ClockThứ Hai, 22/10/2018 20:27

Hệ thống thương mại toàn cầu có thể được phục hồi

TTH - Trong một cuộc khảo sát vừa được công bố ngày 22/10, giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang làm dấy lên lo ngại về những tác động đối với nền kinh tế toàn cầu, các chuyên gia kinh doanh trên thế giới vẫn lạc quan về thương mại toàn cầu.

IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2018, 2019WEF ASEAN 2018: ASEAN cần tiếp tục cởi mở với tự do thương mạiASEAN tăng cường FTA để tránh căng thẳng thương mại

Bất chấp căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, nhiều chuyên gia kinh doanh trên thế giới vẫn lạc quan về thương mại toàn cầu. Ảnh: AFP

Khảo sát của Bloomberg được tiến hành trên 2.000 chuyên gia kinh doanh tại 20 thị trường cho thấy, 74% trong số họ lạc quan rằng hệ thống thương mại toàn cầu có thể được phục hồi, mặc dù là trong dài hạn.

Với sự gia tăng của các nền kinh tế mới, 1/2 các chuyên gia nhận định rằng, một mô hình toàn cầu hóa tập trung vào thương mại tự do đa phương và biên giới mở có thể mang lại hiệu quả, mặc dù mô hình phải được điều chỉnh để phân bổ lợi ích đồng đều hơn trên các khu vực rộng lớn hơn.

Theo ông Justin B Smith, Giám đốc điều hành của Bloomberg Media Group, “cuộc khảo sát cho thấy sự khác biệt lớn trong nhận thức về tương lai và nhấn mạnh sự cần thiết phải tập hợp các nhà lãnh đạo toàn cầu trong kinh doanh và chính phủ để tìm giải pháp cho một số thách thức lớn nhất của thế giới”.

Kết quả cuộc khảo sát cũng thể hiện niềm tin trong triển vọng thương mại ở các nước đang phát triển lớn hơn là ở các nước phát triển, nơi mà chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng. Bất chấp căng thẳng Mỹ-Trung, hơn 3/5 các chuyên gia kinh doanh từ các thị trường mới nổi bày tỏ lòng tin rằng lượng thương mại toàn cầu sẽ lớn hơn trong 5 năm tới.

Tom Orlik, nhà kinh tế trưởng của Bloomberg nhận định, một trong những phát hiện nổi bật từ cuộc khảo sát này là sự phân hóa giữa lạc quan về triển vọng thương mại toàn cầu ở các thị trường mới nổi và bi quan ở các nền kinh tế phát triển. “Điều này cho thấy, đối với các thị trường mới nổi, những tổn thất do cuộc chiến thương mại có thể ít hơn dự kiến. Nếu các doanh nghiệp duy trì sự lạc quan cơ bản về triển vọng thương mại, việc tiếp tục tuyển dụng và đầu tư có thể thúc đẩy tăng trưởng, ngay cả khi các rào cản thuế quan tăng lên”.

Những vấn đề như vậy sẽ được chú trọng trong Diễn đàn Kinh tế mới Bloomberg diễn ra tại Singapore (ngày 6/11-7/11/2018), nhằm phát triển các giải pháp do khu vực tư nhân dẫn đầu để giải quyết một số thách thức lớn nhất thế giới, bao gồm thị trường toàn cầu hóa, thương mại, công nghệ, tài chính và vốn, khí hậu và đô thị hóa…

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh
Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1.000 nữ nông dân

Ngày 21/3, Ban điều hành Dự án phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã khó khăn đã tổ chức tập huấn cho 170 người ở xã Phú Diên, Phú Vang. Hoạt động có sự tham gia, giám sát của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cán bộ dự án Oxfam, giảng viên trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện.

Lập kế hoạch sử dụng vốn phục hồi sinh kế cho 1 000 nữ nông dân
Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

Theo dự báo, năm nay, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nguy cơ cháy, nổ đường dây đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện thiếu an toàn trong khu dân cư.

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

TIN MỚI

Return to top