thương lái ngừng mua ốc bươu vàng, việc người dân ở một số tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng sông Cửu Long bỏ ruộng vườn và các nghề phụ khác đi thu gom, có người thu nhập đến tiền triệu mỗi ngày đã ngưng lại. Điều ấy cũng có nghĩa là, kịch bản cũ đã từng xảy ra với việc thu mua dứa non, rễ sim, khoai lang, móng trâu bò, xơ dừa, đuôi trâu, đỉa... lại tái diễn. Lợi trước mắt quá dễ, lại không có một “barie” nào tư vấn, hướng dẫn và kiểm soát nên dẫu có nhìn thấy trước vấn đề, kịch bản cũ vẫn có cơ hội tái diễn.

Hệ quả để lại hiện nay là môi trường ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định và nhiều nơi tại An Giang, Hậu Giang... đang bị ô nhiễm trầm trọng khi vỏ ốc chất đống xung quanh các khu vực dân cư. Tuy nhiên, ẩn hoạ cao hơn cả những tác động đối với môi trường là nguy cơ mùa màng bị xâm hại khi người dân không chỉ bỏ đồng, bỏ ruộng mà còn có chiều hướng ngấm ngầm nhân nuôi trong khi đây được xem là sinh vật ngoại lai có sức tàn phá ghê gớm đối với cây lúa và một số cây trồng dưới nước, lại rất dễ sinh sôi, nảy nở.

Trước sự xâm hại và tác động ghê gớm của loài ngoại lai này, ngay từ cuối tháng 9/1994, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 528/TTg về việc trừ diệt và cấm nuôi ốc bươu vàng dưới mọi quy mô, hình thức trong cả nước. Sau gần 10 năm, trước tình trạng đang có diễn biến xấu đi với môi trường và mùa màng khi việc buôn bán nhân nuôi ốc bươu vàng thiếu kiểm soát đã gây nguy cơ lây lan, phát tán dịch hại, vi phạm các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ và kiểm dịch thực vật, ngày 30/10/2013 mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có công văn số 3879/BNN-BVTV về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, ngăn chặn việc nhân nuôi ốc bươu vàng. Bên cạnh nghiêm cấm việc nhân nuôi, Bộ chủ quản còn yêu cầu các địa phương tiến hành tiêu huỷ và xử phạt hành chính; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ chức, cá nhân có hành vi vận chuyển, phát tán ốc bươu vàng theo quy định.

Mặc dù khẳng định là không phải là địa bàn “được” các thương lái nhắm đến và hiện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thấy các biểu hiện của các hành vi liên quan đến ốc bươu vàng như ở các vựa lúa thuộc hai đầu đất nước, ông Cái Văn Thám - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật cũng cho hay, đây là một đối tượng dễ gây ảnh hưởng nếu có mật độ phát triển cao, nhất là ở các vùng sâu ngập nước nên đã được đưa vào diện theo dõi, kiểm soát, đồng thời luôn hướng dẫn người nông dân các biện pháp phòng trừ với tiêu chí là “không để mất bò mới lo làm chuồng”.

Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều 25/4, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do UVTW Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ băn Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023.

Áp dụng các chính sách, tăng hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Ngày 25/4/1954: Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân

Để có lực lượng tiếp viện cho chiến trường chính Điện Biên Phủ đang bị nguy cấp, ngày 25/4/1954, địch cho binh đoàn cơ động số 1 cùng 3 tiểu đoàn lẻ và 1 tiểu đoàn pháo theo đường 12 rút về thị xã Thà Khẹt (Lào). Nhưng trên đường rút quân chúng bị Trung đoàn 18 cùng lực lượng vũ trang Lào chặn đánh.

Ngày 25 4 1954 Liên quân Việt - Lào chặn đánh địch trên đường rút quân
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Return to top